คณิตศาสตร์ใหม่ของความร่วมมือ

โดย Logos เมื่อ 8 December 2010 เวลา 21:15 ในหมวดหมู่ การบริหารจัดการ #
อ่าน: 5299

ช่วงที่เกิดน้ำท่วมหนัก มีบันทึกรับเชิญในบล็อกของ Harvard Business Review เรื่อง The New Arithmetic of Collaboration คนเขียนสี่คน เข้าใจเปรียบเทียบครับ เขาว่าเหมือนไต่บันได้ลิง แต่ผมไม่แปลหรอกนะครับ จะตีความตามใจชอบ

บันไดขึ้นที่หนึ่ง ร่วมมือแบบไม่ร่วมมือ (1+1 < 2) ปากก็ว่าร่วมมือ แต่ที่จริงต่างคนต่างทำ เป็นความร่วมมือลวงๆ ต่างอาศัย “ความร่วมมือ” เพื่อหาประโยชน์เข้าตนแต่ฝ่ายเดียว ขาดเป้าหมายร่วมกัน ขาดความจริงใจที่จะร่วมมือกัน เผลอๆ มีแทงกันข้างหลังด้วยซ้ำไป พร้อมจะเลิกกันได้ทุกเมื่อ ไม่รู้ว่าจะเรียกว่าเป็นความร่วมมือได้ในรูปแบบไหน

บันไดขั้นที่สอง แบบผลัดกัน (1+1 = 2) ยังคงเป็นต่างคนต่างทำ แต่ไม่แย่งกัน ไม่อิจฉากันแล้ว แล้วก็ไม่ได้ช่วยกันด้วย ทีมหนึ่งทำ อีกทีมหนึ่งพัก ในเมื่อผลัดกันทำ แล้วสามารถบรรลุเป้าหมายระยะสั้นได้ ต่างคนต่างแฮบปี้แล้ว ก็เลยลืมมองไปว่ายังมีความร่วมมือในลักษณะอื่นอีก ลักษณะความร่วมมือแบบนี้ เมื่อบรรลุเป้าหมาย(ระยะสั้น)ที่วางเอาไว้ ทุกคนแฮบปี้แล้วก็หยุด รอคอยความร่วมมือครั้งต่อไป เพื่อร่วมมือกันแบบเดิม ทำ-หยุด-ทำ-หยุด

บันไดขั้นที่สาม มีการสร้างสรรค์ร่วมกัน (1+1=3) แต่ละฝ่ายต่างทำงานขนานกันไป ช่วยเหลือเกื้อกูลอีกฝ่ายอื่นให้บรรลุเป้าหมายร่วมได้ง่ายขึ้น ต่างเข้าใจในจุดแข็งจุดอ่อน ข้อเด่นข้อจำกัดของอีกฝ่ายหนึ่งดี จึงเสริมจุดดีและปิดจุดอ่อนของอีกฝ่ายหนึ่งได้ ดังนั้นความร่วมมือแบบนี้จึงเป็นไปเพื่อเป้าหมายร่วม ซึ่งเมื่อสำเร็จ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย เหมือนเล่นดนตรีแจ๊สที่ผู้เล่นเครื่องดนตรีชนิต่างๆ ต่าง improvise ได้เอง แต่ยังเล่นเพลงเดียวกันอยู่

บันไดขั้นที่สี่ ความร่วมมือแบบเป็นเนื้อเดียวกัน (1+1=11) แต่ละฝ่ายไม่แบ่งแยก ในเมื่อลงเรือลำเดียวกันแล้ว ความสำเร็จหรือล้มเหลวเป็นผลจากการทำงานร่วมกัน จึงช่วยเหลือทุกคนให้บรรลุเป้าหมายร่วมไปด้วยกัน ความร่วมมือกันในลักษณะนี้ ไม่มีการแบ่งเขาแบ่งเรา เมื่อตัวผ่านไปได้แล้ว ก็ยังทิ้งร่องรอยไว้ให้คนอื่นติดตามมาได้ไม่ปิดบัง ความสำเร็จเป็นของทุกคน ไม่มีความสำเร็จส่วนตัว เช่นทีมวิ่งผลัดแม้ตัวจะเป็นผู้ที่วิ่งเข้าเส้นชัย แต่ความสำเร็จเป็นของทั้งทีม

เฟืองทุกตัวในชุดเกียร์แตกต่างกัน มีขนาดไม่เท่ากัน ไม่ได้หมุนไปทางเดียวกัน เฟืองบางตัวไม่ได้อยู่ร่วมแกน บางตัวไม่ได้หมุนไปในทางเดียวกันด้วยซ้ำไป แต่หากเฟืองตัวใดในชุดเกียร์นี้เกิดไม่หมุน เกียร์ทั้งชุดจะติดขัดไปหมด

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับงานอันซับซ้อน ความคิดที่ว่าทุกคนจะต้องเหมือนกันไปหมดนั้น พี้จริงๆ ครับ หรือว่าไม่ใช่?

« « Prev : เลิกประชุมกันอย่างสงบเสงี่ยม?

Next : บาดาลลอยฟ้า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 December 2010 เวลา 2:32

    เฟือง อธิบายให้เห็นภาพได้จะแจ้ง เข้าใจฟันเฟือง ไม่เหมือนฟันคน

  • #2 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 December 2010 เวลา 11:00

    เข้า เข้าถึง จึงร่วมมือร่วมใจร่วมกำลัง นำพาความช่วยเหลือที่ตรงเป้า เข้าไปช่วยทันเวลา แก้ปัญหาได้อย่างตรงความต้องการ ตามมาด้วยการพัฒนา ที่ร่วมด้วยช่วยกันแก้ไขปัญหา อย่างมีสติ และเหตุผล อันดับแรกความรู้ความเข้าใจธรรมชาติของพื้นที่พอเพียงหรือยัง? (คน พื้นที่ การใช้พื้นที่ วิถีชีวิต มิติทางสังคม มิิติทางธรรมชาติ) ไม่มีเหตุ ไม่มีปัจัย ผลกรรมจะไม่เกิด  มีความรู้ความเข้าใจ ในการการแก้ปัญหา แบบการสุมหัว แบบสหเฮด สหฮาร์ต สหแฮนด์แอนด์สหบาทา  แบบฟันเฟืองเล็กๆ ที่ช่วยขับเคลื่อนเฟื่องใหญ่ให้หมุนให้เกิดพลัง เพื่อให้สามารรถใช้พลังงานนั้นสร้างานใหม่ แก้ไขปัญหาให้ตรงกับความเป็นจริงของธรรมชาติ ที่ได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว……..คิดแบบเดิม ทำแบบเดิม ผลก็คือปัญหาแบบเดิมซ้ำซาก น่าอนาดใจยิ่งนัก …..ภาคประชาชนเป็นกำลังสำคัญเพราะอยู่กับพิ้นที่ ..ข้าราชการมาแล้วก็ไป….เป็นกฏของราชการ….แต่คนในพื้นที่ …ธรรมชาติ…ปัญหายังคงอยู่ …แก้ไข หรือไม่ก็ตาม ปัญหาก็เกิดขึ้นได้เสมอ หากแต่รู้ทันปัญหาก็จะป้องกันปัญหาได้ระดับหนึ่ง …ขอเพียงอย่าความจำสั้นเหมือปลาทอง…..


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.12077307701111 sec
Sidebar: 0.14506196975708 sec