น้ำตาลลองกอง ได้หรือไม่

อ่าน: 3882

เมื่อปลายปี 2549 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ประกาศงานวิจัยเรื่องน้ำตาลลำไย [ผลไม้ราคาตกต่ำ (ลำไย)] เป็นการแปรรูปลำไยซึ่งขณะนั้นมีปริมาณล้นตลาด ไปเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีราคาสูงขึ้น

มีอีเมลแจ้งข่าวมาเมื่อคืน ว่าตอนนี้การฟื้นฟูจากอุทกภัยและวาตภัยทางใต้ยังไม่เสร็จสิ้น ชาวบ้านชายฝั่งที่ปัตตานีทำประมงไม่ได้มาสองเดือนกว่าแล้ว เพราะว่าเรือเสียหาย เมื่อไม่มีเรือ ก็ไม่มีรายได้มาซ่อมแซมบ้านซึ่งเสียหายเหมือนกัน ฝนก็ยังตกอยู่ ความช่วยเหลือก็เข้าไม่ถึง มีชาวบ้านที่ไม่ได้เป็นหัวคะแนนเป็นจำนวนมาก ตกสำรวจได้เป็นเอกฉันท์ซะทุกครั้ง ชาวบ้านเครียดจัดเพราะไม่มีอะไรทำ ไม่มีความหวัง ไม่มีอนาคต แล้วก็อาจจะเกิดเป็นเงื่อนไขแบบที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นมา

ที่ปัตตานี มีการประกันราคาลองกอง โดยมีราคาประกัน เกรดเอ 24 บาท เกรดบี 16 บาท และเกรดซี 8 บาท/กก. ข่าวไม่ได้พูดถึงค่าเก็บซึ่งอยู่ที่ 3 บาท/กก. แบบนี้ชาวสวนที่มีลองกองเกรดต่ำก็คงไม่ได้อะไรเท่าไหร่หรอกนะครับ ตอนนี้ไม่ใช่หน้าลองกองเสียด้วยซิ

แต่ถึงอย่างไรก็ยังน่าคิด ว่าถ้าหากทดลองนำลองกองเกรดต่ำมา ปอกเปลือกลองกอง(เพราะมียาง) แล้วเอามาปั่นคั้นน้ำหวาน(ด้วยเครื่องปั่นน้ำผลไม้) กรองกากออก(กากผสมน้ำแล้วคั้นเอาความหวานได้อีก) ไล่น้ำ ตกตะกอน ด้วย yield สัก 50% — ตัวเลขสมมุตินะครับ — ลองกอง 1 กก. ได้น้ำตาลลองกอง 0.5 กก. ดังนั้นน้ำตาลลองกอง จะมีต้นทุน 16 บาท/กก. ในขณะที่น้ำตาลขาดตลาดและมีราคาแพงกว่านั้น กำไรที่อาจจะได้มา ก็เอามาแบ่งให้ชาวบ้านอีกเด้งหนึ่ง นอกเหนือจากค่าแรงที่ได้ไปก่อน

อาจจะเป็นเช่นเดียวกับน้ำตาลลำไย คือร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ดีกว่าน้ำตาลทรายที่ขายกันอยู่ในตลาด เป็นน้ำตาลไบโอ หากมีความหวานมาก ก็อาจขายได้ในราคาที่แพงกว่าน้ำตาลทรายในตลาด เพราะใช้ปริมาณน้อยกว่าแต่หวานเท่ากันครับ เป็นอาหารฮาลาลด้วยมั๊งครับ

ทั้งหมดนี้ไม่สำคัญเท่ากับว่าชาวบ้านมีอะไรทำ ไม่ฟุ้งซ่านมากนัก มีรายได้มาจุนเจือครอบครัวบ้าง ยังมีความหวัง…

« « Prev : แบบสำหรับสร้างเตา Gasification แบบ Updraft

Next : จะเอาอะไรไปเลี้ยงโลก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 January 2011 เวลา 12:32

    ปัญหาของเมืองไทยคือ มีนักวิจัยมากมาย แต่ไปทำงานวิจัยรับใช้โจทย์ฝรั่งเสียมาก ทั้งที่ปัญหาในเมืองไทยเราล้นหลาม ไม่น่าเชื่อว่าเราส่งออกมันสำปะหลังมากมาย แต่ไม่มีใครรู้ว่ามันสายพันธุ์ต่างๆมีองค์ประกอบ proximate/ultimate อย่างไรบ้าง แต่เราไปทำกันนาโน โก้เป็นบ้า

    เรื่องผลไม้ก็มีให้ทำมาก เหลือแสน ก็หาคนทำน้อยมาก

    ที่นิวซีแลนด์มีผลไม้ไม่กี่สกุล เช่น กีวี นั้นเขาวิจัยกันจนออกมาเป็นproduc นับพันชิ้น

    ลองกองนั้นอย่าว่าแต่น้ำเลยครับ ผมว่า แม้แต่เปลือก เมล็ด ยาง ของมันก็ควรวิจัยหาทางเพิ่มรายได้ใช้ประโยชน์

    เมื่อสิบกว่าปีก่อน หน่วยงานให้เงินวิจัยเขากำหนดแต่โจทย์รับใช้เมืองนอก ต้องตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ ผมเลยด่าเสียยกใหญ่ ไม่น่าเชื่อว่าเสียงผมคนเดียวสามารถเปลี่ยนมาเป็น 50/50 ได้แล้วในวันนี้ 50 ที่ได้มาคืองานวิจัยด้านการเกษตรครับ  (ที่ผมรู้เพราะมี “นายใหญ่” มาบ่นให้ผมฟังว่ามีคนเขาเขียนบทควาสมด่ามา เกิดการตื่นตัวกันใหญ่ โดยท่านไม่รู้ว่าผมคือคนที่ด่าไปนั้น)

    ผมว่าถ้าเราช่วยกันให้ข้อมูลกับรัฐบาล (ผมให้มาจนมือจะหงิกแล้ว) ว่าต้องกำหนดโจทย์วิจัยให้สอดคล้องกับปัญหาของประเทศ เลิกเห่อตีพิพม์วารสารนานาชาติเสียที ก็คงจะช่วยเกษตรกรไทยได้มากกว่านี้ครับ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 January 2011 เวลา 18:22
    ทางฝั่งรัฐนั้น นับถือศาสนากะปิ (KPI) บ้าจำนวนนับครับ ถ้าตั้งกะปิไม่ถูก “ผลงาน” จะเอาให้ผ่านง่ายๆ ก็จะไม่เกิดประโยชน์สมกับเงินภาษีที่จ่ายไป
  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 January 2011 เวลา 2:46
    กำนันโทรมาบอกเมื่อประมาณ 3 ทุ่มกว่า มีทหารเข้ามาสำรวจความเสียหายอีกรอบนึง และน่าจะมีความช่วยเหลือเข้ามาคะ กำนันเลยบอกว่า ถ้าเค้ารับความช่วยเหลือแล้ว เราจะทิ้งเค้ามั้ย จะยังเข้ามาสอนมาช่วยชาวบ้านอีกมั้ย

    ปูเลยบอกไปว่าโชคดีแล้ว กำนันรับไปเลย แล้วค่อยมาดูทีหลังว่ายังขาดอะไรอีกมั้ย แล้วพวกหนูจะตามเข้าไปช่วยถ้ายังขาดอะไรอีก ไม่ต้องห่วง ไม่ทิ้งกัน

    กำนันบอกว่า ยังไม่รู้ว่าเค้าจะช่วยยังไงบ้างมากน้อยเท่าไหร่ แต่เข้ามาคุยแล้ว ซึ่งกำนันให้ข้อมูลไปแล้ว เลยโทรมาบอก จะได้ไม่ซ้ำซ้อนกันและพวกเราจะได้ไม่ต้องเป็นห่วง ไว้ถ้าได้รับความช่้วยเหลือแล้ว ยังขาดอะไรตรงไหน ไม่โกรธใช่มั้ยถ้า กำนันจะขอความช่วยเหลืออีก

    @^__^@ เลยตอบไปว่า ไม่โกรธคะ ดีใจด้วย และ ยินดีเสมอ และไม่ทิ้งกันแน่นอนคะ กำนันไม่ต้องเป็นห่วง

    จบข่าวดีของค่ำคืนนี้แต่เพียงเท่านี้คะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.30560207366943 sec
Sidebar: 0.2006049156189 sec