เรือโครงเหล็กเส้น

โดย Logos เมื่อ 6 October 2011 เวลา 13:09 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 3589

คนเราถ้าใส่ใจในความเดือดร้อนของผู้อื่น รู้ว่าน้ำท่วมผู้คนเดือดร้อนเป็นล้านคน คงไม่อยู่เฉยๆ หรอกครับ แล้วยิ่งมีความรู้จริง ก็จะเห็นช่องทางทำอะไรได้เยอะ แสวงเครื่องได้หลากหลาย

อาจารย์ทวิช อดีตวิศวกรนาซ่าท่านหนึ่ง สอนอยู่ที่สำนักวิศวกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สร้างต้นแบบเรือที่ใช้เหล็กเส้นมาผูกเป็นโครง (Rebar) แล้วใช้ผ้าใบคลุมรถสิบล้อมาทำเป็นลำเรือครับ สร้างได้ง่ายมาก งบประมาณสักสองพันบาท

(อาจารย์ไม่อยากให้นำชื่อนาซ่ามาใช้เป็นยี่ห้อเหมือนนักร้องที่ต้องมีชื่อวงหรือชื่อการประกวดแปะท้ายเป็นยี่ห้อ แต่ว่าผมรู้จักท่านบนเน็ตตั้งแต่ท่านยังทำงานอยู่ที่นั่นเมื่อยี่สิบปีก่อน รู้ว่าท่านเป็นของจริง; อดีตวิศวกรนาซ่าทุกคนที่ได้พูดคุย ต่างก็คิดแบบนี้เหมือนกันหมด เพราะต่างคนต่างเป็นของจริงโดยไม่ต้องอวดอ้าง)

ถ้าอย่างนี้ ช่างก่อสร้าง ช่างกล หรือใครๆ ก็สร้างได้ เหมือนดังกระแสพระราชดำรัสที่พระราชทานให้คณะผู้บริหารสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตรและถ่ายทอดทางโทรทัศน์

… ถ้าทำได้แล้วก็จะเป็นการช่วยประเทศชาติให้อยู่อย่างดี ถ้าไม่เอาใจใส่ในความคิดเหล่านี้ งานทั้งหลายที่เราทำก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย แต่ก็ต้องมีบกพร่อง เพราะว่าเศรษฐกิจพอเพียงถ้าคิดแบบชาวบ้าน ไม่มีอะไรที่ฝรั่งเรียก sophisticated มันแบบธรรมดาๆ พอทำอะไรแบบธรรมดาก็ดูท่าทางไม่มีประโยชน์ใหญ่โตมโหฬาร แต่ว่าถ้าทำไม่ sophisticated ชาวบ้านก็ทำเองได้ …

เศรษฐกิจพอเพียงนั้นซื้อของได้ แต่ซื้ออย่างฉลาด ซื้อเท่าที่จำเป็น… ถ้ายังคิดเอะอะอะไรก็ซื้อแหลก อย่างนั้นไม่ใช่เศรษฐกิจพอเพียงมั๊งครับ

เรือนี้เบื้องหลังเป็นเรื่องของการเลือกใช้สิ่งที่พอหาได้ในท้องถิ่นอย่างเหมาะสม (แรง+วัสดุ ฟังดูน่าปวดหัว) แต่เวลาสร้างนั้น ใครก็ทำได้ง่ายๆ ครับ

ออกแบบโดย รศ.ดร.ทวิช จิตรสมบูรณ์
สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล
สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์
ม.เทคโนโลยีสุรนารี
อ.เมือง จ.นครราชสีมา
สร้างโดย นศ. วิศวกรรมเครื่องกล
สนับสนุนงบประมาณโดย สาขาวิชาวิศกรรมเครื่องกล

(เผยแพร่โดยคำอนุญาต)

« « Prev : ฐานข้อมูลการร้องขอความช่วยเหลือ

Next : ความหมายของงานป้องกัน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 October 2011 เวลา 14:17

    ทดลอบรับน้ำหนักได้เท่าไหร่ การลอยตัวเป็นอย่างไรบ้าง น้ำเชี่ยวมากๆ คว่ำไหมคะ

  • #2 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 October 2011 เวลา 21:16

    ลำนี้รับนน.ได้ประมาณ 400 กก. ครับ ทดลองภายดูแล้ว มีความเสถียรดี การลงเรือขณะว่างลำบากเล็กน้อย อาจคว่ำได้ ต้องระวัง แต่พอลงไปนั่ง มีนน.คน (และสิ่งของ) ถ่วงแล้วก็ปกติ

    เวอร์ชันสอง ผมได้ปรับให้เป็นเรือท้องแบนแล้ว จะได้กินน้ำตื้นขึ้น วานนี้โทรไปหาเพื่อนซึ่งเป็นผบ.ทร. อีกท่านเป็นเจ้ากรมอู่ทหารเรือ (มีหน้าที่ซ่อมและสร้างเรือรบ) ท่านทั้งสองรับว่าจะนำแบบนี้ไปต่อเรือช่วยเหลือน้ำท่วมเป็นการด่วนที่สุด

    ข้อมูลเพิ่มเติมคือดังนี้ครับ

    ราคาวัสดุก่อสร้าง: เหล็กเส้น 500 บ. ผ้าใบ 1500 บ.
    วิธีการสร้าง: ใช้เหล็กเส้นก่อสร้างมาดัดเป็นโครงเรือท้องแบน ตามแนวขวางและแนวยาว ขัดสานและผูกเข้ากันด้วยยางยืด (เช่น ยางในรถ จยย. ผ่าเป็นริ้วๆ) มีคานเล็กแล่นกลางตามแนวขวางเพื่อความแข็งแรง จากนั้นคลุมผิวด้านนอกด้วยผ้าใบคลุมรถสิบล้อ (กันการขีดข่วน ทิ่มทะลุได้ดี) ขึงผ้าใบให้ตึงด้วยการเอาเชือกร้อยตาไก่แล้วผูกมัดเข้ากับโครงเหล็กเส้น (หมายเหตุ จะใช้ไม้ไผ่รวกมาดัดแทนเหล็กเส้นก็ได้ แต่ขณะน้ำท่วมหาไม้ไผ่ได้ยาก แต่หาซื้อเหล็กเส้นได้ง่ายกว่า)

    เวลาที่ใช้ในการทำ: ประมาณ 2 ชม. คน
    วิธีใช้: พาย หรือ ถ่อ โดยการใช้ไม้กระดานปูพื้นสำหรับคนนั่งพาย

    แนวคิดออกแบบโดย: รศ.ดร.ทวิช จิตรสมบูรณ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล ม.เทคโนโลยีสุรนารี

    ทำการสร้างโดย: นักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล ม.เทคโนโลยีสุรนารี

    สนับสนุนทุนโดย: สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล ม.เทคโนโลยีสุรนารี

  • #3 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 October 2011 เวลา 22:16

    สำหรับเวอร์ชั่นท้องแบน ไปดูกันได้ครับ

    http://www.gotoknow.org/blogs/posts/463992


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.38154697418213 sec
Sidebar: 0.73948001861572 sec