Hektor

อ่าน: 3636

Hektor เป็นโครงงานเก่าอันหนึ่งตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 ซึ่งเป็นปริญญานิพนธ์ของ Jürg Lehni เพื่อจบการศึกษาจากวิทยาลัยศิลปะและการออกแบบแห่งโลซาน (Ecole cantonale d’art de Lausanne) ใช้แล็ปท็อปควบคุมเซอร์โวมอเตอร์สองตัว ซึ่งแขวนอยู่กับผนังที่มุมบนทั้งสองข้าง (A กับ B) ระหว่างเซอร์โวมอเตอร์ทั้งสอง ก็โยงด้วยเชือกมาตรงกลางซึ่งเป็นเครื่องพ่นสีกระป๋อง (C)

ดังนั้น ด้วยโปรแกรมที่ควบคุมโดยแล็ปท็อป สามารถควบคุมระยะระหว่าง AC กับ BC ด้วยการหมุนซ้ายขวาที่จุด A และ B โดยทำให้จุด C เคลื่อนที่ไปยังที่ใดก็ได้ภายใต้ A กับ B และบังคับให้กระป๋องสีที่จุด C พ่นสีเมื่อใดก็ได้

ดังนั้น Hektor จึงเป็นเครื่องพ่นสีบนผนังที่มีการทำงานที่ง่ายมาก

วิดีโอข้างบนนี้ สังเกตการวัดระยะห่างของจุด A กับ B ก่อนจะเริ่มวาด

ส่วนวิดีโอข้างบนนี้ มีการเปลี่ยนกระป๋องสีด้วย แล้วน่าสังเกตว่าเมื่อ Hektor จะเปลี่ยนทิศทางของเส้นแบบหักมุม มันจะไม่เปลี่ยนทันที แต่จะหยุดพ่นสี แล้วจึงเลื่อนหัวไปตีวงเพื่อเข้าไปพ่นต่อในเวคเตอร์ที่ถูกต้อง ทั้งนี้เป็นเพราะกระป๋องสีมีความเฉื่อย หากลากเส้นหักมุมต่อไปเลย ก็อาจจะไม่ได้เส้นในมุมที่ต้องการ

บันทึกนี้ ไม่ใช่บันทึกเรื่องการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แต่เป็นเรื่องของการเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ ออกเป็นการกระทำ แล้วได้ผลงานที่แปลกใหม่นะครับ

« « Prev : คุณภาพอากาศ

Next : Zero Emission: บิล เกตส์ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "Hektor"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.75792288780212 sec
Sidebar: 0.50581407546997 sec