ไปพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ

โดย Panda เมื่อ 19 กันยายน 2011 เวลา 13:03 ในหมวดหมู่ การศึกษา การเรียน การสอน, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 1899

     เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๘ กันยายน ที่ผ่านมา หลังจากพากลุ่มชาวนาจากโคราชไปเยี่ยมชมกิจกรรมการเกี่ยวข้าวของชาวนามืออาชีพ ที่อำเภอลาดหลุมแก้ว จ. ปทุทธานี ในครึ่งวันเช้าแล้ว มีเวลาอีกครึ่งวัน เราจึงตัดสินใจพากลุ่มชาวนาที่มีความสนใจที่จะหันมาทำนาดำแบบอินทรีย์และตามรอยพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการทำการเกษตรตามหลักปรัญญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อจะไปดูแปลงสาธิตที่ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถนนพหลโยธิน หลักกิโลเมตรที่ ๔๖-๔๘ ตรงข้ามโรงพยาบาลนวนคร ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ๑๒๑๒๐ ซึ่งจากข้อมูลที่ดูจากเว็บไซด์ของพิพิธภัณฑ์ แจ้งว่า เปิดให้บริการทุกวันอังคาร - วันอาทิตย์ เวลา ๐๙.๓๐ - ๑๕.๓๐ น.  ปิดบริการเข้าชมวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 

          พวกเราเดินทางถึงพิพิธภัณฑ์ฯ ในเวลาประมาณบ่ายโมงครึ่ง ทุกคนดีใจที่ได้มา รีบถ่ายรูปหมู่ไว้เป็นที่ระลึกที่บริเวณหน้าตึกแสดงนิทรรศการ ก่อนที่จะเดินเข้าไปด้านในตึก ลงชื่อเพื่อเข้าเยี่ยมชม แต่ความดีใจเมื่อสักครู่ก็ต้องละลายหายไปหมด กลายเป็นความผิดหวัง เมื่อได้รับทราบจากเจ้าหน้าที่ว่า “การจัดแสดงนิทรรศการทั้งหมด กำลังอยู่ระหว่างการจัดซ่อมแซม  ปิดให้บริการ จนถึงปลายปี พ.ศ. ๒๕๕๔”  ผมถามว่ามีแผ่นพับประชาสัมพันธ์ของพิพิธภัณฑ์แจกหรือไม่ เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่มี เพราะวันนี้เป็นวันอาทิตย์ ไม่มีเจ้าหน้าที่มาทำงาน ทำให้ผมยิ่งงงใหญ่ เพราะจากข้อมูลบนเว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์ฯ บอกว่าเปิดให้บริการทุกวันอังคาร - วันอาทิตย์ เวลา ๐๙.๓๐ - ๑๕.๓๐ น. (http://www.wisdomking.or.th/wisdomking/th/index.php?option=com_content&view=article&id=56&Itemid=53)

 

      เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยังบอกต่อไปว่า การจะมาชมพิพิธภัณฑ์ฯ ต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่มาล่วงหน้า จึงจะมีคนนำชม  ยิ่งทำให้ผมผิดหวังมากขึ้น แสดงว่าการมาชมที่นี่ต้องมากันเป็นแบบกลุ่มหรือคณะใหญ่ ๆ อย่างเดียวเท่านั้น ประเภทมาเองก็ต้องช่วยตัวเองไป โอ้ ช่างเป็นพิพิธภัณฑ์ที่สุดยอดจริง ๆ (ด้านบวกหรือลบ คงไม่ต้องบอกนะครับ) การจัดนิทรรศการ ในพิพิธภัณฑ์นี้ผมเคยเห็นในทีวีมาหลายครั้ง และตั้งใจว่าจะต้องแวะมาดูมาชมด้วยตาของตนเองให้ได้สักครั้ง ลูกเคยถามว่าอยากจะไปเที่ยวไหนตอนมากรุงเทพฯ ขอให้บอกจะพาไป  เคยบอกลูก ๆ ไว้ว่าถ้าได้มาและมีเวลาอยากจะมาที่พิพิธภัณฑ์นี้ เพื่อชื่นชมว่า ในหลวงทำอะไรให้กับชาวนาและเกษตกรไทยบ้าง

        ด้วยศิลปะการพูดคุยของอาม่าซึ่งดีกว่าผม ทำให้ในที่สุดเจ้าหน้าที่อีกคนก็ไปหยิบแผ่นพับมาให้จำนวน ๑๒ แผ่น ตามจำนวนกลุ่มของเราที่ไปในวันนั้น หลังจากอาม่าเป็นตัวแทนกลุ่มในการเซ็นชื่อในสมุดเยี่ยม (แต่ไม่ได้เข้าชม) เสร็จแล้วเราก็เดิน ๆ ชื่นชมความอลังการณ์ของสถานที่ ก่อนที่จะกลับมาที่รถตู้แล้วขับวนดูบริเวณจัดแสดงนอกอาคาร ซึ่งแน่นอนเป็นสิ่งที่เกษตรกรหรือชาวนาตัวจริงคุ้นชินอยู่แล้ว ก่อนเดินทางกลับโคราช ชาวนาหลายคนก็ยังอุตส่าห์พูดว่า “เพียงมาได้เห็นแค่นี้ก็เป็นบุญแล้ว” เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การจะเดินทางมาพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ “ต้องติดต่อล่วงหน้า และคงต้อนรับเฉพาะการดูงานเป็นกลุ่มจากหน่วยงานเท่านั้น” ช่วงนี้จนถึงสิ้นปี พ.ศ. ๒๕๕๔ อย่าไปนะครับ….อิอิ แม้ว่าบนเว็บไซต์จะบอกว่าเปิดให้บริการ

« « Prev : คุยกับแพะ

Next : อาม่าไซเง็ก (๑๐) พิธีไหว้ครบ ๔๙ วัน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 กันยายน 2011 เวลา 13:13

    โอ้ พูดบ่ออกเลยค่ะ :(

    แต่ขอบคุณที่เขียนบอก อย่างน้อยก็จะได้ไม่ไปในช่วงนี้ แหะแหะ
  • #2 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 กันยายน 2011 เวลา 13:16
    พูดบ่ออกได้แต่กรอกตา….555
  • #3 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 กันยายน 2011 เวลา 14:12

    ทริปนี้ตามใจทุกคนค่ะ และตั้งใจพิเศษให้หมียักษ์ ด้วยเพราะอยากมาชมพิพิธภัณฑ์ฯ แห่งนี้ แต่พบความจริงหลายๆ อย่าง “สิ่งที่เราคิด อาจไม่ใช่สิ่งที่เราเห็น” “สิ่งที่เราเห็น อาจไม่ใช่สิ่งที่เราคิด” สิ่งที่ผิดปกติเราเห็นจนชินตา อนิจจาหญ้าขึ้นรกรุงรัง …อะไรอีกหลายมันอย่างสะท้อนการทำงาน แบบลูบหน้าปะจมูก ผักชีอายุสั้น จึงปลูกไว้ใช้ตอนต้องการโรยหน้า…อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.70311880111694 sec
Sidebar: 0.56219911575317 sec