เรื่องของไข่

โดย Logos เมื่อ 7 November 2008 เวลา 0:27 ในหมวดหมู่ ธรรมชาติ สัตว์ ต้นไม้ สิ่งแวดล้อม #
อ่าน: 3110

ช่วงนี้ในลานปัญญาเป็นฤดูออกจากไข่แดง เป็นปลายฝนต้นหนาวที่ฝนยังตกอยู่

ไข่แดงเป็นอาหารของตัวอ่อน เป็นสิ่งเกื้อหนุนของการเจริญเติบโต พัฒนาชีวิต สำหรับผู้ที่ไม่ได้เรียนชีววิทยา หรือหลงลืมไปแล้ว มักเข้าใจผิด ว่าไข่แดงคือตัวอ่อนซึ่งจะพัฒนามาเป็นตัว

ไข่ขาวต่างหากที่พัฒนาเป็นตัวอ่อน โดยใช้สารอาหารจากไข่แดง — ในหนังจีน ใช้ไข่ขาวตรวจสอบพิษ อันนี้เป็นไปได้เพราะไข่ขาว มีส่วนประกอบเป็นโปรตีนอัลบูมินเป็นจำนวนมาก โปรตีนนี้ละลายน้ำได้ และสามารถจับไอออนของโลหะหนักบางชนิดให้ตกตะกอน จึงสามารถมองเห็นได้

อย่างไรก็ตาม ทั้งไข่แดงและไข่ขาว ก็ยังไม่ใช่ตัวตน — ตัวตนที่แท้จริงพัฒนาขึ้นหลังจากออกจากเปลือกไข่แล้วต่างหากครับ ชีวิตที่ยังอยู่ในเปลือกไข่ ดิ้นไปดิ้นมาได้ แต่ก็ยังเป็นชีวิตที่ว่างเปล่าอยู่ดี

ช่างเป็นเรื่องธรรมชาติที่ซับซ้อนแต่เข้าใจง่ายซะเหลือเกิน ข้อเท็จจริงก็คือมนุษย์อ่อนแอ เปราะบาง จึงแสวงหาสิ่งปกป้องเป็นธรรมดา และไม่ใช่ความผิดที่เขาเลือกที่จะเป็นอย่างนั้น ตราบใดที่ยังไม่กระเทาะเปลือกไข่ออกมา ก็ยังไม่เห็นโลกอีกด้านหนึ่งของเปลือกไข่ ก็ในเมื่อไม่เรียนรู้ ไม่แสวงหา แล้วจะเข้าใจเพื่อเลือกสรรอย่างฉลาดได้อย่างไร

เปลือกไข่ ปกป้องได้พอสมควร แต่ก็ไม่ใช่ทุกกรณี ถึงจะเป็นอย่างนั้น ก็ยังยินดีที่จะอยู่ในเปลือก เพราะไม่ต้องรับรู้อะไรที่ไม่อยากรับรู้ หลอกตัวเองไปวันๆ

สิ่งที่คิดว่าใช่ อาจจะไม่ใช่ก็ได้ ส่วนสิ่งที่คิดว่าเจ๋ง ที่จริงอาจจะเจ๊งก็ได้ — อยู่กับความเป็นจริง ไม่ว่าความจริงนั้นจะถูกตีความอย่างไร ไม่ดีกว่าหรือครับ

ไม่ค่อยเห็นแม่ไก่ตายทั้งกลม เพราะกระบวนการออกไข่ของไก่ ง่ายและเป็นธรรมชาติ

ไข่ที่ปฏิสนธิแล้ว แต่ไม่สามารถออกจากเปลือกได้ กลายเป็นไข่เน่า ช่วงนี้ ฝนยังตกอยู่ ระวังไข่เน่านะครับ

« « Prev : เหี่ยว

Next : วันนี้มีอะไร » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "เรื่องของไข่"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.47798800468445 sec
Sidebar: 0.54763603210449 sec