เตือนภัยการหลอกลวง

โดย Logos เมื่อ 15 January 2009 เวลา 10:24 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 4837

บ่ายเมื่อวานนี้ มีโทรศัพท์ที่ไม่ปรากฏเบอร์​โทรเข้ามาหาผม เป็นเสียงที่บันทึกไว้ แจ้งว่า มีเงินภาษีคืนจากกรมสรรพากร ให้รีบเบิกคืนภายในวันนี้ ฟังซ้ำกด 9 ติดต่อเจ้าหน้าที่ กด 0 ผมก็กด 0 ได้คุยกับ “เจ้าหน้าที่”

เธอถามชื่อ ผมก็ให้ไป (รู้ว่าเขียนไม่ถูกหรอก แต่เธอก็ไม่ถามตัวสะกด) แล้วถามหมายเลขบัตรประชาชน ให้ไป 5 หลักแรก… เอ๊ะ! รู้สึกแปลกใจ… จึงไม่ให้เลขบัตรต่อ บอกเธอว่าเดี๋ยวติดต่อกลับไปได้ไหม เค้าก็บอกว่าได้ ให้โทรกลับมาที่หมายเลข 022728010 แล้วก็วางหู

ผมโทรกลับไป ครั้งแรกไม่ว่าง ครั้งที่สองไม่มีคนรับ เลยค้นคำว่า 022728010 เจอกระทู้นี้ครับ ความคิดเห็นที่ 14 บอกว่าตรวจสอบกับ 1133 เบอร์นี้เป็นหมายเลขของกรมสรรพากรจริง แต่คงเป็นส่วนของกระบวนการหลอกลวง

โชคดีจริงๆ ที่ฉุกใจคิดได้ เรียกว่ายังมีสัมปชัญญะ แม้แค่ให้ชื่อ ให้หมายเลขบัตรประชาชนไป ก็เสี่ยงมากแล้วครับ ไม่รู้ว่าเค้าจะเอาไปใช้ทำอะไร

เมื่อปีที่แล้ว มีอย่างนี้เหมือนกัน รู้สึกว่าผมเคยเขียนเตือนไว้ใน GotoKnow หรือเตือนไว้ในบล็อกของบริษัทก็ไม่รู้

ของปีที่แล้ว ที่โทรมาโชว์เบอร์ด้วย อ้างว่าผมไม่ชำระเงินค่าบัตรเครดิต (ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลย มันตัดบัญชีธนาคารเต็มงวดทุกครั้ง แล้วมีเงินพอด้วย บัตรเครดิตใช้เพื่อความสะดวกที่จะไม่ต้องพกเงินสดคราวละมากๆ เท่านั้น) พยายามขอชื่อและหมายเลขบัตรประชาชนเหมือนกัน — ผมว่ามันพิลึกมากเลย ไม่ใช่เรื่องของธนาคารที่จะมาขอหมายเลขบัตรประชาชนของผมทางโทรศัพท์ ถ้าโทรมาจากธนาคารจริง ก็น่าจะหาเลขนี้ได้จากเอกสารในตอนที่เปิดบัญชีอยู่ดี — ผมจึงขอติดต่อกลับไป แล้ววางหู

เมื่อโทรกลับไป call center ของธนาคาร ถามว่าเรื่องนี้เป็นไปได้อย่างไร ธนาคารชี้แจงว่าไม่มีกรณีอย่างนี้กับบัญชีของผม ผมค้นเน็ตหาหมายเลขที่โทรมา ก็มีคนรายงานเอาไว้ว่าเป็นการหลอกลวงเช่นกัน เบอร์ที่โทรมา เป็นหมายเลขสำหรับใช้ VOIP ของบริษัทโทรศัพท์พื้นฐานของเอกชน บริษัทอ้างว่าไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าผู้โทรเป็นใคร อันนี้ยิ่งประหลาดใหญ่นะครับ

ดังนั้น เรื่องข้อมูลส่วนตัว ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เลขประจำตัวต่างๆ เบอร์บัญชี ฯลฯ อย่าเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตเด็ดขาดนะครับ ใช้ IM ใช้อีเมล หรือโทรไปบอก จะเหมาะกว่า

« « Prev : พฤติกรรม 13 อย่างที่เสริมสร้างความเชื่อใจ

Next : อย่างนี้ต้องฉลอง? » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

11 ความคิดเห็น

  • #1 BM.chaiwut ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 January 2009 เวลา 13:23

    เคยดูข่าว รู้สึกว่าแก๊งที่หากินทำนองนี้ถูกจับแล้ว เมื่อปีที่แล้ว โดยมีเครือข่ายเชื่อมอยู่ที่จีน…

    ทุจริตและมิจฉาชีพ มีพัฒนาการมาตลอด… โหราศาสตร์อีกอย่าง เคยมีคนวิจารณ์ว่าเป็นศาสตร์แขนงโบราณที่ประยุกต์เข้าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับยุคไอทีได้เยี่ยม…

    เจริญพร

  • #2 nontster ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 January 2009 เวลา 13:30

    ขอบคุณครับ กำลังจะยื่นภาษีพอดีเลย

  • #3 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 January 2009 เวลา 13:53

    ฮัลโหลๆๆ  รอกอดอยู่นะ อยู่ที่ไหน แจ้งตำแหน่งหัวใจด้วย อิ แอะ ๆ

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 January 2009 เวลา 16:11
    #1: นมัสการครับ จับแล้วแต่ไม่หมดหรอกครับ ที่น่าเสียใจคือ operator นั้น เป็นคนไทย หลอกลวงโดยเจตนา

    #2: เวลาคุยกันนั้น ฟังดูน่าเชื่อมากเลยครับ ถ้าเพียงแต่หยุดคิดสักนิดหนึ่ง ก็จะเห็นว่าไม่สมเหตุผล

    #3: อยู่หัวหินด้วยภารกิจลูกกตัญญูครับ เมื่อก่อนมาบ่อย เหนื่อยก็มา อยากมาก็มา แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มาตั้งแต่ ก.พ.49 ครับ อากาศดีครับ คนน้อยด้วย อิอิ

  • #5 LJ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 January 2009 เวลา 18:29

    เจอคนโทรมาเรื่องนี้เลยเหมือนกันเมื่อหลายเดือนที่แล้ว แต่เคยได้ยินมาก่อนจึงคุยไปเรื่อยๆ ให้เบอร์บัตรมั่ว ชื่อก็บอกชื่ออาม่าที่เสียไปแล้ว สักพักก็บอกให้ไป ATM ทำรายการเพื่อเช็คยอดเงินเข้าบัญชี เลยมั่นใจว่าใช่พวกหลอกลวงแน่ บอกเขาไปว่าไม่ไปหรอก จะโอนก็โอนเข้ามา ถ้าหลอกลวงก็ขอบใจที่คุยด้วยตั้งนาน เขาโมโหกระแทกโทรศัพท์โครมเลย คงทำเขาเสียเวลา : )

  • #6 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 January 2009 เวลา 22:23
    คุณลิ้นจี่หายไปหลายเดือน เรื่องอย่างนี้ ให้เตือนแล้วเตือนอีก ก็มีโอกาสพลาดได้ครับ พลาดแล้วไม่รู้จะแก้ยังไง เพราะความประมาท เราก็ไม่นึกหรอกว่าจะเกิดกับตัวเอง

    ตอนที่ผมโทรกลับไป call center ของธนาคารเมื่อปีที่แล้ว เค้าก็พูดไม่ดีกับผมครับ ผมเลยจะโทรไป complain จึงรู้ว่าเป็นการหลอกลวง

  • #7 moui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 January 2009 เวลา 9:52

    ขอเล่าบ้างค่ะว่า ได้รับสายมาสองครั้งแล้ว ครั้งแรกราวๆ เดือน พ.ย. ปีที่แล้ว
    เมื่อได้รับสาย ก็พยายามถ่วงเวลาหาปุ่มกดหาเมนูอัดเสียง (กะจะอัดไว้มาเผยแพร่)
    แต่หาปุ่มไม่เจอ (ก็ไม่เคยจำเป็นต้องใช้เมนูนี้) จึงทำให้เสียงตอบรับนั่นขาดไปเสียก่อน - เสียดายมาก

    ครั้งต่อมา ราวๆ ต้นเดือนนี้ีนี่เอง แล้วก็เหมือนเดิมอีก คือหาปุ่มอัดเสียงช้าไป
    จนระบบตัดเสียงไปเสียก่อน เซ็งอีกรอบ

    จะว่าไปรู้ว่าเป็นของเก๊ตั้งแต่สายแรกแล้วค่ะ เพราะการคืนภาษีไม่มีคืนในเดือน พ.ย. (แบบปกติๆ นะคะ)
    การยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา มันเพิ่งจะเริ่มเดือนนี้นี่เอง การเริ่มหลอกตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป
    ความน่าเชื่อว่าเป็นข้อมูลจริง (คือสรรพากรจะคืนเงินให้จริงๆ) จะมีโอกาสสูงกว่า
    คิดว่า สรรพากร ควรจะทำการประกาศขั้นตอนการคืนภาษีให้ชัดเจนไปเลย
    ไม่งั้นผู้เสียหายจะเยอะกว่านี้ ยิ่งเป็นยุคเงินทองนั้นหายากด้วยน่ะค่ะ

  • #8 knightbank ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 May 2009 เวลา 12:02

    มันโทรมากันกรี่โมงคับ ของผมโดนสดๆเลยเมื่อกี๊นี้ คิดว่ามันน่าจะทำงานกันนอกเวลา เช่นพักเที่ยง อะไรอย่างนี้ ก็เลยอยากรู้ว่าเวลาที่มันโทรมาหา กี่โมงกันมั่ง

  • #9 เก่ง ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 May 2009 เวลา 11:29

    ผมโดนตะกี้ เวลาประมาณ 11.30 น. ฉุกคิดได้ เลยให้ไว้แค่ชื่อ แล้วขอเบอร์โทรกลับ แล้วมา search ดูในเน็ต เจอกระทู้นี้พอดีเลย โชคดีจริง ๆ

  • #10 เอ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 June 2009 เวลา 15:03

    ผมเพิ่งเจอมาเมื่อเวลา 14.50น.ครับ บอกมีภาษีเงินได้ย้อนหลังคืน  หลายปีเป็นหมื่นบาทและให้เราบอกหมายเลขบัตรประชาชนและสมุดบัญชีธนาคาร พร้อมที่อยู่ปัจจุบัน  ผมบอกไปหมดแล้วมันให้ไปที่ตู้เอทีเอ็ม เพื่อกดเช็คเงินว่าโอนเข้าหรือยัง   ผมเลยขอเบอร์โทรกลับ ได้เบอร์  02 2728010  แต่โทรไม่ติด เลยเอะใจ รู้ว่าโดนหลอกเลยรีบแจ้งธนาคาร   ทางธนาคารบอกว่ายังไม่มีผลกับเงินเราเมื่อเรายังไม่ไปกด ATM  เป็นบทเรียนให้ระวังแก๊งหากินแปลกๆครับ   ระวังครับ

  • #11 FuKaRi ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 December 2009 เวลา 14:34

    เพิ่งเจอมะกี้นี้สดๆ ร้อนๆ เลยค่ะ เมื่อ ตอน 11.56น.  ของวันพ่อนี่ล่ะ (5-12-52)   เป็นระบบอัตโนมัติโทรกลับมาเหมือนกันค่ะ  ไม่โชว์เบอร์ด้วย  เค้าบอกว่ามาจากกรมสรรพสามิตอ่ะ แล้วเราจะได้เงินภาษีย้อนหลัง
    จริงๆ ก็เอะใจแต่แรกเหมือนกันนะว่า ภาษีโทรหาเราเข้าเบอร์มือถือเนี่ยนะ ทำไมเค้าไม่โทรเข้าเบอร์บ้าน แต่ก็ลองกดดูแล้วกันว่าจะเป็นยังไงเลย กด 0 ไปน่ะค่ะ….

    เค้าก็รายงานตัวว่าเปงเจ้าหน้าที่ อย่างั้นอย่างนี้พูดจนเราเริ่มเชื่อ จริงๆ ก็เอะใจตลอดนะคะ แต่ก็ยังเผลอหลุดไปเพราะคิดว่าถ้าแค่บอกรายละเอียดเบื้องต้นไปคงไม่น่าอันตรายเท่าไหร่ แบบว่าอีกใจก็อยากรุ้ด้วยน่ะค่ะ ว่ามันจะเป็นยังไงต่อไป ..

    ก็คิดอยุ่ในใจตลอดนะคะ ว่า.. ถ้าเค้าถึงถามเลขที่บัญชีก็จะไม่บอกอยุ่แล้ว  แล้วเค้าก็ถามจริงๆ ค่ะ…….
    เราเลยถามเค้ากลับว่า “คุณชื่ออะไร”
    เค้าก็บอก.. “ชื่อ วันดี สีใส” 
    เราเลยขอเบอร์ติดต่อกลับ
    เค้าก็บอก “02-272-8010″ 

    แล้วเค้าก็ถามถึงเลขที่บัญชีอีกครั้ง แต่เราก็ไม่บอกอ่ะ.. เพราะคิดว่าถ้าเค้าทำงานหน่วยนี้จริงๆ ทำไมเค้าไม่ทำเรื่องผ่านทางธนาคารให้เราเลยล่ะ เดี๋ยวนี้ข้อมูลมันลิ้งค์หากันได้อยุ่แล้ว 

    เราเลยบอกว่า..” งั้นขอตรวจสอบก่อนแล้วจะติดต่อกลับไปทางเบอร์ที่ให้ไว้”  
    เค้าก็ย้ำนักหนาเลยว่า “ต้องทำเรื่องวันนี้เท่านั้นนะ” 
    เราก็ตอบไป “ก็จะโทรไปหาภายในวันนี้เหมือนกันน่ะแหละค่ะ” 

    แล้วเราก็วางสาย พอโทรกลับไปที่เบอร์นั้น ก็เป็นสายไม่ว่าง  แล้วลองเอาเบอร์มา search ในกูเกิ้ลก็เลยเจอกระทู้นี้เป็นที่แรกเนี่ยแหละค่ะ   ดีใจมากค่ะที่ได้เจอกระทู้นี้นะ  นี่ขนาดเราทำงานด้านเว็บไซต์ก็ยังจะไม่ค่อยจะรุ้ทันพวกมันเลย  ขนาดเอะใจตั้งแต่แรก ก็ยังจะหลงเชื่อกันได้ซะงั้น 

    พออ่านเม้นท์ของคุณเบอร์ 10 จบ เราเลยลองโทรสอบถามทางธนาคาร เค้าก็บอกว่าถ้ายังไม่ได้บอกหมายเลขบัญชีไปพวกนี้ก็ไม่สามารถทำอะไรเราได้ แต่อาจจะต้องระวังเรื่องการทำบัตรประชาชนปลอมน่ะค่ะ  ในเบื้องต้นเราคงจะไปแจ้งความก่อน อย่างน้อยก็ลงบันทึกประจำวันไว้ว่ามีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น

    ขอบคุณกระทู้ดีๆ แบบนี้ และ call center ของธนาคาร SCB ด้วยนะคะ เราสบายใจขึ้นเยอะเลยวันนี้

    ยังไงอย่าลืมแวะเข้ามาเว็บไซต์ของเราบ้างนะคะ มีสูตรอาหารเยอะแยะเลยค่ะ www.maeban.co.th


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.76847004890442 sec
Sidebar: 0.034838914871216 sec