ตาข่ายคลุมฟ้า (2)

โดย Logos เมื่อ 16 March 2011 เวลา 0:04 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้, สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3339

บันทึกที่แล้ว เขียนเรื่อยเจื้อยไปจนจบ จึงเพิ่งนึกขึ้นได้ว่ายังไม่ได้แนะทางออกเลย

การทำเองนั้น ยากลำบากเสมอครับ แต่การที่หวังว่าคนอื่นจะมาทำให้นั้น ดูเลื่อนลอยยังไงก็ไม่รู้ ยิ่งถ้าคนมาทำให้ ไม่เข้าใจความจำเป็นในพื้นที่แล้ว ยิ่งไปกันใหญ่

ตอนสึนามิเข้าชายฝั่งอันดามันปลายปี 2547 ตอนนั้นมีอาสาสมัครและมูลนิธิลงไปทำงานในพื้นที่มากมาย การติดต่อสื่อสารเป็นปัญหาจริงๆ เมื่อผมถามว่ามีอะไรจะให้ช่วยบ้างไหม มีมูลนิธิหนึ่งบอกขอสถานีโทรศัพท์มือถือที่มี EDGE… ผมผิดเอง ที่ถามไม่ตรงคำตอบ ฮาๆๆๆๆ… สมัยนั้น EDGE ยังมีแต่ในกรุงเทพ และสถานีฐานแถบชายฝั่งพังหมด ผมไม่ได้ทำธุรกิจมือถือ จะไปเอาจากไหนมาให้ล่ะ แต่ถ้าจะเอาอินเทอร์เน็ตนั้น ให้ได้ครับ

ต้นปีที่แล้ว มีแผ่นดินไหวในเฮติ ผมเอาบทเรียนสึนามิของเรามาเขียนบันทึก [ตาข่ายคลุมฟ้า] หลักการก็คือจัดให้มีการสื่อสารฉุกเฉินในท้องถิ่น เพื่อแลกเปลี่ยนข่าวสาร เรียกระดมความช่วยเหลือ บอกกล่าว ร้องขอ ทำให้ความช่วยเหลือตรงกับความต้องการของผู้ประสบภัยจริงๆ

ตาข่ายคลุมฟ้า แบ่งเป็นสามก๊อก แต่หลักการง่ายๆ ไม่มีอะไรนะครับ

  1. จัดระบบทวนสัญญาณ ใช้ว่าวหรือบัลลูน(ลมร้อน) แบกเอาอุปกรณ์ทวนสัญญาณพร้อมแบตมือถือหรือแบตเครื่องบินบังคับวิทยุขึ้นไป น้ำหนักรวมประมาณกิโลกว่าๆ ทำหน้าที่เป็นสถานีทวนสัญญาณลอยฟ้า บังคับให้สัญญาณวิทยุพุ่งลงพื้น ถ้าลอยอยู่สูง 50 เมตร สัญญาณจะครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ แต่ถ้าลอยสูง 100 เมตร จะครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 20 ไร่ ซึ่งไม่ใช่ระยะที่ตะโกนคุยกันครับ… แล้วน่าจะเป็นสัญญาณ wifi ใช้พูดคุยประสานงานหรือรับส่งข้อมูลก็ได้ครับ
  2. ถ้าลมฟ้าอากาศไม่อำนวย เอาว่าวหรือบัลลูนขึ้นไม่ได้ ก็ใช้การทวนสัญญาณที่ระดับพื้นดิน คือเรื่องของเรื่องก็คือว่า เวลาเกิดภัยพิบัติ เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง จะปล่อยให้อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ ต่างคนต่างเดินดุ่ยๆ ไปงมหาเอาเองนั้นไม่ควรอย่างยิ่ง น่าจะช่วยให้มีการประสานงานกัน เคลียร์พื้นที่ไปทีละส่วน ไม่ทำงานซ้ำซ้อนกัน ไม่ต้องแย่งกัน และสามารถที่จะระดมกันมาช่วยได้ ข้อมูลความเสียหายและความต้องการจากพื้นที่ จำเป็นต้องส่งออกไป เพื่อที่ว่าความช่วยเหลือที่เข้ามา จะได้ตรงกับความต้องการ… ที่จริงแบบนี้ ใช้ในยามสงบก็ได้นะครับ ทุกบ้าน ทุกพื้นที่มีอินเทอร์เน็ตใช้ จะใช้เตือนภัย หรือว่าแจ้งราคาตลาดของผลผลิตโดยไม่ปล่อยให้พ่อค้าตั้งราคาเอาตามชอบใจก็ได้ครับ
  3. อปท.ที่มีการเก็บภาษีบำรุงท้องที่ จะเตรียมอินเทอร์เน็ตเอาไว้เชื่อมต่อสำหรับกรณีเหตุฉุกเฉิน เป็นการบำรุงท้องที่ ก็ไม่เลวนะครับ

เรื่องที่เห็นว่าสำคัญ ก็น่าจะเตรียมการล่วงหน้าครับ แต่ถ้าเห็นว่าไม่สำคัญ ก็ไม่ต้องทำอะไร

« « Prev : การสื่อสารฉุกเฉิน

Next : การขาดมิติในข่าวสาร » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 March 2011 เวลา 0:10

    ออกรายการวิทยุได้ไหมครับ อิ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 March 2011 เวลา 0:13
    ได้ครับ แต่ไม่ค่อยเหมาะ เพราะบัลลูนลมร้อนผูกโยงกับพื้นดิน ลอยอยู่ได้ไม่กี่ชั่วโมง ถ้าจะเอาแบบลอยค้างอยู่นาน ตัวบัลลูนก็แพง แถมต้องเติมก๊าซอีกครับ
  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 March 2011 เวลา 0:48
    ไปให้ความเห็นไว้ใน facebook ว่า ถ้าระบบสำรองคือทางเลือก ก็น่าจะเป็นทางสายใหม่ครับ เพราะถ้าระบบสำรองไปทางเดียวกับระบบหลัก เวลาเจ๊งแล้ว มีโอกาสจะเจ๊งทั้งคู่… เหมือน UPS ที่เวลาไฟดับแล้ว UPS ดับด้วย มันปวดใจ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.21305298805237 sec
Sidebar: 0.21871590614319 sec