บาดาลลอยฟ้า

โดย Logos เมื่อ 9 December 2010 เวลา 19:39 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้, สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 4429

วันนี้ได้พบครูบา คุยไปคุยมา เจอเรื่องน่าสนใจครับ

ปี 2523 สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน (PDA คุณมีชัย วีระไวทยะ) ทำโครงการบาดาลลอยฟ้า Sky Irrgation Project และโครงการธนาคารผัก Vegetable Banks ซึ่งอันหลังจะไม่กล่าวถึง

เมืองไทยมีปริมาณน้ำฝนเหลือเฟือ แต่จัดการน้ำได้อย่างน่าผิดหวัง เนื่องจากปล่อยน้ำฝนที่ตกลงมาทิ้งไปหมด ไม่มีการกักเก็บไว้ ทำให้น้ำขาดแคลนในภาวะแห้งแล้ง ต้องไปซื้อน้ำจากแหล่งไกลๆ ค่าน้ำแพง ค่าขนส่งก็แพง แถมถนนเสียด้วย ได้พืชผลอะไรมา กำไรก็หายไปกับค่าน้ำและปุ๋ยหมด ยิ่งทำยิ่งจน (แต่มีรัฐบาลประชานิยม แจกสะบัด หักจากเงินหล่น เงินทอน เหลือถึงชาวบ้านมือเท่าไหร่ก็ไม่รู้ แล้งก็ได้ ท่วมก็ได้ หนาวก็คงได้อีก)

โครงการบาดาลลอยฟ้า เป็นโครงการที่ทำง่าย แต่ใครไม่ทำก็จะไม่ได้อะไร

  1. PDA มีแบบหล่อถังซีเมนต์ นั่งร้าน ซีเมนต์ เอาไปลงพื้นที่
  2. PDA สอน ชาวบ้านลงแรง หล่อถังซีเมนต์เอาไว้เก็บน้ำฝน — เมืองไทยมีปริมาณฝนตก 1,500 มม./ปี หลังคาบ้านขนาด 25 ตารางเมตร (5 x 5 เมตร เป็นหลังคาขนาดเล็กมาก อยู่กันได้สองคน) มีน้ำฝนตกลงมาบนหลังคา 37.5 ลูกบาศก์เมตร หรือ 37,500 ลิตร — ข้อมูลจากการทดลองของกองทัพเรือสหรัฐ ที่จับทหารเรือ 99 คน ใส่หลุมหลบภัย เพื่อหาปริมาณความต้องการน้ำขั้นต่ำ พบว่าโดยเฉลี่ย แต่ละคนต้องการน้ำวันละ 2.4 ลิตร (บริโภคและทำอาหาร) — ดังนั้นน้ำฝนที่เก็บไว้ จึงเป็นหลักประกันว่าจะพอประทังชีวิตรอดไปได้ หากไฟฟ้า ประปา และชลประทานหยุดชะงัก
  3. PDA ไม่ทำให้ฟรีครับ ถ้าสิ่งนี้มีค่า ก็ต้องมีราคา และใช้อย่างรับผิดชอบ; PDA ตีราคาถังละ 6,000 บาท ให้ชาวบ้านผ่อนเดือนละ 500 หนึ่งปี ผ่อนเดือนละเงินห้าร้อยบาท อยู่ในวิสัยที่ผ่อนได้ ดีกว่าโครงการไทยค๊อกแค๊กตั้งเยอะ — หกพันบาทนี่ไม่มีกำไรหรอกครับ เป็นราคาที่มีการอุดหนุนแล้ว แต่เป็นการฝึกวินัยชาวบ้านด้วย

ถังน้ำนี้ อยู่สูงกว่าหลังคา จะเอาน้ำไปเติมอย่างไร: ก็สูบซิครับ ไม่ต้องทำหรูใช้ปั๊มไฟฟ้า แรงคนบวกกับความรู้นี่ จัดการได้ถ้าสูงไม่เกิน 10 เมตรครับ; 10 เมตรเท่ากับหนึ่งความดันบรรยากาศ เท่ากับตึกสามสี่ชั้น

ปลายหลังคา รองน้ำฝนไว้ในบ่อเล็ก สูบจากบ่อเล็กไปขึ้นบ่อใหญ่อีกที แทนที่จะไปเต้นแอโรบิค ก็มาสูบน้ำนี่ล่ะครับ ได้ประโยชน์กับทุกคนด้วย

เมื่อเก็บกักน้ำฝนได้ นอกจากเหมือนมีประกันว่ามีน้ำสำหรับบริโภคแล้ว น้ำที่เหลือใช้ ยังสามารถรดพืชผัก เป็นประโยชน์อีกถ่ายหนึ่ง

เอาละ ทีนี้เวลาบริษัทห้างร้านต่างๆ จะทำงานเพื่อสังคมบ้าง แทนที่จะยกป้ายถ่ายรูปเหมือนเดิมๆ ทำไมไม่ลองตั้งงบสักปีละสี่หมื่นบาท แล้วทำโปรแกรมแบบนี้ดูบ้างล่ะครับ นี่เป็นการให้ชีวิต ให้โอกาสเลยทีเดียวนะ น่าจะดีกว่าบริจาคของมูลค่าสิบล้าน ถ่ายรูปได้สิบรูป จากนั้นทุกคนก็ลืมไปหมด

ยุให้ส่งพนักงานลงพื้นที่ด้วยครับ ให้ไปเห็นความจริงในพื้นที่ จะได้ไม่เพ้อเจ้อ บ้าทฤษฎี พูดในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยเห็น ไม่ได้คลุก และไม่เข้าใจ

ยิ่งมีพนักงานที่มีความรู้มาก ส่งพวกนั้นนั่นล่ะครับลงพื้นที่ไปเลย (จะได้รู้ว่าเขารู้อะไร) ยิ่งรู้มาก ก็น่าจะยิ่งช่วยชาวบ้านได้มาก

« « Prev : คณิตศาสตร์ใหม่ของความร่วมมือ

Next : พระอรหันต์องค์ที่ ๗ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 December 2010 เวลา 20:34

    กินเหล้าดีมั๊ย?  ไม่ดี
    กินมั๊ย?   กิน

    เล่นการพนันดีมั๊ย?  ไม่ดี
    เล่นมั๊ย?  เล่น

    บาดาลลอยฟ้าดีมั๊ย?   ดี ดี ดี
    ทำมั๊ย?  ไม่ทำ  อิอิอิอิ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 December 2010 เวลา 20:51
    แหม ระบบมัน corrupt ไปหมดครับ เน้นงบซ่อมสร้าง ชาวบ้านเห็นผลงานจะได้เลือกมาอีก ไม่จัดงบป้องกัน เพราะว่าได้ทำครั้งเดียว เดี๋ยวชาวบ้านลืม ไม่สนใจว่าที่จริงชาวบ้านจะหมดเนื้อหมดตัวหรือเสียหายขนาดไหน

    เลือกมั๊ย? เลือก

  • #3 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 December 2010 เวลา 21:44

    หาคนบริจาคพิมพ์ให้ จะได้ทำถังแจกกันได้

  • #4 ลานซักล้าง » ถุงยังชีพ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 February 2011 เวลา 1:44

    [...] บาดาลลอยฟ้า [...]

  • #5 ลานซักล้าง » เจาะรูในดิน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 July 2011 เวลา 23:36

    [...] ทำให้ผมนึกถึงบันทึก [บาดาลลอยฟ้า] ที่สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน (PDA [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.3615751266479 sec
Sidebar: 0.64198589324951 sec