การจัดการความรู้สู่วิธีปฏิบัติที่ดี

โดย Panda เมื่อ 12 กันยายน 2011 เวลา 12:56 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้ การบริหารจัดการ, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 1958

        เมื่อวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา เราสาม สว. ได้รับเกียรติจาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร. อีสาน) ให้ไปเป็นคณะกรรมการตัดสินผลงาน การจัดการความรู้สู่วิธีปฏิบัติที่ดี (Good Practice for Knowledge Management) ซึ่งมีผลงานจากวิทยาเขตทั้ง ๕ ของ มทร. อีสาน ส่งเข้ามาร่วมจำนวนถึง ๕๓ โครงการด้วยกัน การนำเสนอผลงานนอกจากการจัดทำเป็นบอร์ดนำเสนอแล้ว เราจัดให้มีเวทีการนำเสนอในแบบการเล่าเรื่อง ให้ทุกท่านที่มาร่วมงานได้ร่วมรับฟังกันพร้อมกับคณะกรรม เพื่อให้ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันอีกด้วย แม้ว่าแต่ละโครงการจะมีเวลานำเสนอที่น้อยคือ ประมาณไม่เกินเรื่องละ ๕ นาทีเนื่องจากข้อจำกัดในเรื่องเวลาของการจัดงานก็ตาม โดยภาพรวมก็คิดว่าจะทำให้ทุก ๆ ท่านที่มาร่วมงานได้ประโยชน์ แทนที่จะให้เฉพาะคณะกรรมการสามท่านรับฟังการเล่าเรื่องของแต่ละโครงการ

          ทางผู้จัดได้แบ่งประเด็นไว้ ๗ ประเด็น โดย ๖ ประเด็นเป็นผลงานที่มีคณาจารย์เป็นผู้นำ และประเด็นที่ ๗ เป็นผลงานด้านพัฒนากระบวนการทำงานของหน่วยงานสายสนับสนุน ซึ่งปรากฏว่ามีโครงการที่ส่งเข้ามาร่วมในประเด็นที่ ๗ นี้มากที่สุดถึง ๓๐ โครงการ มากกว่าโครงการของอีก ๖ ประเด็นรวมกันเสียอีก  แสดงให้เห็นว่าพนักงานเจ้าหน้าที่ในสายน่วยงานสนับสนุน มีความตื่นตัวและให้ความสนใจในเรื่องของการจัดการความรู้สู่การปฏิบัติที่ดีมากกว่าสายคณาจารย์มาก  ก็เป็นโจทย์ที่ทาง มทร. อีสาน คงจะต้องพิจารณาในการจัดครั้งต่อ ๆ ไป

           ในระหว่างช่วงพักจากการนำเสนอ ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับ คณะกรรมการจัดการความรู้ หรือ กรรมการ KM บางท่านก็ได้รับทราบว่า ครั้งนี้เป็นการจัดประกวดผลงานเป็นครั้งที่ ๒ ก็ปรับปรุงบางอย่างมาจากผลการจัดในครั้งแรก  กรรมการบางท่านก็ปรารภว่า ตนเองก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องของ KM สักเท่าไหร่ว่า KM คืออะไร ?  ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมเคยได้รับทราบมาหลายครั้ง ในหลายที่แล้ว จากประสบการณ์ที่อยู่ในแวดวงของ KM มาหลายปี ดังที่เคยบันทึกไว้แล้ว  ชาว มทร. อีสานหรือ ผู้สนใจสามารถติดตามอ่านได้ครับเช่น

           การจัดการความรู้ หรือ KM คืออะไร ?

http://www.gotoknow.org/blog/phyto/340729

            KM คืออะไรกันแน่ ?

http://www.gotoknow.org/blog/phyto/218908

 หรือจะ ค้นหาจาก คำสำคัญ (Keywords) หรือ Tag ใน

http://www.gotoknow.org ก็ได้ครับ

 

     ในการไปร่วมงานในครั้งนี้ มีความชื่นใจที่เห็นการตื่นตัวในการนำเรื่องของการจัดการความรู้หรือ KM มาเพื่อพัฒนากระบวนการทำงานกันใน มทร. อีสานครับ ก็อยากจะให้กำลังใจครับว่า ลงมือปฎิบัติกันเถอะครับ อย่าพะวงถึงความหมายหรือนิยามของ KM กันมากนัก อย่างที่ท่าน อาจารย์หมอ วิจารณ์ พานิช ( http://www.gotoknow.org/blog/thaikm) กูรู KM เมืองไทยเคยกล่าวไว้ในหลาย ๆโอกาส  

ในงานครั้งนี้ประทับใจเป็นพิเศษที่ได้เห็นผู้บริหารและทีมงานจาก มทร. สุรินทร์ มาร่วมงานและส่งผลงานมาร่วมจำนวนมาก โดยเฉพาะอยู่ร่วมงานจนกระทั่งจบงาน แม้เวลาจะเกินกำหนดการไปแล้วก็ตาม ผลงานก็มีทั้งที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ และรองชนะเลิศ ก็หวังว่าจะเป็นกำลังใจในการพัฒนาผลงานจาก มทร. สุรินทร์ต่อไป สำหรับผลงานที่ไม่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ก็อยากจะให้พัฒนาต่อไปครับ ก็อย่างที่ผมกล่าวในงานว่า รางวัลจากการประกวดถือว่าเป็นผลพลอยได้ แต่รางวัลที่แท้จริงจากการปฎิบัติที่ดีในการจัดการความรู้ คือ การพัฒนาฅน  พัฒนางาน และพัฒนาองค์กร ครับ

« « Prev : อินเทอร์เน็ตสำหรับ สว.

Next : คุยกับแพะ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 กันยายน 2011 เวลา 13:48

    อ่านและชมรูปบรรยากาศงานเพิ่มได้ที่บันทึกของ อาม่าหลินฮุ่ยครับ
    http://lanpanya.com/linhui08/archives/876

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 กันยายน 2011 เวลา 20:24

    “แต่รางวัลที่แท้จริงจากการปฎิบัติที่ดีในการจัดการความรู้ คือ การพัฒนาฅน  พัฒนางาน และพัฒนาองค์กร ครับ”…. เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ..

  • #3 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 กันยายน 2011 เวลา 21:59
    ขอบคุณ น้องบางทราย ที่มาสนับสนุน ครับ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.41102004051208 sec
Sidebar: 0.36453104019165 sec