หลังคาสีขาว

อ่าน: 3630

บันทึกนี้เป็นเรื่องโลกร้อนครับ

โลกโดนดวงอาทิยต์เผาอยู่ชั่วนาตาปี แม้ไม่มีมนุษย์ยุคอุตสาหกรรมกำเนิดขึ้นในโลก ต่อให้ไม่มีการค้นพบเชื้อเพลิงฟอสซิล โลกก็มีการเปลี่ยนแปลงภาวะอากาศเป็นช่วงๆ ตลอดมา ทั้งอุณหภูมิเฉลี่ย ทั้งระดับคาร์บอนไดออกไซด์ ต่างเปลี่ยนแปลงขึ้นลงช้าๆ ทำให้เกิดยุคน้ำแข็งเป็นระยะๆ ด้วยน้ำนี่ล่ะครับ น้ำที่เป็นไอและเป็นละออง เป็นตัวที่กั้นไม่ให้ความร้อนที่แผ่ทะลุลงมาถึงผิวโลก สะท้อนกลับออกไปสู่อวกาศ ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นได้

และเนื่องจากพื้นผิวโลก เป็นน้ำอยู่ถึงสามในสี่ เมื่อุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้น้ำระเหยเป็นไอได้ดีขึ้น เกิดเป็นการป้อนกลับแบบบวก คือเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นจะมีเมฆมากขึ้น ซึ่งไปกั้นไม่ให้ความระอุที่โดยแสงแดดเผา แผ่ทะลุบรรยากาศออกไป

สมมุติฐานที่ว่าใช้หลังคาสีอ่อน จะสะท้อนความร้อนออกไปได้นั้น เป็นความจริงทางวิทยาศาสตร์ แต่ก็ไม่เคยมีใครศึกษาจนสุดทาง จนกระทั่งห้องปฏิบัติการแห่งชาติ Lawrence Berkeley (LBNL) ได้ประกาศว่าหากเปลี่ยนสีของหลังคาในเมืองทั้งหมดเป็นสีขาว จะเหมือนเป็นการชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากรถยนต์ถึง 300 ล้านคัน

ทั้งนี้เป็นเพราะว่าหลังคาสีขาว สะท้อนแสงแดดได้ดีกว่าหลังคาสีดำมาก ทำให้อาคารที่ใช้หลังคาสีขาว (หรือสีอ่อน) เย็นกว่า — แสงเด้งออกไปซะเยอะ ก่อนจะทันเปลี่ยนเป็นความร้อน — ถ้าอาคารนั้นใช้เครื่องปรับอากาศ ก็จะกินไฟน้อยลงมาก ถึงแม้ไม่ใช้เครื่องปรับอากาศ หลังคาสีดำซึ่งดูดซับความร้อนไว้ ทำให้พื้นที่ใต้หลังคาร้อนและไม่สบาย ความร้อนที่หลังคาเก็บไว้เหล่านี้ แพร่ไปตามกระแสลมทำให้เมืองทั้งเมืองร้อนไปด้วยโดยไม่ต้องมีการชุมนุมทางการเมือง เมื่อหลังคาสีเข้มดูดซับความร้อนจากแสงแดดเอาไว้ มันก็จะแผ่รังสีความร้อนออกไปในอากาศ และเมฆจะดูดซับความร้อนนั้นไว้ เพิ่มผลของภาวะโลกร้อน

« « Prev : ฝายชะลอน้ำได้… ขั้นบันไดก็ชะลอน้ำได้

Next : โนรา มุทิตา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 freemind ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 October 2010 เวลา 19:42

    เมื่อวานอ่านบันทึกนี้แล้ว นำไปคุยกับพี่ที่คุ้นเคยกันคนหนึ่ง ซึ่งเป็นสถาปนิก เกี่ยวกับประเด็นการใช้วัสดุสีขาวหรือสีอ่อน ๆ (พี่บอกว่าน่าจะได้ผลคล้าย ๆ กัน)
    พี่บอกว่าน่าสนใจ เพราะเคยคิดอยู่เหมือนกัน ตอนออกแบบบ้านเคยเสนอให้ลูกค้า แต่ไม่ค่อยได้รับความสนใจ เพราะในระยะยาวแล้วสีจะเปลี่ยนและสกปรกทำให้ไม่สวยงาม ยากกับการดูแล
    เลยคิดต่อว่างั้นก็น่าจะมีวัสดุที่เป็นสีขาวหรือสีอ่อน ๆ ที่เคลือบมัน จะได้ไม่จับเป็นคราบสกปรกยามโดนแดดโดนฝน…นะคะ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 October 2010 เวลา 20:10
    ผมเอาเรื่องนี้มาเขียน ก็แค่อยากชี้ว่ามีอะไรตั้งหลายเรื่องที่น่าทำ แต่เรามักมองข้ามไปครับ

    ใกล้วันที่ 10 ตุลาคม (10/10/10) ทาง 350.org จัดกิจกรรมทั่วโลก ในเมืองไทยมีกิจกรรม 10:10:10 Global Work Party

    แต่ถ้าจะแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง ควรมองหาอะไรที่ยั่งยืนแบบช่วยทุกวันได้ครับ

    ขอบคุณมากที่นำไปคุยนะครับ เจ้าของบ้านก็ห่วงเรื่องหลังคาสกปรกเป็นธรรมดา ซึ่งที่ธรรมดากว่านั้นคือหลังคาสกปรกอยู่แล้วครับ

    หลังคาอาคารสูง ทำอย่างนี้ได้ก่อนเลยโดยไม่ต้องห่วงว่าจะดูน่าเกลียด


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.2099568843842 sec
Sidebar: 1.1233859062195 sec