ไม่โง่

โดย Logos เมื่อ 16 July 2010 เวลา 0:12 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 5429

เมื่อเช้าเปิดเจอคลิปหลายเรื่อง ดูแบบไม่คิดอะไรก็ตลกดี

ดูคลิปกันก่อน เดี๋ยวจะบอกว่าผมคิดอะไร…

คนอเมริกันไม่โง่

คนอังกฤษก็ไม่โง่

คนเยอรมันก็ไม่โง่เหมือนกัน

ในคลิปพูดไว้ชัด ว่าเพราะบางคนตอบคำถามไม่ได้ ไม่ได้หมายความว่าคนทั้งชาติโง่

เรื่องนี้ดูให้ละเอียดแล้ว ทำไมเราต้องพิพากษาคนที่เราไม่รู้จัก ไม่เคยคุยด้วย ไม่เคยเห็นตัวเป็นๆ ด้วยซ้ำ… ง่ายไปหรือเปล่าครับ

เพราะเรามักเอาตัวเองเป็นใหญ่เสมอๆ แล้วเราก็เริ่มให้เหตุผลกับตัวเองว่า เรื่องอย่างนี้เป็นความรู้รอบตัว ทุกคนน่าจะตอบได้ — ถ้าผลคือมีบางคนตอบไม่ได้ ประโยคที่ว่า “ทุกคนน่าจะรู้” ไม่ใช่เหตุนะครับ มันเป็นแค่ความเห็นเท่านั้น — พอมีใครไม่สามารถตอบด้วยคำตอบในแบบที่เราอยากได้ยิน คนเหล่านั้นต่ำต้อยทันที จะต้องไปสั่งสอนให้ความรู้ หรือไม่ก็เหยียดหยามเหมารวมไปเลย; น่าจะถามตัวเองกลับว่าถือดีอย่างไรไปตัดสินคนที่ไม่รู้จัก ตัวเราเองมีดีจริงหรือ ถ้ามีคนมาถามคำถาม ตัวเราเองตอบได้ทุกคำถามจริงหรือ

ถึงอย่างไรคนที่กล้าบอกว่าไม่รู้นั้น ก็ยังกล้าหาญกว่าคนที่รู้ไม่จริงแต่บอกว่ารู้ (หลง) หรือมั่วนิ่ม (หลง)

คนเราเป็นสัตว์สังคม อยู่ร่วมกันด้วยความแตกต่าง เพราะว่าหากทุกคนทำและเป็นเหมือนกันหมด ทุกคนจะตายหมดครับ สังคมมนุษย์แบ่งกันทำ ไม่ใช่ผลัดกันทำ อย่าไปคาดหวังให้คนอื่นเป็นเหมือนเรา อย่าไปบังคับให้ใครเป็นอะไรที่เขาไม่เป็นเลยครับ มันฝืนธรรมชาติ ถ้าไม่สามารถปฏิบัติต่อเขาแบบเพื่อนมนุษย์ได้ ก็ไม่ต้องไปยุ่งกับเขา อย่าทำให้ตัวเองทุกข์กับสิ่งที่ควบคุมไม่ได้นะครับ

ถ้าปรารถนาดีต่อคนที่ไม่รู้จริงๆ ก็แลกเปลี่ยนความคิดเห็นไปเรื่อยๆ ซิครับ ชี้ทั้งเหตุทั้งผล ยกตัวอย่าง ชี้ช่องทาง ให้ความจริงแต่ไม่ต้องให้ความเห็น (แยกแยะให้ออกด้วย) แล้วถ้ามันไม่เป็นไปแบบที่เราคาดหวัง ก็ไม่เห็นต้องไปเสียใจอะไรนะครับ — การพิพากษาคนอื่นที่เราไม่รู้จักว่าห่วย ก็ไม่ได้ทำให้เขารู้อะไรเพิ่มขึ้นมาเลย — มันก็แค่ความพยายามยกตัวเองให้สูงขึ้น โดยการกดคนอื่นลงเท่านั้นเอง

เรื่องนี้ขยายไปถึงการพิพากษาคนอื่น ด้วยข้อมูลทุติยภูมิด้วยนะครับ เรารู้อะไรจริงๆเกี่ยวกับคนนั้นมากแค่ไหน

« « Prev : ก๊าซเชื้อเพลิงจากเศษไม้ (1)

Next : Thailand ICT Awards » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.96828198432922 sec
Sidebar: 0.13476920127869 sec