ปรับปรุงพื้นที่บริเวณหมู่บ้านโลก

อ่าน: 4791

บันทึกนี้เป็นบันทึกที่ 1,400 ที่ลานซักล้างนี้

หลังจากจดๆ จ้องๆ เรื่องแบบ+การวางแผนงานก่อสร้างมานาน วันนี้ครูบาก็เริ่มการปรับปรุงพื้นที่ในบริเวณส่วนต่อขยายของสวนป่า

ขุดร่องดักน้ำฝน (สีแดง) ตลอดแนวถนน เอาดินมาถมถนนกลบหลุมบ่อแล้วบดอัด ร่องดักน้ำฝนนี้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะเนื่องจากทางตะวันตกสูงกว่าทางตะวันออก เอาแทรกเตอร์เกลี่ยดินให้ได้ระดับ (สีน้ำเงิน)

บ้านใหม่ของครูบา (สีชมพู) อยู่ระหว่างแนวต้นไม้ ใกล้บ่อบาดาลบ่อที่สองตรงข้ามเตาถ่าน ทางขวาของบ้านใหม่ของครูบา มีแปลงปลูกผักใหม่ยาว 100 เมตร ตอนที่กลับจากสวนป่าเมื่ออาทิตย์ก่อนเห็นร่องเดียว แต่ได้ยินครูบาบอกคนงานว่าให้เพิ่มอีกร่องหนึ่ง

บ้านใหม่ของครูบาอยู่ในพื้นที่แปลงวิจัยอะคาเซีย มีถนนล้อมรอบทั้งสี่ด้านซึ่งด้านหนึ่งเป็นถนนเก่า สามารถใช้เป็น jogging track ระยะทางรอบละ 500 เมตรได้

นอกจากนี้ ยังปรับปรุงพื้นที่ (สีน้ำเงิน) ให้เรียบ อาจจะทำเป็นที่นั่งคุยกัน หรือที่นั่งพักผ่อน หลบร้อนได้ง่ายเนื่องจากข้างหลังเป็นป่า

ที่พักซึ่งเป็นอาคารกลุ่มแรก (สีเขียว) จะตั้งไปทางตะวันตกเพื่อให้แนวไม้ใหญ่บังแดดตะวันตกช่วงบ่าย จุดที่ดีสำหรับจะตั้งเสาสัญญาณอินเทอร์เน็ตจะอยู่ทางเหนือของกลุ่มอาคารแรก เนื่องจากต้นไม้ตลอดแนว line of sight เข้าไปยังอำเภอไม่สูง เข้าถึงไฟฟ้าและไฟฟ้าสำรองได้ง่าย ทางตะวันออกของกลุ่มอาคารแรก อาจจะเป็นลานดินและจะไม่เป็นลานคอนกรีตแน่นอน บริเวณนี้ต้องการให้โล่งเนื่องจาก

กลุ่มอาคารที่สองและสาม (สีเขียว) กันพื้นที่สำรองไว้เผื่อขยายในอนาคต ยังไม่มีตำแหน่งที่แน่นอน ต้องสร้างหลบต้นไม้ใหญ่ เนื่องจากไม่ต้องการจะตัดต้นไม้ใดๆ

เตาเผาถ่านที่จะสร้างอาจอยู่ใต้ลงมาติดแนวถนน

ผังรวมของหมู่บ้านโลก

« « Prev : แนวคิด permaculture ในหมู่บ้านโลก

Next : พระราชดำรัสบวงสรวงกรุงรัตนโกสินทร์ ๒๐๐ ปี » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 BM.chaiwut ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 March 2012 เวลา 21:36

    ขอแสดงความยินดีกับบันทึกที่ 1,400 …

    มีบางอย่างผุดขึ้นมา หมู่บ้านโลกน่าจะมีศาสนสถานเล็กๆ ไว้ด้วย เป็นที่รวมกลุ่มทำกิจกรรมทางศาสนาเช่นสวดมนต์ และอาจใช้เป็นที่รับรองพระคุณเจ้าได้….

    เจริญพร

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 March 2012 เวลา 21:57
    ตั้งใจไว้ว่าจะสร้างอาศรมเล็กๆ อยู่ทางเหนือของพื้นที่สีน้ำเงินครับ (ในป่า) อาจจะต้องเป็นสำนักสงฆ์ไปก่อนสักพัก ส่วนใครมาปฏิบัติธรรม ก็อยู่ใกล้ๆ ในเขตสีเขียว
  • #3 nuntawun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 March 2012 เวลา 23:56

    มาลงชื่อว่าอ่านแล้ว 555 ยินดีด้วยคนครับ ถามพี่คอนว่า บ้านพ่อครู สีชมพู ทับที่เลี้ยงนกกระจอกเทศหรือป่าวคับ

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 March 2012 เวลา 0:23
    กรงนกกระจอกเทศปัจจุบัน (ซึ่งเป็นที่ใหม่) อยู่ขยับไปทางขวาสักสองเซ็นติเมตรครับ คืออยู่คนละฝั่งของถนนหลักเข้าสวนป่าในปัจจุบัน

    อันนี้ยังไม่สรุปนะครับ: อาจจะต้องจัดการจราจรใหม่เป็นวันเวย์ ทางเข้าปัจจุบันจะกลายเป็นทางออก ส่วนทางเข้าใหม่เป็นไปตามถนนสีน้ำเงิน จอดรถไว้ในหมู่บ้านโลกแล้วเดินมาที่อาคารสัมนา ซึ่งถ้าเดินแบกของร้อยเมตรไม่ไหว ควรถามตัวเองว่าขนมาทำไมเยอะแยะ หรือไม่ก็ให้รถไปส่งใกล้ๆ แล้วให้รถไปอ้อมอีกรอบหนึ่งครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 2.5717740058899 sec
Sidebar: 4.0014579296112 sec