ตื่นเต้นยามวิกาล

โดย Logos เมื่อ 20 October 2011 เวลา 6:52 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 3070

น้ำปริมาณมหาศาล หลากมาจากนวนคร น้ำมากจนเหลือกำลังรับ

แต่การเปิดระบายน้ำจากคลองขวางต่างๆ โดยไม่คิดหน้าคิดหลัง ทำให้น้ำทะลักล้นตลิ่ง ท่วมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำ วิกฤตขนาดที่ต้องอพยพด่วนกลางดึกเป็นจำนวนเรือนหมื่น เรือก็มีไม่พอ เรือที่มีก็เอาไปผลักดันน้ำ(ผิดที่)

กำแพงคอนกรีตริมคลองประปาที่กันความสกปรกจากภายนอก ไม่สามารถทนแรงดันน้ำได้ ก็พังลง ทำให้น้ำจากแม่น้ำไหลลงคลองประปา ทำให้ปริมาณน้ำในคลองเพิ่มสูงขึ้นจนผิดปกติ และเอ่อขึ้นล้นตลิ่ง คลองประปานี้ วิ่งตรงเข้าสู่ใจกลางเมือง ถ้าควบคุมระดับน้ำไม่ได้ ก็เป็นการส่งน้ำปริมาณมหาศาลเข้าสู่ใจกลางเมืองโดยตรง เรื่องแค่นี้น่าจะจัดลำดับความสำคัญถูกนะครับ อย่างไรก็ตาม น้ำในคลองประปา ซึ่งเมื่อวานนี้ก็ปริ่มคลองอยู่แล้ว พอมีน้ำรั่วเข้ามาเพิ่ม ก็ยกตัวขึ้นล้นตลิ่งเป็นที่แตกตื่นกันไปทั้งคืน ตลอดแนวของคลองประปา ประมาณตีสองเริ่มมีการเช็คข่าวบนทวิตเตอร์ ตีสามมีข่าวว่าน้ำไหลบ่าเข้าหมู่บ้านขนาดใหญ่ จะไหลไปปากเกร็ด ที่นั่นจะท่วม ที่นี่จะท่วม ฯลฯ

แถวทุ่งสีกันมีไซเรนดัง รถมูลนิธิ รถกู้ภัยวิ่งกันขวักไขว่ แถวท่าอิฐ/ม.ธุรกิจบัณฑิต มีพลุหลายนัด (เป็นสัญญาณอพยพ) ผู้คนแตกตื่นเอารถไปจอดในที่ที่คิดว่าสูงพอ เช่นห้างสรรพสินค้า สะพานลอย(?!?!) รถติดตอนตีสี่ตีห้า… ส่วนผม เมื่อรู้ข่าวน้ำล้นคลองประปา ก็สำรองน้ำดื่มเพิ่มทันที จากระดับความสูงของคลองประปาที่ไหลผ่านใกล้บ้าน สูงกว่าปากเกร็ดพอสมควร ดังนั้นน้ำก็จะไหลไปทางตะวันตกไปทางปากเกร็ด

อย่างไรก็ตาม การประปานครหลวงปิดไซฟอนน้ำ ซึ่งช่วยให้คลองประปาลอดใต้คลองบางหลวงได้ — มี 7 ท่อ ปิดไปได้ 4 ท่อ ก็ทำให้ปริมาณน้ำที่เข้ามาในคลองประปาลดลงไปครึ่งหนึ่ง ระดับน้ำในคลองประปาก็เริ่มกลับสู่ระดับสูงแต่ไม่ล้น รอดไปหวุดหวิด

ภาพถ่ายจากดาวเทียมกลางวันเมื่อวานนี้ แสดงให้เห็นว่ามีน้ำล้นตลิ่งเข้ามาท่วมทางฝั่งตะวันออกบริเวณสะพานนนทบุรี (สะพานนวลฉวี เชื่อมระหว่างนนทบุรีกับปทุมธานี) แต่ขอบเขตของน้ำท่วม เป็นระดับความสูง 5 ม.รนก. ยังอีก 2 เมตรกว่าจะถึงหน้าบ้านครับ รอดตัวไปอีกวันหนึ่ง ;-)

เอาใจช่วยทุกคน ทุกฝ่ายครับ แต่ลงมือทำ เตรียมพร้อม คงจะดีกว่าเอาใจช่วยอย่างเดียว เรื่องการเตรียมความพร้อม เขียนไปหลายร้อยเรื่องแล้ว คงไม่เอาเรื่องเก่ามารีไซเคิลอีก

ชาวบ้านทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา เตรียมตัวนะครับ คนฉลาดเรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่นได้ โดยไม่ต้องรอให้เจอกับตัวเองเสียก่อน

กปน. ชี้แจง

จากเมื่อคืน ได้มีน้ำในคลองประปาไหลเข้าท่วมพื้นที่ จากการตรวจสอบพบว่า เนื่องจากการประปานครหลวงได้ลดกำลังการสูบน้ำในการผลิตน้ำประปาลง จึงเป็นเหตุให้คลองประปามีน้ำสูงขึ้น การประปาจึงได้แก้ไขโดยการเพิ่มการสูบน้ำในการผลิตน้ำประปาอีก400000 ลบ.มและเปิดประตูระบายน้ำทางสามเสนเพื่อลดระดับน้ำในคลองประปา คาดว่าอีกไม่นานจะกลับกลับสู่สภาพปกติ

เพิ่มกำลังการผลิต!!! ทำไมละครับ หรือว่าการประปานครหลวงไม่กังวลกับคุณภาพน้ำที่ไหลมาจากนวนครว่าจะไม่ปลอดภัยต่อลูกค้า?

อย่าถามเลยครับว่าคิดมาได้อย่างไร เรื่องนี้มีกลิ่นมาก่อน แต่รอฟังความจริงดีกว่าครับ จะพูดความจริงแล้วนี่

« « Prev : ตรวจการณ์วันใกล้ตัว

Next : ยังไม่เป็นผู้ประสบภัย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ตื่นเต้นยามวิกาล"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.071717023849487 sec
Sidebar: 0.18753004074097 sec