ไม่มีเวลา?

อ่าน: 3090

เวลาเป็นทรัพยากรอันมีค่า ที่ถูกละเลยมากที่สุด เมื่อผ่านไปแล้วก็หมดสิ้นไป เก็บสะสมไว้ไม่ได้ ถ้าจะใช้ก็ต้องใช้ในขณะปัจจุบันเท่านั้น จึงไม่มีอะไรมาทดแทนเวลาที่สูญเสียไปแล้วได้

แต่ความสะดวกในชีวิตในปัจจุบัน เต็มไปด้วยโอกาสของการขัดจังหวะ ทั้งโทรศัพท์ SMS ละครโทรทัศน์รายการโปรด อีเมล และอะไรต่อมิอะไรที่ “ขัดจังหวะ” การทำงานตามธรรมชาติ; จังหวะและความต่อเนื่องเป็นเรื่องสำคัญ การที่จะทำอะไรสักอย่างให้สำเร็จ จะต้องใช้เวลาบ้าง มากน้อยตามทักษะที่มีอยู่

ทุกครั้งที่เกิดการขัดจังหวะ สมองจะต้องใช้เวลาในการปรับตัวไปหาเรื่องใหม่ และใช้เวลาในการปรับตัวที่จะกลับมาทำเรื่องเก่าต่อ ซึ่งเวลาที่ใช้ในการปรับตัวนี้ ไม่ก่อให้เกิดงานขึ้น จึงเป็นความสูญเสียอย่างน่าเสียดาย ยิ่งมรการขัดจังหวะบ่อยขึ้น ก็จะยิ่งมีการสูญเสียมากขึ้น

เช่นเดียวกับองค์กร หากเปลี่ยนทิศทาง (หรือแม้แต่เปลี่ยนหัวหน้างาน) ทุกวันขึ้น 15 ค่ำ องค์กรก็จะเสียเวลาในการปรับตัวอยู่เรื่อยไป ในการปรับตัวนี้ ไม่เกิดงานขึ้นตามศักยภาพ

ดังนั้น ก่อนกำหนดทิศทาง พิจารณาให้ดีก่อนครับ

« « Prev : ทฤษฎีการเรียนรู้

Next : ธรรมเพื่อความผาสุก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 May 2009 เวลา 6:13

    ตราบใดที่หายใจเข้า-ออก แสดงว่ายังมีเวลาแน่นอน
    แต่ถ้านอนในโลง ..ตอนนี้แหละ หมดเวลาแน่ๆ
    การบริหารเวลาขึ้นอยู่กับปัจจัยอะไรแน่
    ทิศทาง หลงทาง อ้าวมีคนบอกเสียเวลา อย่างนี้คงต้องดูต้นทาง และปลายทาง อิอิ

  • #2 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 May 2009 เวลา 8:34

    มิติของเวลาเป็น เรื่องสมมุติ โดยใช้การหมุนรอบตัวเองของดาวดวงนั้น ครบหนึ่งรอบนับเป็นเวลาหนึ่งวัน ขึ้นอยู่กับว่าเราอยู่บนดาวดวงไหน ถ้าอยู่บนดาวที่ใช้เวลาหมุนรอบวันเองหนึ่งรอบ เทียบกับโลกหมุนไปตั้งหนึ่งร้อยรอบ หนึ่งปีของดาวดวงนั้นที่หมุนรอบดวงอาทิตย์ก็จะใช้เวลา 100 ปี = 36,500 วันของเวลาบนโลก ส่วนการแบ่งย่อย วันหนึ่ง 24 ชั่วโมง  แบ่งเป็น สามช่วง ๆ ละ แปดชั่วโมงเท่ากัน คือ ช่วงพักผ่อน ช่วงทำงาน ช่วงอยู่กับครอบครัว แต่ในสังคมปัจจุบัน คงจะลำบาก เพราะมีปัจจัยอื่นเข้าเกี่ยวข้อง ชีวิตจึง ยุ่งเหยิง จนไม่มีเวลา เป็นข้ออ้างของผู้ที่บริหารเวลาขงชีวิตไม่เป็น แม้นอนหลับก็มีเวลา เวลาพักผ่อนค่ะ แต่เวลาคุณหมดลงทันทีที่หมดลม คือไม่มีเวลาค่ะ ตราบใดที่มีชีวิต คุณมีเวลาที่สมมุติเท่าเทียมกัน ต่างกันก็แต่การบริหารจัดกาที่มีประสิทธิภาพต่างกันค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.4073269367218 sec
Sidebar: 0.54539203643799 sec