เงียบ

โดย Logos เมื่อ 18 April 2010 เวลา 13:04 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา #
อ่าน: 2637

ในความอึกทึกและความปั่นป่วนของสังคม ที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกัน ประกอบด้วยสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารที่ขัดแย้ง ต่างฝ่ายต่ายยึดมั่นถือมั่นว่าอีกฝ่ายหนึ่งกระทำผิดและบิดเบือน มีแต่ฝ่ายของตนเท่านั้นที่ถูกต้อง มีการผูกขาดความถูกต้องให้ตนเอง และยัดเยียดความชั่วร้ายเลวทรามให้ผู้อื่นซึ่งกลายเป็น “มัน” ไปหมด ใช้คำว่า “ต้อง” จากความฐานคิดของตนเท่านั้น… แบบนี้ ไม่ว่าจะเสนอให้ทำอะไร จะเหลือความเป็นมนุษย์อยู่เท่าไหร่กัน

วันนี้ควรจะตั้งสติพิจารณามองเหตุให้ชัด ถ้ามัวมองแต่ผล จะแก้ปัญหาได้อย่างไร

มนุษย์กระจ้อยร่อย ทำอะไรเองคนเดียวไม่มีพลัง มนุษย์จึงต้องรวมกลุ่ม ใช้ประโยชน์จากความแตกต่าง; หากเราทำทุกอย่างเหมือนกันหมด คนเราก็จะไม่ต่างจากผลผลิตทางอุตสาหกรรมหรอกครับ ดังนั้น น่าจะเลิกใช้คำว่า “ต้อง” กันเสียที เคารพในคุณค่าของความเป็นมนุษย์(ของผู้อื่น)กันบ้าง

ความจริงในโลกนั้น มีหลายอย่าง ขึ้นกับมุมมอง ในยุคที่เครื่องมือการผลิตยังไม่ก้าวหน้า ผลผลิตโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านอาหาร ยังไม่สามารถเก็บไว้นานได้ แถมบางแห่งยังมีภูมิอากาศไม่อำนวยต่อการดำรงชีวิต การบุกรุกเพื่อยึดครองขยายอาณาเขต ได้รับการยกย่องทั้งที่เป็นการเบียดเบียนกันโดยเจตนา ต่อมาเมื่อการผลิตและการเก็บรักษาอาหารดีขึ้น การยึดครองกลับได้รับการตำหนิ

วัตถุใดๆ ในโลก ไม่ว่าจะมีรูปทรงใด เมื่อมองจากมุมที่ต่างกัน ก็จะเห็นภาพที่ต่างกัน แม้แต่ทรงกลม ก็มีแสงเงาที่ต่างกัน เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่ามุมมองของเรานั้นถูกต้อง(เสมอ) เราลืมมองจากมุมอื่นบ้างหรือไม่

คำว่า “เข้าใจ” นั้น รับเข้ามาอยู่ใน “ใจ” คำว่าเข้าใจ ไม่ได้เป็นผลจากการที่ใช้สมองคิดเอาเองนะครับ เป็นธรรมชาติของข้อมูลข่าวสารที่มีเนื้อที่จำกัด จะไม่สามารถเสนอได้ครบถ้วนทุกมุม แล้วจะโวยวายกันไปทำไม หากอยากใช้ข้อมูลข่าวสารจากรอบด้าน ก็ควรรับข้อมูลจากหลายด้าน ไม่จำเป็นต้องรีบร้อนเชื่อหรือปฏิเสธ เข้าใจข้อเท็จจริงจากมุมต่างๆ

เมื่อเข้าใจแล้ว รู้เองครับว่าดี(กุศล)หรือไม่ดี(อกุศล) ไม่ต้องคิดเพื่อให้รู้เพราะพลาดง่ายเหลือเกิน (พอๆ กับความโง่ในละครตามพล็อตน้ำเน่า)

« « Prev : ประมวลภาพงานอุปสมบท

Next : สูตรลับเก็บพระจันทร์ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 April 2010 เวลา 19:52

    จะตอบแบบเงียบๆยังไงดี อิ

  • #2 ต้อมแม่น้องต้า ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 April 2010 เวลา 23:53

    ขอบคุณค่ะ สำหรับข้อคิดดีๆ ที่ได้ถ่ายทอดผ่านทางทวิตเตอร์ให้คนอื่นทราบด้วย ชอบมากกับประโยค เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่ามุมมองของเรานั้นถูกต้อง(เสมอ) เราลืมมองจากมุมอื่นบ้างหรือไม่

    เพราะมีบางคนที่ไม่ยอมเปลี่ยนความคิดว่าสิ่งที่เค้าคิดอาจจะไม่ถูกต้องก็ได้  เค้าคิดว่าสิ่งที่เค้าคิดถูกต้องเสมอ เป็นมาตรฐาน เป็นสิ่งที่คนอื่นจะต้องปฏิบัติตาม


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.39183187484741 sec
Sidebar: 0.50190496444702 sec