ความกลัว

โดย Logos เมื่อ 16 August 2009 เวลา 0:15 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา #
อ่าน: 3305

วิกิพีเดียให้ความหมายของความกลัวไว้ว่า

ความกลัว เป็นการตอบสนองทางอารมณ์ต่อการถูกคุกคามหรือภัยอันตราย นับเป็นกลไกพื้นฐานในการเอาตัวรอดต่อสิ่งกระตุ้นหนึ่งๆ ที่จำเพาะ เช่น การกลัวต่อความเจ็บปวดหรือสิ่งก่อให้เกิดความเจ็บปวด นักจิตวิทยาให้ความเห็นว่าความกลัวเป็นหนึ่งในอารมณ์พื้นฐานแต่กำเนิดซึ่งรวมถึงความสุข, ความเศร้า และความโกรธ

ความกลัวนั้นแตกต่างจากความกังวล ซึ่งเป็นการตอบสนองโดยไม่มีสิ่งคุกคามภายนอก และนอกจากนี้ความกลัวยังเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการหลบหนีหรือหลีกเลี่ยง ในขณะที่ความกังวลเป็นผลของการถูกคุกคามที่รับรู้ว่าไม่สามารถควบคุมหรือ หลีกเลี่ยงได้

ยิ่งกว่านั้น Wikipedia ยังมีเพิ่มอีกหนึ่งประโยคคือ Worth noting is that fear always relates to future events, such as worsening of a situation, or continuation of a situation that is unacceptable.

ในทางพระ ความกลัวคือความไม่รู้

ทั้งความกลัว และความไม่รู้ แก้ไขไม่ได้ด้วยการหลอกตัวเองว่าไม่กลัว ว่ารู้ดีแล้ว แก้ไม่ได้ด้วยความหยาบคาย ภาษาวัยรุ่นเรียกว่า “โชว์เหนือ” (ด้วยคิดว่าผู้อื่น “ต่ำกว่า” ซึ่งไม่เกี่ยว และจริงหรือไม่จริงก็ยังไม่แน่) — ในกรณีที่เป็นความไม่รู้ แก้ไม่ได้ด้วยการอยู่เฉยๆ ไม่เรียนรู้ ไม่เผชิญความจริง ส่วนในกรณีของความกลัว แก้ไม่ได้โดยการควบคุมควบคุมจิตใจของผู้อื่น

การคิดจะควบคุมคนอื่นเป็นปฏิกริยาของอาการกลัว ยิ่งกลัวก็ยิ่งอยากจะควบคุมแฮะ ยิ่งกดลงไปเท่าไหร่ ก็ยิ่งดันกลับไม่น้อยกว่ากัน

« « Prev : เที่ยวมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2552

Next : พลังงานจากดวงอาทิตย์ (1) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.47821998596191 sec
Sidebar: 0.43701791763306 sec