คุยกับแพะ

โดย Panda เมื่อ 17 กันยายน 2011 เวลา 15:11 ในหมวดหมู่ คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต โปรแกรม, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 2982

            เมื่อคืนดูรายการ “คุยกับแพะ” ทางทีวี ที่มีผู้หญิงคนหนึ่งถูกแอบอ้างใช้ ชื่อ-นามสกุล ของตน โดยนำบัตรประชาชนที่ขโมยไปสร้างหนี้ด้วยการเข้าพักที่โรงแรมและรีสอร์ทแล้วหนีโดยไม่จ่ายเงิน ทำให้ถูกทางโรงแรมหลายแห่ง โทรฯและส่งคนมาตามทวงหนี้จำนวนรวมแล้วกว่าแสนบาท และบางโรงแรมก็ยื่นฟ้องกับตำรวจไว้ด้วย ทำให้ต้องเสียเวลาเดินทางไปเพื่อพิสูจน์ว่าไม่ใช่ตนเองเป็นผู้กระทำผิดหลาย ๆ ครั้ง

                เมื่อดูเรื่องนี้แล้วทำให้ตัดสินใจว่า “เราจะอยู่นิ่งเฉย ๆ ต่อไปไม่ได้อีกแล้ว เพราะตนเองก็พบว่า มีคนเคยแอบอ้างใช้ ชื่อ-นามสกุล ไปทำเรื่องไม่ดี เมื่อต้นปี พ.ศ. ๒๕๕๓ จนโดนประกาศทางกระดานสนทนาของเว็บ ดีดีพระดอทคอม (www.dd-pra.com) ที่ผมบังเอิญสืบค้นเจอเมื่อวันที่ ๔ กันยายน ๒๕๕๔ ที่ผ่านมานี้เอง ดังภาพข้างล่าง

  

  • ข้อความบางส่วนจากกระดานสนทนา คือการประกาศจาก webmaster ให้ผมติดต่อกลับสำนักงานด่วน เนื่องจากผม ได้นำรูปพระเครื่องของผู้อื่นมาตั้งประมูล และทาง สนง.ได้ตรวจสอบพบว่า เป็นความจริงตามที่ได้รับข้อมูลจากเพื่อนสมาชิก และมีการตอบโต้กันจนถึงเดือนมีนาคม ก็หยุด ดังต่อไปนี้

 http://www.dd-pra.com/pages/forum/detail.aspx?id=28403

 เขียนเมื่อ: พ. 27 มกราคม 2553 11:21 โดย webmaster  หัวข้อ: คุณอรรณพ วราอัศวปติ หรือ user.yupinkjin ติดต่อกลับสำนักงานด่วน

ข้อความ :

  • เนื่องจากคุณอรรณพ ได้นำรูปพระเครื่องของผู้อื่นมาตั้งประมูล และทาง สนง.ได้ตรวจสอบพบว่า เป็นความจริงตามที่ได้รับข้อมูลจากเพื่อนสมาชิก

ทางทีมงานขอให้คุณอรรณพ ดำเนินการชี้แจงโดยด่วน ที่ 087-1115565 ถ้าคุณอรรณพไม่ติดต่อกลับภายใน 3 วันทำการนับแต่นี้ ทางทีมงานขออนุญาต นำหลักฐานของคุณ ส่งให้กับคู่กรณี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ทาง สนง.ขอระงับการใช้งานของคุณอรรณพ จนกว่าคุณอรรณพจะชี้แจงข้อมูลตามที่ถูกกล่าวหาได้ และทาง สนง.ดีดีพระ ขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกที่ให้ข้อมูลมา ณ ที่นี้

สำนักงานดีดีพระดอทคอม

  •  นี่คือตัวอย่าง “สัญญาณอันตราย” ของระบบซื้อ-ขายผ่านเว็บไชด์

ลงได้ชื่อว่า ความโปร่งใสไม่มี ความน่าเชื่อถือก็จะไม่เกิด

แค่คิดก็หวั่นใจ…ว่าใครจะโดนเป็นเหยื่อมาบ้าง….

ขอบคุณทีมงานเว็บดีดี ที่ตรวจสอบได้อย่างรวดเร็ว

..ไม่อยากคิดร้ายๆ…แต่เหตุการณ์มันชี้นำได้หลายอย่าง….

สิ่งที่น่าชื่นชมอย่างจริงใจคือ..เพื่อนสมาชิกที่ช่วยตรวจสอบ..

ทำให้อะไรหลายอย่าง กระจ่างได้อย่างรวดเร็ว…

สังคมดีดี..จะเกิดขึ้นได้ก็เพราะเรามีสมาชิกดีดีทุกคนช่วยเหลือ..

  •  ผมว่าน่าจะโดนสวมบัตรครับ ผมว่าผมรู้จักตัวจริงท่าน ดร. ครับ อายุก็น่าจะเกิน 60 แล้ว คอยดูอีกสักระยะเดี๋ยวผมจะช่วยจัดการให้
  •  เรื่องไปถึงไหนกันแล้วครับ
  •  อย่าให้เงียบไปกับสายลมครับ ทางเว็ปรบกวนแจ้งความคืบหน้าด้วยครับ

  เขียนเมื่อ: อา. 07 มีนาคม 2553 15:10

           เมื่อวันที่ ๔ กันยายน ๒๕๕๔ ผมได้ร้องเรียนไปยังเว็บมาสเตอร์ของดีดีพระดอทคอม และ ส่งอีเมล์ร้องเรียนไปด้วย แต่ก็ไม่มีการตอบกลับแต่อย่างใด 

        ในวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๕๔ ผมได้แจ้งร้องเรียนไปทางเว็บของ กองปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (http://www.tcsd.in.th/petition.php) แต่ก็ไม่มีการตอบสนองแต่ประการใด

      วันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๔ ผมก็ได้ส่งอีเมล์ไปยังเว็บมาสเตอร์ของดีดีพระดอทคอมอีกครั้ง ผลก็คือเงียบเหมือนเดิม     

       จนเมื่อคืนนี้ (๑๖ กันยายน ๒๕๕๔) ได้ดูรายการ คุยกับแพะ วันนี้จึงตัดสินใจมาเขียนบันทึกนี้ไว้เป็นหลักฐาน ว่า “ผมถูกแอบอ้างใช้ ชื่อ-นามสกุล” ที่แม้ว่าไม่สร้างความเสียหายด้านทรัพย์สินเงินทอง  แต่ก็สร้างความเสียหายในแง่ชื่อเสียงได้ เพราะทางเว็บมาสเตอร์ไม่ตรวจสอบให้ดีก่อนมาลงประกาศ และไม่ได้ติดตามเรื่องและชี้แจงให้ชัดเจน จนจบ

    อยากจะขอคำปรึกษา ชี้แนะจากท่านผู้รู้ว่า “ผมควรจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ?”

 

หมายเหตุ : วันนี้ (๑๗ กันยายน ๒๕๕๔) กระดานสนทนาของดีดีพระดอทคอม ในเรื่องนี้

http://www.dd-pra.com/pages/forum/detail.aspx?id=28403

เข้าใช้งานไม่ได้แล้วครับ

« « Prev : การจัดการความรู้สู่วิธีปฏิบัติที่ดี

Next : ไปพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 กันยายน 2011 เวลา 17:03

    กระทู้นั้นถูกลบแล้วครับ จึงใช้ไม่ได้

    แต่ผมไม่คิดว่าเป็นการรับผิดชอบที่ดีพอ น่าจะเป็นความผิดฐานการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยครับ

    เมื่อติดต่อไปแล้วทางเว็บลบกระทู้นั้นทิ้งกระทู้เดียว ก็แสดงว่าได้อ่านแล้ว แต่เว็บไซต์ควรจะประกาศขอโทษในที่สาธารณะ เพราะว่าตัวเองไม่ได้ตรวจสอบการสมัครสมาชิก จนมีผู้นำชื่ออาจารย์ไปแอบอ้างในทางเสื่อมเสีย ซึ่งทางเว็บเองเป็นผู้เผยแพร่ข้อความนั้นสู่สาธารณะ

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 กันยายน 2011 เวลา 20:24

    ไม่มีประสบการณ์ครับ คิดแต่เพียงว่านักกฏหมายน่าที่จะให้คำแนะนำดีดีได้ครับ

  • #3 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 กันยายน 2011 เวลา 10:32

    ความน่ากลัวของอินเทอร์เน็ต เอาใจช่วยค่ะพี่แพนด้า และรู้เลยว่าทำไมลานฯถึงมีข้อตกลงที่ชัดเจนและเข้าใจตรงกันในการใช้งาน เพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้นี่เอง เพราะเราไม่รู้เลยว่าคนที่อ่านคือใครกันบ้าง

    สู้ๆค่า
  • #4 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 กันยายน 2011 เวลา 13:04
    • ขอบคุณ #1 มากครับที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม  การลบข้อมูลกระทู้นี้ไปก็แสดงว่า webmaster ได้อ่านข้อร้องเรียนแล้ว การจะทำอย่างไรเพิ่มเติม ก็คงขึ้นอยู่กับสำนึกและความรับผิดชอบของเขาครับ ก็ได้แต่หวังว่าจะไม่โดนซ้ำอีก เหมือนในรายการคุยกับแพะ ที่โดนซ้ำถึง ๔ ครั้งด้วยกัน แล้วตำรวจก็ยังคงจับผู้กระทำผิดไม่ได้ มีแต่เพียงผู้ต้องสงสัย
    • ขอบคุณ #2 & #3 ที่แวะมาให้กำลังใจครับ
    • ผมก็เพียงคิดว่า การนำเสนอในบล็อก อย่างน้อยก็ได้แสดงความจริงให้ปรากฏทางหนึ่ง หลังจากแจ้ง กองปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (http://www.tcsd.in.th/petition.php) ไปแล้วครับ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.9610550403595 sec
Sidebar: 0.63104510307312 sec