ย้ายบ้านจาก Symbian ไป Android

โดย Logos เมื่อ 25 June 2010 เวลา 16:41 ในหมวดหมู่ คอมพิวเตอร์ การใช้งาน โปรแกรม, เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 8620

ผมใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเครื่องมือทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นช่วยจำนะครับ ใช้ทีละเครื่องเดียว-เบอร์เดียวเท่านั้น และไม่ได้เปลี่ยนเครื่องโทรศัพท์บ่อย

คราวนี้ถึงคราวจะต้องเปลี่ยนเครื่อง เพราะเครื่องเก่าคือ Nokia E71 ซึ่งได้เป็นอภินันทนาการมาจาก Operator ดันทำตกพื้น แล้วพื้นมีน้ำ (เลยไม่รู้ว่าเจ๊งเพราะตกพื้นหรือเพราะตกน้ำ) น้องชายช่วยเอาไปซ่อมให้ทำให้ใช้งานได้พักหนึ่ง แต่ดูเหมือนว่าแบตเสื่อม เก็บไฟอยู่ได้ประมาณ 8 ชั่วโมง ซึ่งไม่พอสำหรับคนที่ไม่ปิดมือถือแบบผม เปลี่ยนแบตดูจะเป็นวิธีที่เหมาะสมกว่า แต่ผมเลือกเปลี่ยนเครื่องด้วยเหตุผลที่ว่าต้องการ platform สำหรับการพัฒนาระบบการเตือนภัย OpenCARE

Nokia E71 ใช้ Symbian 3rd Edition ซึ่งเก่ามากแล้ว แต่ก็ยังใช้ได้อยู่; น้องชายใช้ E72 เป็น Symbian 5th Edition ใหม่กว่ามาก; @nontster ซึ่งทำ OpenCARE มาตั้งแต่ต้นใช้ iPhone iOS4; ยังขาด Windows Mobile กับ Android ผมจึงไปหา Android มาใช้เป็นเครื่องทดสอบโปรแกรม — เมืองไทยไม่ได้ร่ำรวย แม้ว่ามีเงินจะซื้อก็ไม่ควรซื้อของนำเข้า หากว่าไม่ได้สร้างประโยชน์สูงกว่ามูลค่าที่จ่ายไปหรอกนะครับ

เชื่อ @markpeak จึงไปเอา Samsung Galaxy S มา จอใหญ่ดี รู้อยู่แล้วว่าจอเป็น Super AMOLED จึงคิดว่าอายุใช้งานคงได้สักสองปี

ทีนี้ความโกลาหลก็เริ่มขึ้น ว่าจะนำข้อมูลเก่าข้ามไปยังเครื่องใหม่ได้อย่างไร ข้อมูลสำคัญมีสามอย่าง คือ Text messages (SMS), Contacts และ Schedules

SMS

ข้อความเก่าที่สุด ก็ตั้งแต่ต้นปี 2546 แน่ครับ ไม่ว่าจะเป็นเพราะลืมลบ หรือว่าอยากเก็บไว้ก็ตาม ผมอยากย้ายข้อความทั้งหมดไปโทรศัพท์ใหม่ (รวมทั้งข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์สึนามิตอนปลายปี 2547 ด้วย)

วิธีการที่ย้ายข้อมูลออกจาก Symbian คือใช้โปรแกรม Nokia PC Suite ครับ มีปัญหาคือผมไม่มี PC แต่ว่าน้องชายมี ก็เลยไปแอบใช้ โชคดีที่เขาลงโปรแกรมไว้แล้วด้วย

Nokia PC Suite อ่านข้อมูลจากมือถือได้ และ export ข้อมูลออกมา เลือกดึงข้อมูล Inbox Sent และ Contacts ออกมาเป็นแบบ .csv

การนำ SMS เก่า (Inbox กับ Sent) เข้า Android ทำได้ผ่านโปรแกรม SMS Importer ซึ่งมีรุ่น SMS Importer Lite ให้โหลดได้ฟรีบน Android Market แต่ว่ารุ่น Lite ทำได้ทีละ 100 ข้อความเท่านั้น ผมมีประมาณพันหกร้อยข้อความเลยต้องตัดเป็นก้อนๆ ไฟล์ละ 100 บรรทัด

ตอนตัดไฟล์นี้สำคัญ คือจะต้องเซฟไฟล์เป็น “Unicode (UTF-8 with no BOM)” — BOM คือ marker ที่เขียนไว้ต้นไฟล์เพื่อบอกว่าข้อความในไฟล์นี้เป็น Unicode — ถ้ามี BOM ติดมาด้วย SMS Importer Lite จะนำข้อความในไฟล์เข้า Android ไม่ได้

ผมใช้ TextWrangler ตัดไฟล์เป็นไฟล์ย่อยๆ ไฟล์ละร้อยบันทัด (อย่าลืมเลือก UTF-8 with no BOM ซึ่งบน Mac อยู่ที่ขอบล่างของจอ)

ทีนี้เราก็พร้อมที่จะส่งไฟล์เข้าไปยัง Android — แต่ แต่ แต่ ไม่เห็น My Files …ก็ไม่เคยใช้นี่หว่า… แล้วไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นโปรแกรมมาตรฐานหรือไม่ ก็เลยไปโหลด AndExplorer จาก Android Market มาใช้

ทีนี้ก็ส่งไฟล์เข้าไปในมือถือ ผมส่งผ่าน Bluetooth ซึ่งไฟล์จะไปอยู่ใน /sdcard/bluetooth/

– เดี๋ยวก่อน! –

SMS ของทั้งหมดของ Android ถูกเรียงใหม่เป็น (Threaded) Conversations ขึ้นกับเบอร์มือถือที่เรารับ-ส่ง SMS ด้วย และมี default limit อยู่ที่ 200 ข้อความต่อ Conversation ดังนั้นถ้าหากว่ามีการคุยกันผ่าน SMS ที่ยาวผิดปกติ ก็ควรจะแก้ไขค่า default นี้ก่อนโดยเข้าไปที่ Messages > Settings เพิ่ม Text message limit ขึ้นไปเยอะๆ เดิมทีผมปลด Delete old messages ออก แต่มันเตือนอยู่เรื่อย น่ารำคาญ

จากนั้นก็เปิดโปรแกรม SMS Importer มีการตั้งค่า 4 อย่างคือ

  • Folder: เป็น Inbox หรือ Sent ก็แล้วแต่ว่าเราจะใช้ไฟล์ SMS อะไร
  • Source Type: เลือก Nokia PC Suite หรือ Custom ทั้งนี้เพราะ .csv ไม่มี schema กำหับ จึงต้องรู้ว่าแต่ละ field คืออะไร
  • File: ระบุเป็น /sdcard/bluetooth/ชื่อไฟล์.csv เมื่อแปลงข้อมูลเสร็จ ก็มาเปลี่ยนชื่อไฟล์ตรงนี้
  • Advanced Preferences: เอาไว้ปรับแต่งให้โปรแกรมดูดข้อมูลได้ถูกต้องในกรณีที่ข้อมูล SMS มาจากช่องทางอื่นที่ไม่ได้กล่าวถึงในบันทึกนี้

แปลงไฟล์ทีละไฟล์ แล้วเปลี่ยนเป็นชื่อไฟล์ต่อไปตรง File นะครับ

โอย พอมือถือใช้งานได้ ทีนี้งานเข้าเพียบตามเคย เอาแค่นี้ก็แล้วกันครับ

Contacts และ Schedule ส่งเข้าไปที่ Google แล้ว sync จาก Android ก็ง่ายดี

« « Prev : ความเครียดที่ไม่ต้องจัดการ

Next : Moving Dots++ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 nontster ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 June 2010 เวลา 19:42

    ผมโชคดีหน่อยครับไม่ค่อยมี sms มีแต่ contact ก็โอนไปเข้าใน gmail แล้ว sync กลับมาใน iPhone ได้เลย

  • #2 mk ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 June 2010 เวลา 19:51

    ดีใจกับมือถือเครื่องใหม่ด้วยครับ ช่วงถัดไปจะเป็นช่วงค้นหา app ประจำกายแล้ว

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 June 2010 เวลา 21:03
    app ประจำตัว ฮา ฮา เรื่องนี้แล้วแต่รสนิยมและความต้องการใช้ครับ แต่ผมขาด APNdroid ไม่ได้เลย (ถ้าไม่มีมาให้ ก็ค้นเอาได้ใน Market) เพราะ Android ชอบต่อเน็ตอย่างบ้าคลั่ง ถ้าเป็น Wifi อยากต่อก็โอ แต่ถ้าจะต่อผ่านมือถือ ต้องให้ผมเปิดให้เป็นครั้งคราว
  • #4 nontster ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 June 2010 เวลา 5:58

    iOS4 แก้ปัญหาเรื่องต่อเน็ต (GPRS/EDGE) ได้แล้วครับ เพราะมีเมนูมาให้เลย เมื่อก่อนปิดยังไงก็ไม่อยู่สุดท้ายต้องเปลี่ยน APN

  • #5 mk ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 June 2010 เวลา 8:50

    ซัมซุงไม่ได้ให้โปรแกรมปิด APN มาให้ด้วย อันนี้เป็นข้อเสียครับ ถ้าเป็นของ HTC หรือ Acer เค้าจะปรับ OS มาให้มี อันนี้เป็นจุดอ่อน

    ถ้าใช้ Task ใน Gmail สำหรับจดงาน ผมแนะนำ GTasks อีกตัวครับ
  • #6 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 June 2010 เวลา 14:21
    เมื่อคืนลง SDK รัน Hello World ได้ทั้งบน emulator และบนเครื่องจริง เกิดไอเดียสำหรับ app มันๆ แล้ว แต่ว่าต้องอดใจไว้เขียนหลังจากกลับจากบรรยายที่ มช. ก่อนครับ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.25266408920288 sec
Sidebar: 0.14673900604248 sec