Thailand ICT Awards

โดย Logos เมื่อ 17 July 2010 เวลา 0:05 ในหมวดหมู่ คอมพิวเตอร์ การใช้งาน โปรแกรม, ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 3382

สองสามปีก่อน ทางผู้ใหญ่ในเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย ชวนผมไปเป็นสมัครเป็นกรรมการ Thailand ICT Awards (TICTA)

โครงการ Thailand ICT Awards (TICTA) เป็นโครงการประกวดผลงานด้านซอฟต์แวร์แห่งชาติที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารและสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทยร่วมผลักดันให้เกิด ขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2546 หลังจากที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้จัดตั้งสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA ขึ้น โครงการ Thailand ICT Awards หรือ TICTA จึงได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) อย่างต่อเนื่องตลอดมา

การแข่งขันประกวดผลงาน ซอฟต์แวร์ Thailand ICT Awards เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ ผู้ที่สนใจประกอบธุรกิจซอฟต์แวร์ รวมถึงนิสิต นักศึกษาเกิดความตื่นตัวในการผลิตและพัฒนาผลงานที่มีคุณภาพ และสอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ การนำผลงานร่วมประกวดระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือ Asia Pacific ICT Alliance (APICTA) Awards มีผลให้เกิดผลงานซอฟต์แวร์ที่หลากหลายและสามารถนำไปเผยแพร่แก่กลุ่มผู้ใช้ ให้เป็นที่ประจักษ์ทั้งในและต่างประเทศ อันสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ในการสร้างและส่งเสริมอุตสาหกรรมไอซีทีของ ประเทศให้มีมูลค่าทางการตลาดสูงขึ้น

ที่มา: Facebook fanpage ของ TICTA

เมื่อได้รับการคัดสรรแล้ว ผมก็ถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่ตัดสินซอฟต์แวร์ของกิจการใหม่ (Startup) มาตลอดทุกปี

สาเหตุที่ตอบตกลงเข้าร่วมเป็นกรรมการนั้น เป็นเพราะต้องการจะพบปะกับผู้ผลิตซอฟต์แวร์ไทย เพื่อที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ชี้โอกาส ชี้ช่องทางธุรกิจให้ ต้องการให้คลื่นลูกหลัง ประสบความสำเร็จมากกว่าคนรุ่นผม ซึ่งมีเวลาสั้นๆ ในช่วงที่ผู้ประกวดแต่ละบริษัทเก็บของหลังจากนำเสนอเสร็จ (จึงไม่เบียดบังเวลาการนำเสนอและตอบคำถาม ซึ่งผู้ประกวดแต่ละรายมีเวลาเท่ากัน) และผมให้คะแนนเสร็จแล้ว (จึงไม่เกี่ยวกับคะแนนที่ให้)

สิ่งหนึ่งที่ทำให้แปลกใจและดีใจ คือโครงการ TICTA เสนอผู้ชนะจากแต่ละหมวด เป็นตัวแทนประเทศไทยไปร่วมประกวดผลงานใน Asia Pacific ICT Alliance (APICTA) Awards **และใช้เกณฑ์การตัดสินอันเดียวกัน** จึงทำให้กระบวนการตัดสินของ TICTA มีมาตรฐานสูง มีการซักซ้อมความเข้าใจของกรรมการ ในเรื่องเกณฑ์การตัดสินของแต่ละหมวดล่วงหน้า เป็นเรื่องที่จริงจัง

มาปีนี้ ผมไม่ได้ทำธุรกิจอีกแล้ว เผอิญไปเจอกับหัวหน้าคณะผู้ตัดสินของเมืองไทยในการประชุมอนุกรรมการวิจัยของเนคเทคอันหนึ่ง ก็เลยออกปากบอกว่าอยากเปิดโอกาสให้คนที่ทำธุรกิจ ได้เข้ามาเป็นกรรมการของหมวด Startup น่าจะเหมาะกว่า; ส่วนตัวผมตอนนี้ทำมูลนิธิอย่างเดียว สนใจเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านมากกว่า… เลยได้มาเป็นกรรมการในหมวดซอฟต์แวร์การเกษตร ซึ่งเป็นหมวดใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นมาในปีนี้ รู้สึกว่าโชคดีที่พูดเรื่องย้ายหมวดออกไปในวันนั้น

มาเป็นหนึ่งในกาารการตัดสินหมวดเกษตรก็สนุกและได้ความรู้มากครับ ซอฟต์แวร์ที่ส่งประกวดเป็นเรื่อง Food traceability GIS และ ERP ทางการเกษตร กันเป็นส่วนใหญ่ — ปีนี้กรรมการเชิญผู้ส่งประกวดทั้งเจ็ดรายให้เข้านำเสนองาน แต่ขอถอนตัวออกไปรายหนึ่ง — มีผู้ส่งประกวดหลายรายที่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศด้วย

ส่วนผลของการตัดสินยังประกาศไม่ได้นะครับ ต้องให้คณะกรรมการชุดใหญ่รวบรวมจากทุกหมวดและประกาศเอง แต่ผมคิดว่างานที่ส่งเข้ามาประกวด มีคุณภาพดีทุกราย

ส่วนคำแนะนำที่ให้ไปในปีนี้ แต่ละรายไม่เหมือนกัน เพราะเป็นซอฟต์แวร์ที่ทำงานกันคนละอย่าง แต่เห็นลักษณะการจัดการพืชเชิงเดี่ยวซะเยอะ (มองที่การใส่ปุ๋ยตามสูตรสำเร็จ มากกว่าการตรวจสอบสภาพของดินแล้วแก้ไขเฉพาะส่วนที่จำเป็น) เห็นการใช้งานกับพืชมากกว่าสัตว์ เห็นแนวโน้มของ GIS mashup เห็นเรื่อง 1D/2D barcode หรืออุปกรณ์ติดตามแบบอื่น เห็นแนวโน้มที่อุปกรณ์มีขนาดเล็กลง-ใช้อุปกรณ์ที่เคลื่อนที่ได้ มากกว่าจะตั้งอยู่กับที่เป็นสถานี — ทั้งหมดนี้ หวังว่าจะช่วยให้พืชผลทางการเกษตรมีต้นทุนต่ำลง ผลผลิตดีขึ้น และราคาสูงขึ้น(บ้าง)

หากมีคนในบริษัทซอฟต์แวร์ใด อ่านบันทึกนี้ แล้วเกิดสนใจ ก็ขอเชิญให้ติดตามข่าวการประกวดซอฟต์แวร์งาน TICTA บน Facebook ครับ ปีหน้าเปิดรับสมัครประมาณกลางปี (แต่เฉพาะหมวด Startup จะต้องเป็นกิจการใหม่ที่มีอายุไม่เกิน 3 ปี กรรมการเข้มเรื่องคุณสมบัตินี้มากนะ ขอบอก) ในหมวดอื่นๆ ต่างก็เป็นบริษัทที่มีผลงานประสบความสำเร็จมาแล้วทั้งนั้น

« « Prev : ไม่โง่

Next : การกำหนดตำแหน่งให้แม่นยำขึ้น » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "Thailand ICT Awards"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.075789928436279 sec
Sidebar: 0.19662117958069 sec