3 x 3 x 3 กับความเป็นนาย

โดย Logos เมื่อ 19 August 2010 เวลา 21:38 ในหมวดหมู่ การบริหารจัดการ #
อ่าน: 3275

มี quick management tips จาก harvard business review มาฝากครับ ที่จริงสำหรับแต่ละหัวข้อ มีแนวทางมากกว่าสามข้อ แต่แค่สามข้อสำหรับแต่ละหัวข้อนั้น ทำให้หมดก็ยากแล้วครับ

ห้ามศึกระหว่างทีม

  1. ตัดไฟแต่ต้นลม — เข้าไปแทรกแทรงก่อนจะลุกลาม คงต้องอาศัยความละเอียดอ่อน รู้จักคน รู้จักทีมจนเห็นสิ่งที่ไม่ได้เขียน ได้ยินในสิ่งที่ไม่ได้พูด รู้สึกถึงความอึดอัดคุกรุ่น จึงจะสัมผัสถึงความผิดปกติได้
  2. เป้าหมายร่วม — ต่างฝ่ายต่างก็ปรารถนาดีล่ะครับ แต่วิธีการไม่เหมือนกัน เพราะมุมมองไม่เหมือนกัน แล้วก็มาทะเลาะกันว่าซ้ายหรือขวา ถ้ายืนประจันหน้ากัน แล้วฝ่ายหนึ่งบอกว่าซ้าย อีกฝ่ายบอกว่าขวา ที่จริงก็จะถูกทั้งคู่ล่ะครับ แต่ก็ไร้สาระทั้งคู่เช่นกัน เพราะติดอยู่แค่ใครถูกใครผิด ทั้งๆ ที่พูดถึงสิ่งเดียวกัน ต่างฝ่ายต่างคิด
  3. หาสิ่งที่ตกลงร่วมกันให้ได้โดยเร็ว — เวลาเกิดความระหองระแหง ทั้งสองฝ่ายต่่าง “คิด” ย้ำอยู่บนความแตกต่าง แต่ว่าที่จริงไม่มีอะไรตรงกันข้ามร้อยเปอร์เซ็นต์ แบบขาวและดำหรอกครับ ในความแตกต่างจะมีความเหมือน แม้ในความเหมือนก็มีความแตกต่าง ถ้าเอาอารมณ์และอัตตามาเป็นที่ตั้ง มักจะมองข้ามความเหมือนไป ความเหมือนเป็นข้อพิสูจน์อย่างรวดเร็วว่าทั้งสองฝ่าย ไม่ได้ต่างกันอย่างสิ้นเชิงเหมือนอย่างที่คิด

ระวังอาการเป็นนายที่แย่

  1. อย่าหลงตัวเอง — ไม่ใช่เฉพาะคนเป็นหัวหน้าหรอกนะครับ คนเรามักมองตัวเองสูงส่งกว่าความเป็นจริงเสมอๆ ดังนั้น ควรหา feedback ที่ซื่อสัตย์จากหลายๆ ทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกที่กล้าพูดกับเราตรงๆ ดีก็ว่าดี ไม่ดีก็กล้าเตือน จะเป็น feedback ที่ดีกว่าการป้อยอกันให้หมู่คนใกล้ชิด พยักหน้า-ควงหน้า-เห็นด้วยตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้เราไม่รู้ตัวว่าควรปรับปรุงอะไรบ้าง อย่าลืมว่าคนเป็นนาย ก็เป็นคนเหมือนกัน ไม่ได้สมบูรณ์แบบไปซะทุกอย่างหรอกครับ
  2. อย่าลืมความเป็นลูกน้อง — อำนาจซึ่งมากับความเป็นนาย มักทำให้รู้สึกว่าตัวเองมีสิทธิ์พิเศษเหนือคนอื่น (บางเรื่องก็มีสิทธิ์พิเศษจริงๆ เช่นเป็นคนพูดคนสุดท้าย) แต่อย่าลืมว่าก่อนมาเป็นนาย ก็เคยเป็นลูกน้องมาก่อนเช่นกัน ตอนนั้นคิดอย่างไร แล้วตอนนี้คิดอย่างไร
  3. อย่าถูกกันจากความเป็นจริง — ผู้ที่อยู่ในตำแหน่งสูง โดยธรรมชาติก็จะมองไม่เห็นรายละเอียดเป็นธรรมดา การเดินพล่านไปทั่ว อาจเป็นการช่วยได้บ้าง แต่มันไม่มีประโยชน์อะไรถ้าไม่มีใครพูดอะไรด้วยหรือกลัวหงอ ข้อมูลเบื้องลึก-เกร็ดของเรื่อง-กลิ่นของสถานการณ์นั้น ไม่เคยปรากฏในรายงาน แต่มักผ่านมาตามเส้นทางความสัมพันธ์-ความไว้ใจ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่สำรองไว้เฉพาะคนโปรด แต่เส้นทางเหล่านี้ เกิดขึ้นเมื่อนายสามารถสร้างความเชื่อถือไว้ใจให้กับพนักงานได้ (ความน่าเชื่อถือ น่าไว้วางใจ ไม่ได้มากับตำแหน่ง)

หาสิ่งที่ดีที่สุดจากทุกคน

  1. มองหาความคิดดีดีจากทุกที่ — ไม่มีตำรา งานวิจัย หรือประสบการณ์ไหน ที่บอกว่าความคิดที่ดีจะต้องมาจากระดับสูงเท่านั้น คนทำงาน อยู่หน้างาน เห็นทั้งสถานการณ์ที่แท้จริง เห็นทั้งข้อจำกัด ทั้งข้อยกเว้น และเห็นความจริงด้วย เขาเหล่านี้นี่แหละ ที่น่าฟังบ่อยๆ ความคิดที่ดี ไม่ได้เกี่ยวกับตำแหน่ง
  2. สร้างบรรยากาศแห่งความคิดสร้างสรรค์ — ความคิดสร้างสรรค์ไม่มีถูกหรือผิด มีแต่เหมาะสมหรือว่ามีความคิดอื่นที่เหมาะกว่าเท่านั้น ที่ใดที่ไม่เปิดโอกาสให้พนักงานได้ใช้ความคิดอย่างอิสระ ที่นั้นใช้พนักงานเป็นเครื่องจักรการผลิตครับ
  3. ปรับปรุงตลอดเวลา — ให้โอกาสทุกคนได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ เลิกทำตัวเป็นอาจารย์ตรวจข้อสอบหรือเป็นศาลตัดสินคดีเสียทีครับ ทำตัวเป็นนักเรียนให้พนักงานสอนเสียบ้าง สิ่งที่เรา “รู้” นั้น ถึงจะเคยทำตรงนั้นมาก่อน ก็มักจะเป็นอดีตไปแล้ว พยายามทำให้การแสดงความคิดเห็น เป็นส่วนของการเรียนรู้และปรับปรุงตัวของทุกคนทุกระดับ อย่ากดพนักงานไว้ ถ้าไม่มีใครมาแทนนาย ตัวนายเองก็จะติดแหงกอยู่ตรงนั้น

บันทึกนี้ไม่มีอะไรมากหรอกครับ แค่ปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมงานทุกคนแบบที่ควรจะปฏิบัติเท่านั้น

« « Prev : Copenhagen Consensus

Next : คุณเป็นมนุษย์มือสอง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 BM.chaiwut ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 August 2010 เวลา 23:31

    อนุโมทนายิ่ง…

    เรื่องทำนองนี้ สมภารใหม่ชอบอ่าน (……..)

    เจริญพร


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.38011312484741 sec
Sidebar: 0.6362738609314 sec