ทริปดูฮวงจุ้ยที่สวนป่า 9-11 กพ 2555

อ่าน: 2862

ไม่ได้ไปดูฮวงจุ้ยหรอกครับ ในเมื่อจะสร้างบ้าน ก็ต้องเตรียมการเยอะ

ประเด็นสำคัญของทริปนี้คือพาน้องชายไปดูสถานที่จริง เพื่อที่จะได้วางผังหลักของหมู่บ้านโลก เขาก็มีไอเดียของเขาตามประสาคนที่มีประสบการณ์มากมายในโครงการทุกขนาด ส่วนผมก็มีความฝันของผม ถึงเป็นพี่น้องกัน ก็ต้องคุยกันเยอะๆ เพื่อปรับจูนความคิดให้เข้ากันได้นะครับ ถึงอย่างไรก็ทำโครงการเดียวกัน (หมู่บ้านโลก) ประสบการณ์ของน้องเป็นสิ่งที่มีค่า เมื่อเขาเตือนอะไรก็ต้องฟังไว้… ไปเที่ยวนี้ก็ถือโอกาสคุยกับครูบา+แม่หวีในฐานะเจ้าของที่ด้วย ว่าคิดอะไร จะทำอะไร เพื่ออะไร

มีผู้ใกล้ชิดครูบาบอกกับผมว่าเป็นห่วง ปัจจุบันนี้สวนป่ามีค่าใช้จ่ายซึ่งผู้มาเยือนมองไม่เห็น คือค่าจ้างคนงานซึ่งก็หนักเอาการ ครูบาท่านไม่รับผู้มาเยือนที่ไม่ได้ตั้งใจมาเรียนรู้แล้วครับ อยากไปอบรมที่ไหนก็ไป ถ้ามาสวนป่าแล้วไม่ได้ตั้งใจมาเรียนรู้ก็อย่าเสียเวลาด้วยกันทั้งสองฝ่ายเลยนะครับ… เรื่องจ้างคนงานนี้ ทั้งครูบาและแม่หวีอายุมากขึ้น สุขภาพก็ต้องซ่อมแซม ไม่จ้างคนงานก็ไม่ไหวหรอกครับ ครั้นจะจ้างก็เป็นภาระหนักเหมือนกัน เรื่องที่จะปรับปรุงที่พักก็เป็นเรื่องตึงมือเข้าไปอีก ผมอยากให้ครูบา+แม่หวีได้พักผ่อนบ้าง ไม่อยากให้มาเป็นกังวลกับการลงทุนใหม่ๆ อีก

ดังนั้นเรื่องที่พัก ก็คงโยนไปทางหมู่บ้านโลกซึ่งอยู่ห่างออกไปร้อยห้าสิบเมตร ให้เดินไปนอน มีที่พักเอาไว้นอน ติดเครื่องปรับอากาศให้ ในแต่ละหลังมีที่นอนเป็นสัดเป็นส่วน เข้านอนแล้วมองไม่เห็นกัน แต่ละหลัง พักหนึ่งคนหรือพักสิบคนคิดราคาเดียวกันหมด มีอย่างนี้สักสามหลัง ก็จะรับกลุ่มใหญ่ขึ้นได้อีกมาก ตื่นเช้า ก็เดินไปเรียน ไปทำกิจกรรม คิดว่าปูพรมสวนป่าด้วย wi-fi mesh อยู่ตรงไหนก็ถ่ายรูปแล้วอัพโหลดขึ้นโซเชียลเน็ตเวิร์ค (เฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ กูเกิลพลัส) ได้เลย

ที่พักนี้เก็บเงินและแบ่งให้สวนป่า 60% — ต่อบ้านพักขนาด 10 คน มีเงินพอจ้างจะคนงานสองคนเพื่อช่วยแม่หวีและอีกสองคนเพื่อช่วยครูบา ถ้ามากลุ่มละ 30 คน ก็จ้างคนงานได้ 6+6 คน จ้างคนในท้องถิ่นเพื่อสร้างงานเหมือนกับที่สวนป่าเคยทำมาสมัยยังทำสวนเป็นหลัก ส่วนจะจ้างกี่คน ให้เป็นไปตามดุลยพินิจครับ

ที่พักนี้ไม่ใช่รีสอร์ต เป็นที่นอนสะอาด เป็นสัดเป็นส่วน ห้องน้ำดี ถึงไม่มีรูมเซอร์วิส ก็มีความสบายพอสมควร แต่ก็ไม่เหมือนอยู่บ้าน (ถ้าอยากอยู่บ้าน ก็ไม่ต้องมาสวนป่าหรอกนะครับ)… ที่เหลืออีก 40% เอาไปจ่ายค่าไฟฟ้า ที่จะหนักคือค่าพลังงานสำหรับเครื่องปรับอากาศกับค่าสูบน้ำบาดาล แต่ก็น่าจะมีเหลือบ้าง ซึ่งก็หยอดกระปุกไว้สำหรับไปผลิตชุดความรู้ใหม่ๆ และทดลองเรื่องเทคโนโลยีชาวบ้าน… ไม่ได้คิดเรื่องคืนทุนหรอกครับ สิ่งที่ควรจะมี ก็ควรจะทำให้มีเท่านั้นเอง เก็บค่าที่พักเพื่อเอาเงินไปจ้างคน สร้างงานในท้องถิ่น และลดภาระครูบากับแม่หวี

ไปถึงวันที่ 9 หลังจากคุยกันจนหอมปากหอมคอแล้ว ครูบาก็พาน้องชายกับผมก็รีบไปดูสถานที่ ซึ่งครูบาชี้ที่ที่ผมเคยคิดว่าจะสร้างบ้านอยู่เอง อยู่ถัดไปจากเตาเผาถ่าน มีต้นพยูงกับสะเดาขวางอยู่หน่อย ที่ตรงนี้อยู่คั่นระหว่างพื้นที่ของหมู่บ้านโลกกับพื้นที่ป่าซึ่งครูบาคิดจะสร้างอาศรมให้หลวงพี่ติ๊ก วันรุ่งขึ้นน้องชายก็พาช่างก่อสร้างเข้ามาดูสถานที่ ให้เขาทำแผนที่ต้นไม้ซึ่งผมไม่คิดจะตัดสักต้น เมื่อได้แผนที่ต้นไม้ ก็จะทำผังหลักของหมู่บ้านโลกได้ ผังหลักเป็นเรื่องจำเป็นมากเพื่อกำหนดว่าอะไรจะอยู่โซนไหน จะต้องปรับพื้นอย่างไรหรือไม่ แล้วจึงจะทำแบบก่อสร้างได้

สำหรับท่านที่เคยไปสวนป่า ดูแผนที่นี้ครับ http://g.co/maps/kje3h

เมื่อวานไปดูไซต์พร้อมช่างก่อสร้าง คิดว่าพื้นที่ที่คั่นระหว่างหมู่บ้านโลกกับอาศรมหลวงพี่ติ๊ก คงจะเล็กเกินกว่าจะสร้างบ้านได้ครับ ดังนั้นบ้านคงจะเข้าไปรวมกันอยู่ในหมู่บ้านโลกเลยดีกว่า ง่ายต่อเรื่องการเดินโครงสร้างพื้นฐานและการรักษาความปลอดภัยด้วย ส่วนพื้นที่ระหว่างอาศรมกับหมู่บ้านโลกนั้น อาจจะต้องย้ายเอกมหาชัย 5 ต้นออกมาข้างนอก แล้วผมจะขุดบ่อเนื่องจากเป็นที่ต่ำอยู่แล้ว ทดลองขุดบ่อสร้างดินเสียเลย [สร้างดินคุณภาพดีโดยเลียนแบบธรรมชาติ] ให้บ่อนี้ harvest น้ำฝน และให้เป็นที่อยู่อาศัยของกบเขียดไปด้วย

น้องชายบอกว่างานสำรวจเสร็จตั้งแต่เมื่อวานแล้ว ดังนั้นวันนี้ จึงเดินทางกลับได้ก่อนกำหนดหนึ่งวันครับ

หน้าที่ของผมที่หมู่บ้านโลกนี้ ก็มีหลายอย่าง

  1. ขยายสวนป่ามาทางตะวันตก ปูพรมสัญญาณ wi-fi ทั่วพื้นที่
  2. ทำให้บริเวณรอบๆ หมู่บ้านโลกไม่มีหน้าแล้ง ปรับปรุงดินไปเรื่อยๆ
  3. ผลิตชุดความรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องเครื่องมือที่ใช้เทคโนโลยีชาวบ้าน — ถึงไม่เข้าใจอย่างลึกซึ้งยังไม่เป็นไร แต่ถ้าสร้างได้เองก็ดีพอแล้ว
  4. ช่วยครูบาบรรยายในส่วนที่ช่วยได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องแง่คิด (ถ้าทนผมกวนไหว)
  5. ทำให้สวนป่ามีในสิ่งที่ควรจะมีโดยไม่เกินกำลังของผม
  6. ไม่เปลี่ยนแปลงอะไรที่สวนป่าโดยไม่ได้รับความเห็นชอบของครูบา
  7. เพิ่มมูลค่าจากสิ่งที่สวนป่ามีอยู่

« « Prev : เที่ยวงานเกษตรเทรดแฟร์ 2555

Next : หลังคาโค้งคาตาลัน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 February 2012 เวลา 20:33

    จะให้ช่วยอะไรก็บอกนะครับ อิอิ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 February 2012 เวลา 20:34
    ขอบคุณมากๆครับหมอ เอาไว้คุยกันงานเฮก็ได้ครับ มีเรื่องที่ต้องทำเยอะเลย ซึ่งผมจะทำ groundwork ไปก่อนครับ อิอิๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • #3 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 February 2012 เวลา 23:01

    ช่วงนี้มัลเบอร์รี่กำลังออกลูก อาม่าเอากิ่งมัลเบอร์รี่ให้ครูบาไปลูกหลายกิ่งที่เดียว จำได้ว่าครูบาเคยเขียนบันทึกว่าเก็บมัลเบอร์รีกินทุกเช้า คุณลอกอดส์ช่วยถ่ายรูปต้นมัลเบอร์รีที่สวนป่าให้ดูด้วยนะค่ะ ผ่านมาเมื่อไหร่แวะเอากิ่งมัลเบอร์รี่ไปปลูกที่สวนป่าเพิ่มนะคะ จะได้ทำซุ้มมัลเบอร์รี่ไว้เก็บกินลูกได้สะดวกค่ะ

  • #4 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 February 2012 เวลา 0:29

    มาสนับสนุนแนวคิด สวนป่ามีมากกว่าที่มี ไปช่วยกันหยิบออกเผยแพร่ อย่างน้อยสุดก็เป็นกุศลแก่สังคม มีอะไรให้รับใช้ก็บอกกล่าวกันนะครับ

  • #5 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 February 2012 เวลา 4:58
    #3 มัลเบอร์รี่เมื่อก่อนเคยเห็นนะครับ ตอนนี้ไม่เห็นแล้ว ตั้งแต่น้ำท่วมโคราชปลายปี53 จนตลอดปี54 เกิดภัยต่างๆ ขึ้นทั่วประเทศ งานผมเข้าจนไม่ได้ไปสวนป่าปีกว่าครับ ช่วงนี้สวนป่าก็มีการจัดที่ทางใหม่มากมาย นกกระจอกเทศย้ายที่ เลี้ยงแพะ ขยายแปลงเกษตรประณีต ขยายแปลงปลูกหน้าเตาเผาถ่าน กั้นรั้วตาข่ายและย้ายแพะอีกรอบหนึ่ง ฯลฯ

    ผมผ่านไปผ่านมา แต่ไม่สามารถแวะไปเยี่ยมอาจารย์ได้เนื่องจากไม่ได้ขับรถเอง และมีคนอื่นไปด้วยหลายคนครับ ถ้าผมรู้ล่วงหน้าว่ารถมีที่ว่าง จะโทรไปเรียนอาจารย์ล่วงหน้านะครับ

    #4 อยากได้ความคิดเยอะๆ ครับพี่ ร่วมกันคิดร่วมกันเรียนตามสไตล์ชาวเฮ คิดจากมุมของชุมชน ทำน้อยให้ได้ผลเยอะเหมือนกับเป็นของเราเอง ครูบาจัดพื้นที่หมู่บ้านเฮไว้อีกโซนหนึ่ง แต่ถ้าจะมาอยู่โซนเดียวกันก็จะยินดีมากนะครับ อย่างน้อยก็ใช้โครงสร้างพื้นฐานที่ผมทำไว้ได้เลย โครงสร้างพื้นฐานแพงและมีรายละเอียดมากครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.71200489997864 sec
Sidebar: 0.55796599388123 sec