ขอนแก่น ตอนก่อนตอนแรก

โดย Logos เมื่อ 10 January 2009 เวลา 2:42 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 2528

ในหลายปีที่ผ่านมา ผมไปบรรยายให้นักศึกษาฟังหลายครั้ง และมักจะเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ฟังแทนการเปิดตำรามาเล่า ดังนั้นเมื่ออาจารย์ต้อมชวนมาพูด จึงเข้าทางพอดี แต่ก็ต้องยอมรับว่าเรื้อเวทีไปนานเหมือนกัน

แต่การบรรยายของผม ไม่เคยซ้ำกันเลยครับ ทำสไลด์ใหม่ทุกครั้งเพื่อให้เหมาะกับผู้ฟัง ทำอย่างนี้ก็เหนื่อยหน่อย แต่คิดว่าคุ้มค่า; ผมไม่เอาตำรามาเล่าเพราะว่าถ้าผมอ่านได้ ใครๆ ก็อ่านได้ครับ เอาสิ่งที่หาที่ไหนไม่ได้มาให้ดีกว่า ก็คือเรื่องที่ผมพบเห็นมา

โจทย์คราวนี้เรื่องสิ่งที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอน เป็นโจทย์ที่น่าสนุก ทำอย่างไรจึงจะชี้สิ่งที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอน แต่ไม่ให้รู้สึกว่าเป็นการตำหนิหรือเป็นการชี้ข้อบกพร่อง; สำหรับคนที่มีปัญญาซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมาย เพียงสะกิดนิดเดียวก็เข้าใจแล้วว่าอะไรใช่-อะไรไม่ใช่ แต่หากไม่มีปัญญา ต่อให้บอกไปตรงๆ จับมือจดลงในสมุดบันทึก ก็ยังไม่รู้เรื่องอยู่ดี และคนกลุ่มหลังนี้ไม่ใช่เป้าหมายของการบรรยายครับ

ผมตัดสินใจพูดเรื่องชีวิต วิธีการเรียนรู้ เป้าหมาย การสร้างแรงกระตุ้น/แรงจูงใจให้ตัวเองไม่ท้อถอย เป้าหมาย หน้าที่ ปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ตลอดถึงหลักการสำคัญของชีวิตที่มีคุณค่า [แต่ยังไม่เล่าถึงประเด็นที่พูดในบันทึกนี้หรอกครับ]

การบรรยายใช้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตของผมเองดำเนินเรื่อง ที่เลือกเรื่องนี้ไม่ใช่เพราะอยากจะโฆษณาตัวเองหรอกนะครับ ถึงอย่างไรผู้ฟังก็คงจะไม่สามารถจะให้คุณ-ให้โทษ หรือเปลี่ยนแปลงชีวิตของผมได้อยู่ดี ที่เลือกเรื่องนี้เพราะผมรู้จักตัวเองมากกว่าใคร รู้จุดดี-จุดเสีย รู้เหตุผลในการตัดสินใจต่างๆ จึงเล่าเรื่องตามที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมด รู้เบื้องลึก ตลอดจนเบื้องหน้าและเบื้องหลังจนตอบคำถามได้ทุกคำถาม เลือกให้รายละเอียดในแต่ละเรื่องได้ตามแต่เวลาจะมีได้

เดิมทีคิดว่าจะพูดสักชั่วโมง เอาเข้าจริง ปาเข้าไปเกือบสองชั่วโมง

แปลกใจเหมือนกัน ลองไม่ได้ใช้สไลด์ ซึ่งผู้ฟังจะต้องอยู่กับเราตลอด แต่ผมคิดว่าหากจะสื่อสารความคิด ก็ไม่ควรจะให้มีอะไรมาเบี่ยงเบนความสนใจออกไปจากประเด็น รวมถึงสไลด์ด้วย เพราะพอฉายสไลด์ ผู้ฟังก็อ่านสไลด์ (ถึงแม้โดยปกติ ดูสไลด์ของผมโดยไม่ฟังการบรรยาย ก็ไม่รู้เรื่องอยู่ดี เพราะเรื่องสำคัญนั้น ผมพูดเอา ไม่ค่อยเขียนในสไลด์หรอกครับ)

« « Prev : ขอนแก่น ตอนแรก

Next : ทางไปสวนป่า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 January 2009 เวลา 6:33

    คำกล่าวของท่านระพี สาคลิก ช่างเหนือนกัน คำกล่าวของ ดร.นิพนธ์ ศศิธร อดีตคณบดีคณะสังคมศาสตร์ มช. อดีตรมต.ศึกษาธิการ นักพูดที่มีวาทะคมกริบ  ท่านก็พูดในความหมายเช่นนี้

    ศาสตร์ทุกศาสตร์ที่จุดสุดยอดอันเดียวกันคือเรื่องจิตใจ

    เป็นวาทกรรมที่เราต้องเอามาขบคิดและน้อมนำเอามาตระหนักให้มากๆอย่างมีสติครับ

    ไปหละพี่เดินทางหละ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.53130888938904 sec
Sidebar: 0.40772318840027 sec