แบบสำหรับสร้างเตา Gasification แบบ Updraft

โดย Logos เมื่อ 11 January 2011 เวลา 4:50 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 6730

ไม่อยากเรียกว่าเป็นสูตรเลยนะครับ แต่เตา gasification หากปรับส่วนผสมของอากาศไม่ดี ก็จะเกิดการเผาใหม้ที่ไม่สมบูรณ์ มีควัน มีเขม่าได้ [ไต้ไม่มีควัน] [Biochar ปรับปรุงดินและลดโลกร้อน] [ก๊าซเชื้อเพลิงจากเศษไม้ ตอน 1-4]

อย่างไรก็ตาม ด้วยกระบวนการ gasification เหลือการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่บรรยากาศเพียง 70 ppm จากปัจจุบัน 388.15 ppm — แต่มันมีเงื่อนไขสำคัญว่า (1) ใช้ไม้แห้งเป็นเชื้อเพลิง (2) ต้องมีพื้นที่ให้อากาศผสมกับก๊าซที่ออกมาจากกระบวนการ gasification และมีพื้นที่ให้เผาไหม้อย่างเพียงพอ เพื่อให้เกิดการเผาไหม้ทีี่สมบูรณ์

เรื่องนี้ ว่ากันจริงๆ น่าจะขึ้นกับชนิดของไม้ที่นำมาเป็นเชื้อเพลิงด้วยนะครับ ถ้าเป็นไม้เนื้อแข็งก็ผสมอากาศด้วยสัดส่วนหนึ่ง ถ้าไม้เนื้ออ่อนก็อีกสัดส่วนหนึ่ง

แต่ถ้าหากจะทำเพื่อทดลอง อาจจะยุ่งยากที่จะทำลิ้นปรับ secondary air ที่วิ่งระหว่างกระป๋องทั้งสองชั้น ดังนั้นก็เอาอย่างนี้ล่ะครับ

1. กระป๋องนอกพร้อมฝาปิด ใหญ่กว่าประป๋องในซึ่งไม่ต้องมีฝาปิด ประมาณ 1 ซม.
2. เมื่อเอากระป๋องใน ใส่ไปในกระป๋องนอก กระป๋องในจะเตี้ยกว่าประมาณ 1 ซม.
3. ถ้าเตี้ยเกินไป หากระป๋องในใหม่ ถ้าสูงเกินไป ตัดออกจนได้ระดับ
4. ฝาของกระป๋องนอก เจาะรูกลมขนาดครึ่งหนึ่งของเส้นผ่าศูนย์กลางของกระป๋องใน
5. ที่ขอบล่างของกระป๋องนอก เจาะรูขนาด 1.2-1.5 ซม. (ขนาด d ซม.) แล้วแต่ว่ามีดอกสว่านขนาดไหน
6. สำหรับกระป๋องใน ใช้ดอกส่วนขนาด 4 มม. เจาะที่ระยะ d+½เส้นผ่าศูนย์กลางของกระป๋องนอก เจาะรูให้เยอะเท่าที่จะเยอะได้ ให้รอบกระป๋อง
7. ใส่เศษไม้แห้ง จนห่างขอบบนของกระป๋องในเป็นระยะ d+½เส้นผ่าศูนย์กลางของกระป๋องนอก
8. จุดไฟจากด้านบน โดยใช้น้ำมันหรือแอลกอฮอล์สัก 1-2 ช้อนชา หรือว่าเทียนเล่มจิ๋ว พอช่วยให้เชื้อเพลิงไม้ติดไฟ
9. พอไฟติดแล้ว ปิดฝา
10. (ถ้าสองกระป๋องเลื่อนไปมา ไม่อยู่ตรงกลาง เจาะรูร้อยน๊อตที่ก้นกระป๋องได้)

ถ้าเกิด gasification ขึ้น ไฟจะเป็นสีน้ำเงิน และไม้ที่ใช้เป็นเชื้อเพลิง กลายเป็นถ่านสีดำสนิท (biochar) น้ำหนักเบา ไม่มีกลิ่น จะไม่เป็นขี้เถ้าเพราะไม้ไม่ได้ติดไฟ

โชคดีนะครับ

« « Prev : ครอบครัวทอกแทก

Next : น้ำตาลลองกอง ได้หรือไม่ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 January 2011 เวลา 12:15

    ขอวิจารณ์ว่าเตาแบบนี้ไม่น่าใช่ gasification นะครับ สำหรับผมเห็นว่าเป็นเตาฟืนธรรมดา อย่างมากอาจเป็นได้ในระดับ partial gasification 

    แต่ว่าเตานี้มี secondary air มาช่วยลด CO ลง (CO เป็นสารพิษในการเผาไหม้ บางทีมีมากบางทีมีน้อย และยังทำให้เตามีปสภ. ต่ำ ถ้าเอา 2nd air เข้ามาทำให้เป็น CO_2 ก็จะได้สองต่อคือ ลดมลพิษ และ เพิ่ม ปสภ.การเผาไหม้ครับ)

    กะกะดูด้วยตา ผมยังเห็นว่า 2nd air อาจมากเกินจำเป็น ซึ่งจะมีข้อเสียคือ ทำให้เปลวไฟมีอุณหภูมิต่ำ ทำให้ลดปสภ.การหุงต้ม (ถ้านี่จะเอาไปใช้ในการหุงต้ม)

    ถ้าปิดฝากระป๋องในด้วย แล้วเจาะรูรอบๆ ขอบบน ให้ก๊าซร้อนออกไปด้านข้าง ผมาว่ามันจะผสมกับ 2nd air ได้ดีขึ้นกว่าเดิมมาก ทำให้การเผาไหม้ยิ่งสมบูรณ์กว่าเดิม ลด co ลงได้มากกว่าด้วย

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 January 2011 เวลา 15:59
    ข้อมูลอยู่ในลิงก์เก่าๆ ข้างบนนะครับ เป็นแบบ top-lit up draft gasifier ดูเปลวไฟ ดูถ่านแล้ว ใช่แน่ครับ

    นี่คือ gasifier แบบดั้งเดิม ใช้กับรถยนต์เกือบเก้าแสนคันในยุโรปในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อตอนที่น้ำมันขาดแคลนครับ ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง และยังใช้ในแท็กซี่ที่วิ่งในเกาหลีมาจนปี 2520 เป็นกระบวนการตอนปลายศตวรรษที่ 19 ปัจจุบันยังใช้อยู่กับเตาสำหรับเดินป่า แบบที่ไปหาเชื้อเพลิงเอาเองในป่าครับ น้ำหนักเบา

    ส่วนแบบ down draft ที่พี่ให้เด็กลองทำนั้น มี heat exchanger กำจัดเขม่า มีประสิทธิภาพมากกว่า ทำให้เหมาะกับเครื่องยนต์มากกว่า เอกสารนี้เป็นเอกสารสำคัญที่ผลักดันจนแพร่หลาย เนื่องจากมีแบบให้สร้างตามครับ

  • #3 ลานซักล้าง » ทดลอง gasifier กระป๋อง ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 January 2011 เวลา 9:59

    [...] [แบบสำหรับสร้างเตา Gasification แบบ Updraft] อ.ทวิชให้ความเห็นว่า [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.75322508811951 sec
Sidebar: 0.16671109199524 sec