มองระบบท่อระบายน้ำ

อ่าน: 4881

ท่อระบายไม่มีอะไรน่ามองหรอกครับ แต่มีแง่คิด

ท่อระบายน้ำซึ่งพบมากในเมือง เป็นท่อซึ่งลำเลียงน้ำจากที่สูงไปยังที่ต่ำ ทั้งน้ำฝนแลน้ำทิ้ง

เนื่องจากน้ำที่วิ่งผ่านเมือง จะนำความสกปรกของเมืองไปด้วย ดังนั้นระบบท่อระบายน้ำ ก็จะมีบ่อพักเป็นระยะ บ่อพักเป็นช่องเปิดให้คนลงไปบำรุงรักษาท่อได้ และเป็นบ่อดักตะกอนอีกถ่ายหนึ่ง

ดูเผินๆ ก็ดีนะครับ แต่มีสิ่งสำคัญอย่างน้องสองสิ่งที่ถูกมองข้ามไป

อย่างแรกคือท่อระบายน้ำ เคลื่อนย้ายน้ำออกไปจากพื้นที่ กลายเป็นปัญหาของพื้นที่ที่อยู่ต่ำลงไปทางปลายน้ำ เรื่องนี้เป็นการย้ายปัญหาจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง

อย่างที่สองคือถนน ตึกรามบ้านช่อง ลานคอนกรีต ปิดบังดินไว้ เดิมทีฝนตกลงมาสู่ดิน น้ำบางส่วนถูกดินดูดซึมไว้ ที่เกินจากความสามารถที่ดินดูดซึมไว้ จึงไหลไปตามแรงดึงดูด น้ำส่วนที่ดินดูดซึมไว้ ซึมลงเบื้องล่าง เป็นการเติมน้ำใต้ดินให้กับพื้นที่นั้น

แต่พอบ้านเมือง “เจริญ” ขึ้น เราก็สร้างสิ่งปลูกสร้างคลุมดินเอาไว้หมด ฝนตกลงมาบนคอนกรีต ไหลไปรวมกันในระบบท่อระบายน้ำ ซึ่งขนน้ำไปทิ้งที่อื่น ผลักปัญหากันไปเป็นทอดๆ

ผมคิดว่าฝนตกในพื้นที่ใด ก็ควรพยายามเก็บน้ำไว้ในพื้นที่นั้นให้ได้มากที่สุด แต่มันเป็นไปไม่ได้หรอกนะครับที่จะมีแหล่งกักเก็บน้ำไว้ได้ทั้งหมด แต่เก็บเอาไว้บางส่วนก็ยังดี ทางภาคเหนือมีพื้นที่อยู่ในเขตชลประทาน 6 % ของพื้นที่ ส่วนภาคอีสานมีเพียง 3% ดังนั้นทั้งสองภาคจึงต้องพึ่งลมฟ้าอากาศ คาดหวังให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล แต่นับวันก็ยิ่งไม่เป็นอย่างนั้น… อบต.ใช้งบซ่อมสร้าง 7% แต่ใช้งบจัดการน้ำเพียง 2%… ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา… อาจจะเป็นเจตนา ที่จะได้ใช้งบก่อสร้าง จะได้มีเงินทอน จะได้มีผลงานให้ชาวบ้านผู้เลือกตั้งเห็น แต่ไม่ได้คิดเลยว่าชาวบ้านเสียหายไปแล้วเท่าไหร่

โรงเรือน ยุ่งฉาง ถนน ต่างปกคลุมดินเอาไว้ ดินที่อยู่ภายใต้สิ่งปลูกสร้างจะแห้ง ถ้ามีสิ่งปลูกสร้างติดกันไปเป็นพื้นที่กว้างใหญ่ แผ่นดินขาดทุนน้ำไปเรื่อยๆ ต้นไม้ก็ไม่โต พอดินแห้ง น้ำใต้ดินก็ลดระดับลงไปลึก ยิ่งเปลืองพลังงานในการสูบขึ้นมา

ที่ทำไปแล้ว จะไปรื้อก็ไม่ได้ แต่ที่จะสร้างใหม่ ถือโอกาสเติมน้ำใต้ดินเถิดครับ บ่อพักน้ำ ทำเป็นบ่อเปิดได้ หมายความว่าก้นบ่อเปิดช่องเอาไว้ เอากรวดทรายลงไป พอน้ำไหลมา จะมีทางให้น้ำซึมลงใต้ดิน — อย่างนี้คนสร้างถนนบ่นแน่ครับ แต่เมื่อไหร่เราจะสำนึกเสียที ว่าทำอะไรลงไปหลายสิบปีมาแล้ว

ทางเดินที่มักใช้แผ่นอิฐคอนกรีต เปลี่ยนเป็นอิฐที่น้ำซึมผ่านได้ดีไหมครับ

ถนนปัจจุบัน น้ำฝนผ่านไม่ได้ ถนนโรมัน น้ำฝนผ่านได้

ถ้ายังอ่านมาจนถึงตรงนี้ ลองอ่านบันทึก [น้ำบรรจุใหม่] ดูด้วยนะครับ มีกรณีศึกษาช่วงแล้งจัดที่วัดร้องเม็ง อ.แม่แตง เชียงใหม่ ซึ่งลานวัดเปลี่ยนเป็นคอนกรีตไปหมด ทำให้บ่อน้ำเก่าแก่แห้งลง เนื่องเพราะไม่มีการเติมน้ำใต้ดิน

« « Prev : เป็นมากกว่าไหมพรมสำหรับถักหมวก

Next : แก้มลิงใต้ดิน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "มองระบบท่อระบายน้ำ"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.65089893341064 sec
Sidebar: 0.17627000808716 sec