พระปูน: บล็อคที่ไม่ใช่บล็อค

โดย Logos เมื่อ 6 January 2010 เวลา 21:44 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 5310

การทำบล็อคหรือแบบหล่อ โดยปกติก็เพื่อทำขอบนอกของชิ้นงาน เพื่อที่เวลาเราเทสารสำหรับเนื้อชิ้นงานลงไป ก็จะได้ตัวชิ้นงานที่มีรายละเอียดด้านนอกที่ชัดเจน

แต่ผมพิสดารกว่านั้น ผมอยากหล่อปูนตันเป็นบล็อคสี่เหลี่ยม แล้วขุดเนื้อปูนออกจนเป็นรูปพระ ทำอย่างนี้เพื่อความสะใจครับ

แทนที่จะหล่อปูนเป็นแท่งสี่เหลี่ยมเลย ผมไม่เลือกวิธีนี้ เพราะจะต้องขุดปูนออกเยอะ ยิ่งขุดเยอะ ก็ยิ่งเสี่ยงต่อการแตกหัก เมื่อวานลองทำแล้วพบปัญหาใหญ่คือ ถ้าผสมปูนไว้มากจะเทลงแบบไม่ทัน ถ้าผสมปูนน้อยเวลาเทลงไปเกิดช่องอากาศ ทำให้ชิ้นงานโบ๋

วันนี้เริ่มต้นโดยเอากระดาษลูกฟูก ตัดเป็นแถม แล้วเอาไปล้อมพระดินน้ำมันไว้ เมื่อได้ขนาด ก็ตัดกระดาษ ติดเป็นรูปทรงพระที่เปิดด้วยบนกับด้านล่าง นำแบบวางไว้บนถุงขนม เป็นบล็อคกระดาษ ไม่แข็งแรงก็ช่าง ปูนมีทางเข้าทางเดียวคือด้านบน

มีเครื่องมือใหม่ คือเกรียงขนาดเล็ก ผสมปูนทีละน้อย ปูนหนึ่งถ้วยไอติมป้าจุ๋ม น้ำประมาณครึ่งถ้วย พอผสมเข้ากันแล้ว ก็เอาเกรียงตักมาแล้วกดอัดเข้าไปในแบบ เริ่มตั้งแต่ชั้นล่างขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่รีบร้อน ประเด็นสำคัญคืออย่าให้เกิดช่องว่างขึ้น จึงต้องคอยเอาเกรียงกดไปทั่วชิ้นงาน ปูนจะไหลไปไหนก็ช่าง ยังไงก็ไม่ออกนอกบล็อค

แกะบล็อคกระดาษออก ไม่เรียบก็ช่าง

ได้เวลาลองเครื่องมือ เอาสว่านไฟฟ้าเจียร กดตรงไหน ยุบตรงนั้น เอา woodcut ไถ ไถตรงไหน แหว่งตรงนั้น เบาแรงดี (มุมสามผิวรูปซ้าย ฝีมือเครื่องเจียร; รอยไถเป็นแนวขวางรูปขวา ฝีมือ woodcut)

นอกจากนี้ ก็ลองทาสีอีกที ลองบนผิวเรียบ (รูปล่างซ้าย) กับผิวขรุขระ (รูปลา่งขวา)

ใช่พู่กันเบอร์ 12 ทาครับ สีเรียบมาก เมื่อมองจากคนละมุม เห็นเป็นสีคนละเฉด

ซื้อสีอะครีลิกยี่ห้อ ST ขนาด 30 ml สีเบอร์ 308 (Royal Gold); ที่ลองทาเล่นนี้ เอาพู่กัน “แหย่” ลงไปในขวดสีแบบตั้งใจจะลองทาเล่นเฉยๆ สองครั้ง ทาได้พื้นที่มหาศาล ถ้าเป็นอย่างนี้ สีขวดหนึ่งทาได้หลายองค์แน่นอนครับ

« « Prev : พระปูน

Next : พระปูน: ขึ้นรูปไม่ง่าย แต่จะลองทำดู » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 January 2010 เวลา 22:16

    กระบวนการคิดและวิธีทำสมเป็นป๋าจริง ๆ ค่ะ (พิสดาร) ฮ่าๆๆ รอดูความพิสดาร เอ๊ย ความคืบหน้าต่อดีกว่าค่ะ ^^


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.079071998596191 sec
Sidebar: 0.18943500518799 sec