ข้าวชื้น

อ่าน: 4310

ข้าวที่เร่งเก็บเกี่ยวหนีน้ำ มีปัญหาตามมามากมาย ทั้งเก็บเกี่ยวก่อนเวลา และความชื้นสูง

ตามนโยบายจำนำราคาข้าวของรัฐบาล ถ้าจะให้ได้ราคาตันละหมื่นห้า/ข้าวหอมมะลิตันละสองหมื่น ก็ต้องมีความชื้นไม่เกิน 15% ครับ ซึ่งแน่ล่ะ น้ำท่วมอย่างนี้ เก็บเกี่ยวและนวดข้าวทันก็ถือว่าโชคดีแล้ว แต่จะเอาพื้นที่ที่ไหนตากลดความชื้นในเมื่อน้ำท่วมสุดลูกหูลูกตา ยุ้งฉางจมน้ำ (ข่าว) แต่รัฐบาลทำตามสัญญาตอนหาเสียงก็ดีแล้วครับ

การลดความชื้นของข้าว จำเป็นต้องใช้ที่แห้งซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในภาวะอุทกภัย ใช้เครื่องอบลดความชื้นได้แต่มีค่าใช้จ่ายอีก แล้วชาวนาที่นาล่มจะเอาเงินมาจากไหน — อย่างไรก็ตาม เมืองไทยน้ำท่วมขนาดนี้ เวียดนามซึ่งรับพายุตรงๆ เสียหายหนักกว่าเรามากครับ ประเมินได้ว่าปริมาณข้าวในตลาดโลกจะลดลง ทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกจะสูงขึ้น นโยบายประกันราคาข้าวในปีนี้ ถ้าไม่มีทุจริตก็คงจะไม่เสียหายอะไรเท่าไหร่

ผลจากข้างบน จะทำให้ราคาอาหารในประเทศจะสูงขึ้น ก็อาจเป็นโอกาสของชาวนาที่ไม่สามารถลดความชื้นของข้าว หรือโดนหักค่าโน่นค่านี่จนไม่เหลืออะไร คือแม้สีได้ข้าวไม่เต็มเมล็ดหรือข้าวหัก ก็เอาไปทำแป้งข้าวเจ้าซะเลย แป้งข้าวเจ้าเอาไปทำเส้นก๋วยเตี๋ยว –คิดเหมือนเดิม ทำเหมือนเดิม ผลก็เหมือนเดิม — ในเมื่อจำนำข้าวก็ไม่ได้ราคาเพราะความชื้นสูง ทำไมไม่หาทางเอาข้าวไปทำอย่างอื่นที่ได้ราคากว่าละครับ

  • โม่หิน โม่แป้งโบราณ (โม่อย่างนี้ ตอนเด็กๆ รู้สึกสนุกดี) น้ำลดแล้ว เอาข้าวหักไปโม่ ทำขนม ทำอาหารขายเป็นรายได้เสริมไปพลางก่อน

บล็อกลานซักล้างนี้ ไม่ใช่บล็อกของสิ่งประดิษฐ์หรือตำราวิชาการ แต่เป็นบล็อกที่เหมือนกระดาษทดทางความคิด ดังนั้นอย่าหวังจะเห็นสูตรสำเร็จเลยครับ ใช้ได้ก็ใช้ แต่จะดีกว่าถ้าเอาไปปรับก่อนใช้ ถ้าทำได้ดีกว่าที่ผมเขียนก็ยิ่งดี

« « Prev : ปลูกพืชไม่กลัวน้ำท่วม

Next : เครื่องอบข้าว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 September 2011 เวลา 9:28

    ตรงใจเผงเลย ผมลูกชาวนาเคยประสบเหตุการณ์แบบนี้มาแล้ว แทบจะร่ำให้กันหมดทั้งตำบล อำเภอ วิเศษชัยชาญ(และที่อื่น) เพราะข้าวชื้นเพราะน้ำท่วม ฝนตกใส่ ไม่มีที่ตาก สมัยก่อนไม่ต้องพูดถึงเครื่องอบ ก็ดิ้นรนกันไปตามสภาพ ใครอยู่ใกล้ถนนก็ขอแบ่งพื้นที่ถนนเอาข้าวมาตากกันตรงๆ ด้านๆงั้นแหละ คนที่ไม่รู้จักชาวนาก็ด่าในใจว่าเอาข้าวมาตากบนถนนได้อย่างไร….ที่นี่มันที่สาธารณะ ชาวนาก็คงบอกว่า เจ้านายพระเจ้าขา ขอเถอะ หากไม่ทำเช่นนี้จะเอาอะไรกินล่ะปีนี้…นี่ก็เสียหายมากแล้ว

    คอนครับ บางปีน้ำตาตกใน เพราะไม่มีที่ตากข้าว ข้าวที่รีบเก็บเกี่ยวมามันงอกเลย……. มันเป็นไปตามธรรมชาติของเขา เพียงแต่เราจัดการมันไม่ได้เท่านั้นเอง หากมีเครื่องอบขนาดเล็ก ขนาดกลางประจำตามจุดต่างๆสำรองไว้ ก็น่าที่จะช่วยได้บ้าง ไม่มากก็น้อย ชาวนานั้นน่ะจะไปร้องกับใคร ก็แค่คอยฟังรัฐบาลเข้ามาแก้ไข ที่ผมเห็น บางบ้านเอาไปข้าวไปตากบนหลังคาที่เขาใช้สังกะสีมุม แต่มันทุกลักทุเล ทุเรศทุรัง การขนข้าวขึ้นๆลงๆหลังคาบ้าน และได้จำนวนไม่มาก แต่ชาวบ้านไม่มีทางเลือก หากมีเครื่องอบขนาดพอดีกระจายไปก็คงช่วยได้มากขึ้นครับ น่าสนใจ

  • #2 ลานซักล้าง » เครื่องอบข้าว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 September 2011 เวลา 3:52

    [...] แต่มีความเห็นของพี่บางทราย [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.68977308273315 sec
Sidebar: 0.55067086219788 sec