อินเทอร์เน็ตสำหรับ สว.

โดย Panda เมื่อ 3 กันยายน 2011 เวลา 16:00 ในหมวดหมู่ คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต โปรแกรม, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 2126

       กิจกรรมชมรม สว.๙ ศูนย์อนามัยที่ ๕ เมื่อวันศุกร์ที่ ๒ กันยายน ที่ผ่านมา เป็นเรื่องของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตสำหรับผู้สูงวัย โดยการนำเสนอของครอบครัวหมี (แพนด้ากับอาม่าหลินฮุ่ย)  กิจกรรมครั้งนี้เป็นกิจกรรมครั้งที่ ๗ ของปีและเป็นครั้งสุดท้ายของชมรมในปีงบประมาณพอดี ตามแผนฯเราจะใช้ห้องประชุมของศูนย์อนามัยที่ ๕ ในการทำกิจกรรม เพราะต้องใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อให้สมาชิกชมรม สว.๙ ที่สนใจได้ลงมือปฏิบัติกันจริง ๆ แต่พอถึงวันจริง ๆ ทางศูนย์ฯ มีความจำเป็น(กว่า) ในการใช้ห้องประชุมเพื่อต้อนรับแขกผู้มาดูงานของศูนย์ฯ ชาวชมรมฯ จึงใช้ห้องประชุมเรือนลำดวนแทน ซึ่งเป็นห้องที่พวกเราใช้กันเป็นประจำอยู่แล้ว แพนด้ากับอาม่าหลินฮุ่ยก็เลยต้องแก้ปัญหาโดยเตรียมดาวโหลดสิ่งที่จำเป็นในการนำเสนอเพื่อการ ลปรร. ไว้ในโน๊ตบุ๊คของตนเองก่อน และนำเสนอบางส่วนผ่านอินเทอร์เน็ตจริงๆ เท่านั้นโดยอาศัยแอร์การ์ด ก็เป็นเรื่องปกติในการแก้ปัญหาครับ

      เรื่องทำนองนี้เกิดขึ้นเสมอ ๆ ในการเรียนการสอนเรื่องของการใช้อินเทอร์เน็ต อย่าว่าแต่ในระดับมัธยม ที่สอนกันตามโรงเรียนต่าง ๆ เลย แม้แต่ในระดับมหาวิทยาลัยก็เกิดขึ้นเช่นเดียวกัน คิดถึงการแจกแทบเล็ตให้เด็กชั้น ป. ๑ แล้วไม่อยากจะคิดครับว่าจะใช้ทำอะไรจริง ๆ ได้บ้าง

     ก่อนเริ่มการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แพนด้าก็สอบถาม ชาว สว. ที่มากันในวันนั้นก่อนว่ามีใครเคยใช้อินเทอร์เน็ตมาแล้วบ้าง  มียกมืออยู่ ๑ ท่านครับในจำนวนยี่สิบกว่าท่านที่มา ดังนั้นการนำเสนอเลยเปลี่ยนจุดเน้นมาที่การกระตุ้นให้ สมาชิก สว. ไม่กลัวที่จะลองใช้อินเทอร์เน็ตและเน้นประเด็นที่ว่าการใช้อินเทอร์เน็ตสมัยนี้ง่ายมาก ๆ ไม่ต่างจากการใช้โทรศัพย์มือถือ การเปิดดูทีวี ดูหนังฟังเพลงจากแผ่นซีดีหรือดีวีดี  เน้นให้เห็นประโยชน์มากมายของการใช้อินเทอร์เน็ตแก่ สว. เป็นการเล่นและเรียนรู้ไปอย่างมีความสุข สนุก และสร้างสรรค์ ตามสไตล์ Play+Learn = Plearn เพลิน พัฒนา เป็นการเรียนรู้แบบที่เรียกว่า สว. สสส. (OPANDA)

      หลังจากนั้น อาม่าหลินฮุ่ย ก็นำเสนอตัวอย่างการใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตในการดูหนังฟังเพลงเก่า ๆ ที่หาดูหรือฟังได้ยากแล้วในปัจจุบัน ก็ยังสมารถหาได้จากอินเทอร์เน็ต  นำเสนอการทำภาพประกอบเพลงอย่าง รักยุคไฮเทคของสวีทนุช ไปไว้บน YouTube  การเขียนบล็อกในลานปัญญา (Lanpanya) และในโกทูโน (Gotoknow) รวมทั้งการติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างเครือข่ายต่าง ๆ บน FaceBook สังคมออนไลน์ที่สุดฮิตอยู่ในขณะนี้อีกด้วย  ก็ได้แต่หวังว่าจะเป็นการกระตุ้นให้ ชาว สว. หันมาสนใจเรียนรู้การใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตให้มากขึ้นครับ

        ในช่วงท้ายของการพบปะกันในวันนั้น ก็มีการพูดคุยกันถึงกิจกรรมในอนาคตของชมรมฯ และ ร่างระเบียบของชมรมฯ ที่รองประธานชมรม (อ.กำจัด) ได้ช่วยยกร่างมา แต่ก็ยังไม่มีเวลาพิจารณากันมากนัก เพราะบังเอิญมีแขกของศูนย์อนามัยที่ ๕ ซึ่งทราบว่าเป็น คณาจารย์และนักศึกษาจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มาเยี่ยมชมและซักตามเกี่ยวกับชมรมฯ  กลุ่มแรกมากัน ๗-๘ คน แต่ตามมาอีกมากจนล้นห้องครับ (ในรูป) แขกต่าง ๆ ที่มาเยี่ยมชมรม สว.๙ ของเราส่วนใหญ่จะต้องยืนพูดคุยกับเราครับ เนื่องจากห้องประชุมเรือนลำดวนจะมีที่นั่งได้ประมาณ ๒๐-๒๕ คนเท่านั้น เฉพาะพวกเราก็เกือบเต็มแล้ว…..ขออภัยในความไม่สะดวกนะครับ…

« « Prev : อาม่าไซเง็ก (๙) พิธีถวายภัตตาหารเพล

Next : การจัดการความรู้สู่วิธีปฏิบัติที่ดี » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "อินเทอร์เน็ตสำหรับ สว."

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.36210894584656 sec
Sidebar: 0.45456409454346 sec