สะพานแคล็พเพอร์

โดย Logos เมื่อ 12 August 2011 เวลา 0:02 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 4105

ขณะนี้มีหย่อมความกดอากาศกำลังแรง อยู่ในมหาสมุทรอินเดียและในจีนตอนใต้ ทำให้เกิดร่องความกดอากาศต่ำกำลังแรง พาดผ่านภาคเหนือและอีสานเหนือ อาการอย่างนี้จะมีฝนตกหนักโดยไม่มีลม กล่าวคือฝนตกไม่เลิก และอาจจะทำให้น้ำท่วมอีก — ในส่วนของการบรรเทาทุกข์นั้น มักจะมีผู้ประสบภัยตกหล่น เนื่องจากโลกภายนอกไม่สามารถส่งความช่วยเหลือเข้าไปได้ บางทีไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่าเกิืดอะไรขึ้นในพื้นที่ที่ถูกตัดขาด

ผมลองมาหาดูว่าพอมีอะไรที่ชาวบ้านจะเตรียมตัวไว้ก่อน และทำเองได้โดยไม่เป็นภาระหนักเกิดไปหรือไม่ ก็มาคิดถึงสะพานเฉพาะกิจซึ่งใช้ข้ามน้ำที่ไหลเชี่ยวในช่วยที่เกิดอุทกภัย และสามารถรื้อถอนออกเมื่อภัยผ่านไป (แถมรีไซเคิลไว้ใช้ในครั้งต่อๆ ไป หรือให้หมู่บ้านข้างเคียงยืมไปใช้) ก็มาดู List of bridge types ใน wikipedia และติดใจสะพานแคล็พเพอร์ครับ

สะพานแคล็พเพอร์เป็นสะพานที่มีตอหม้อโผล่อยู่เหนือน้ำ (แหงล่ะ) แล้วมีกระดานพาดอยู่ระหว่างตอหม้อ ถึงน้ำจะท่วมสูงจนรถขนของผ่านไม่ได้ แต่เรายังใช้พลังมดขนของข้ามน้ำไปสู่หมู่บ้านที่ถูกตัดขาดได้ (เช่นยอมแบกของร้อยเมตรข้ามถนนที่น้ำท่วมสูง ไปสู่ที่แห้งเพื่อใช้รถอีกคันหนึ่ง ขนต่อเข้าหมู่บ้าน)

[ภาพของ Clapper bridge แบบต่างๆ]

แต่การที่จะไปหาหินที่ได้ขนาดมาวางนั้น ไม่เหมาะกับทุกพื้นที่

ถ้าใช้คอนกรีตทำ ก็คงไม่เลวหรอกครับ ไม่ต้องทำเป็นก้อนตันเพื่อประหยัดต้นทุน หากใช้คอนกรีตมวลเบาได้ ก็จะขนย้ายได้สะดวกขึ้นแต่ยังมีความแข็งแรง(เกือบ)ดังเดิม

ส่วนกระดาน ก็ทำเป็น slap ยาวสักเมตรสองเมตร วางตอหม้อทุกระยะของ slap ยาวไปได้เท่าที่มีของ

หากน้ำหนักมาก (หรือสูงมาก) ต้องเผื่อทางกว้างด้วยนะครับ เพราะแรงกดคิดเป็น กิโลกรัมต่อพื้นที่ (และช่วยในเรื่องเสถียรภาพ)

« « Prev : สะพานของดาวินชี

Next : กระชุหิน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 August 2011 เวลา 4:16

    รูปสะพานที่ลงมาให้ดูจนจุใจ
    แสดงว่าพื้นที่มีปัญหาเรื่องร่องน้ำ น้ำหลาก
    คนโบราณแก้ไขปัญหาด้วยตนเองไว้ล่วงหน้า

    ส่วนในของบ้านเราเพิ่งจะเจอปัญหานานๆครั้งๆ ต่อๆไปถ้าเจอบ่อยๆ ความคิดหลังน้ำท่วมน่าจะเกิดขึ้นภายในชุมชน ถ้ามีความคิดเรื่องพึ่งตนเอง เราจะเป็นปรากฏการณ์ทางสังคมเชิงรุก แต่ถ้าคิดแต่จะแหกปากร้องขอคนนอก ขอรัฐบาล โยนภาระให้คนอื่นเหมือนที่รัฐฯกำลังสร้างค่านิยมแบบงอมืองอเท้า พลังประชาสังคมท้องถื่นก็จะเงียบจ้อยไปอย่างน่าเวทนา

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 August 2011 เวลา 13:03
    ความรู้มีค่าต่อคนที่เข้าใจและนำไปใช้ได้นะครับ ส่วนความรู้ใหม่สะกิดผู้ที่เรียนรู้เป็นและนำไปสู่ความเข้าใจ เรามักแยกไม่ออกระหว่างความรู้กับการรับรู้

    สังคมไทยมักอ้างว่าทุกข์ยากแสนสาหัส ยุ่งจนไม่มีเวลาทำอะไร รวมทั้งพาตัวเองออกจากความทุกข์นั้นด้วย จึงคิดแบบเก่า ทำแบบเก่า แต่หวังผลที่ดีขึ้น โดยไม่มีการฉุกคิด ไม่มีการเรียนรู้ (และกลัวผิด) น่าเสียดายเวลาครับ… เหมือนการเตือนภัย ถ้าเตือนแล้วไม่ทำอะไร จะรอลุ้นอย่างเดียว อย่างนี้เตือนหรือไม่เตือนก็ไม่ต่างกันครับ

  • #3 ลานซักล้าง » สะพานลอย-สะพานจม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 October 2011 เวลา 0:17

    [...] ผมเขียนบันทึกเรื่อง [สะพานแคล็พเพอร์] คิดว่านำมาใช้ได้ [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.76392579078674 sec
Sidebar: 0.54441499710083 sec