พระปฐมเจดีย์

โดย Logos เมื่อ 25 October 2008 เวลา 0:09 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 6992

เมื่อบ่ายวันศุกร์ หลังจากไปหาหมอในตอนเช้าแล้ว ก็พาหลานไปดูสถานที่สอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยที่ ศิลปากร ทับแก้ว ช่วงนี้มหาวิทยาลัยเปิดสอบรับเข้าเรียนโดยตรง หลานเป็นเด็กเรียนเก่ง คงไม่มีปัญหาอะไร

พอดูตึก ดูห้องเรียบร้อยแล้ว ก็แวะกราบพระร่วงฯ ที่พระปฐมเจดีย์ครับ แม่ซึ่งเป็นคนราชบุรีบอกว่าไปขอผมมาจากท่าน ถ้าผ่านไปผ่านมา ก็แวะไปกราบท่านซะหน่อย


พระปฐมเจดีย์กำลังซ่อม

พระปฐมเจดีย์มีพระบรมสารีริกธาตุบรรจุอยู่ มีพระร่วงโรจนฤทธิ์​ ศรีอินทราทิตย์​ ธรรโมภาส มหาวชิราวุธราชปูชนียบพิตร ปางห้ามญาติ ประดิษฐานอยู่ในมุขทางทิศตะวันตก ไปคราวที่แล้ว กินข้าว กินขนมแถวองค์พระซะเต็มคราบเลย คราวนี้ยังเป็นเวลาบ่าย จึงยังไม่มีร้านค้าเปิดขาย แต่เห็นป้ายบอกเซ๊งคูหาเต็มไปหมด เหมือนตอกย้ำว่าเศรษฐกิจไม่ดี

รอบองค์มหาเจดีย์ มีระเบียงขนาดใหญ่ แบ่งเป็นหลายห้อง ตลอดแนวรอบพระเจดีย์ มีพระสงฆ์เรียนหนังสืออยู่หลายจุด ดูน่าจะเป็นโรงเรียนปริยัติหรืออะไรสักอย่างหนึ่ง มองเห็นป้ายโรงเรียนสหศึกษาอยู่ในด้านตรงกันข้ามกับโรงเรียนของพระ แต่ไม่ได้เข้าไปดู

ในปีนี้ วัดจะมีงานประจำปีระหว่างวันที่ ๙-๑๙ พฤศจิกายน

กลับบ้านตอนเย็น แวะซื้อของฝากแถวนครชัยศรี แต่ไม่ใช่ส้มโอ

« « Prev : สมเด็จพระนางเจ้าฯ ทรงเล่าถึง “พ่อ-แม่”

Next : การทอดกฐินที่วัดป่าเขากะไดม้า อ.ชาติตระการ พิษณุโลก 9 พ.ย. 2551 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "พระปฐมเจดีย์"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.35043501853943 sec
Sidebar: 0.59139704704285 sec