เปลี่ยนพลาสติกกลับเป็นน้ำมันดิบ

อ่าน: 3721

เมื่อปีที่แล้ว มีข่าวนักประดิษฐ์ชาวญี่ปุ่น ประดิษฐ์เตาที่เปลี่ยนพลาสติกให้กลับเป็นน้ำมันดิบ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ง่ายจนน่าทึ่ง

คลิปเรื่องนี้ กลับไปปรากฏอีกครั้งหนึ่งใน United Nations University ซึ่งได้รับความสนใจมากอีกครั้งหนึ่ง

หลักการนั้นก็ง่ายๆ ครับ เอาพลาสติกใส่เตา ให้ความร้อนในถังปิดจนพลาสติกหลอมละลาย และระเหยเป็นไอ เมื่อได้ไอพลาสติกแล้ว ก็น้ำไปผ่านน้ำ(ประปา) ไอพลาสติกจะควบแน่นกลับเป็นของเหลว คือน้ำมัน ซึ่งจะลอยเป็นฝาอยู่เหนือน้ำ

น้ำมันนี้เป็นน้ำมันดิบ สามารถเอาไปกลั่นด้วยกระบวนการกลั่นน้ำมันธรรมดา น้ำมันแต่ละชนิดมีจุดเดือดไม่เท่ากัน จึงใช้จุดเดือดแยกน้ำมันเป็นชนิดต่างๆ ได้

พลาสติกเป็นสารประกอบโพลีเมอร์ ที่มาจากไฮโดรคาร์บอนเช่นเดียวกับน้ำมัน และมีต้นทางมาจากน้ำมันดิบ กระบวนการย้อนพลาสติกกลับไปเป็นน้ำมันนั้น จะต้องใส่พลังงานเข้าไปในการต้ม แต่ทว่าอุณหภูมิประมาณ 400°C นั้น อยู่ในวิสัยที่จะรวบรวมความร้อนจากดวงอาทิตย์(ฟรี)มาใช้ได้ไม่ยาก ซึ่งก็หมายความว่านอกจากจะย่อยสลาย(ขยะ)พลาสติกซึ่งไม่สามารถจะย่อยสลายในธรรมชาติได้แล้ว เรายังได้น้ำมันดิบกลับคืนมาอีก

พลาสติกที่เหมาะจะใช้ในกระบวนการนี้ มักเป็นเศษขยะเช่นขวด PET, Polyethlyne (PE), Polystyrene (PS) หรือ Polypropylene(PP) ซึ่งเป็นสารประกอบของ คาร์บอน (C) ไฮโดรเจน (H) และออกซิเจน (O)

แต่มีอยู่อีกเรื่องหนึ่งซึ่งน่ากลัวมาก คือมีชาวบ้านถูกส่งเสริมให้ปลูกสวนยางพารา เพราะว่ายางราคาดีมากในขณะนี้ แต่ว่ากว่าจะกรีดยางได้นั้น ต้องรอให้ต้นยางโตถึง 10 ปี ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น ราคายางก็ไม่ใช่อย่างนี้

ยิ่งกว่านั้น เวียดนามและจีนตอนใต้ปลูกยางกันเต็มพื้นที่ และกำลังจะกรีดได้อยู่แล้วเพราะเขาเริ่มมาหลายปีแล้ว มาเรียนจากไทยนี่เอง ปริมาณยางในอนาคตน่าจะล้นตลาดแน่นอน

ยางพาราเป็นโพลีเมอร์ของไอโซพรีน ซึ่งมีสูตรทางเคมีเป็น (C5H8)n ซึ่งต่างกับน้ำมันดิบที่ไม่มีออกซิเจน (O)

ดังนั้น ด้วยสถานการณ์ Peak Oil ที่กำลังจะมาถึงในอนาคตอันใกล้ หากมีงานวิจัยที่เปลี่ยนยางพาราไปเป็นน้ำมันดิบได้ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อชาวสวนยางและเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างมากครับ

« « Prev : เหลืออีกเท่าไร

Next : ขั้นบันไดชะลอน้ำฝน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 August 2010 เวลา 16:55

    เข้าทำนอง หนังย้อน หรือขยวนการย้อนศรก็ว่าได้ค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.62067103385925 sec
Sidebar: 0.54088282585144 sec