อาม่าไซเง็ก (๑๐) พิธีไหว้ครบ ๔๙ วัน

โดย Panda เมื่อ 27 กันยายน 2011 เวลา 11:37 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา #
อ่าน: 2649

        เช้าเมื่อวานนี้ (๒๖ กันยายน ๒๕๕๔) แม้ว่ากรมอุตุนิยมวิทยา จะออกประกาศเตือนภัยว่า อิทธิพลของ พายุหมุนเขตร้อน “ไห่ถาง (Haitang)”  จะเริ่มมีผลกระทบต่อประเทศไทย  แต่ที่ตลาดปักธงชัยบ้านของอาม่า อากาศยังคงสดใสปกติดี  ลูกหลานของอาม่าได้มารวมกันจัดพิธีไหว้ขึ้นที่บ้าน เนื่องจากเป็นวันครบ ๔๙ วันที่อาม่าจากพวกเราไป

        

                     แต่เนื่องจากวันนี้ตรงกับการเริ่มเทศกาลกินเจพอดี ของไหว้ทุกอย่างจึงต้องเป็นอาหารเจทั้งหมด แม้แต่ชุดไหว้ หมู เป็ด ไก่ และปลา ก็ต้องเป็นเจ  เรื่องนี้ลูกหลานอาม่าหลายคนเข้าใจดีว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นความต้องการของอาม่า เนื่องจากอาม่าจะเป็นผู้ถือศีลกินเจมาอย่างเคร่งคัดเป็นเวลานานแล้ว  ดังนั้นชุดไหว้ หัวหมู เป็ด ไก่ และปลาเจ  ลูกสาวคนโตของอาม่า จึงเป็นผู้ดำเนินการให้ร้านที่โคราช สั่งมาจากกรุงเทพฯโดยตรง เพื่อใช้ในพิธีครั้งนี้

 

                อีกอย่างที่เป็นเรื่องดียิ่งก็คือ ในวันนี้ก็เป็นวันแรกที่มีพิธีแห่พระรอบเมือง หรือ พิธีอิ่วเก้ง เพื่ออวยพรให้ประชาชน ในการเริ่มเทศกาลกินเจของ ตลาดปักธงชัย ด้วยโดยมีคณะจาก ศาลเจ้าหล่ำจุ้ยเก็ง จากโคราช พร้อมม้าทรงต่าง ๆ  มาเป็นผู้ทำพิธี  ตามหน้าบ้านเรือนของผู้กินเจก็จะมีการตั้งเครื่องเซ่นไหว้และน้ำชาไว้ด้วย  อาม่าเป็นผู้มีบุญบารมียิ่ง เพราะนอกจากม้าทรงของพระเจ้าองค์ต่าง ๆ จะแวะมาทำพิธีที่หน้าบ้านบริเวณโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้และดื่มน้ำชาแล้ว ยังได้เข้าไปทำพิธีสะเดาะเคราะห์และอวยพรให้มีโชคลาภถึงในบ้าน ที่บริเวณโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้และรูปของอาม่าอีกด้วย สร้างความปิติและปราบปลื้มใจให้แก่ลูกหลานของอาม่าเป็นอย่างยิ่ง เพราะตามความเชื่อ กล่าวกันว่าเป็นการกระทำ เพื่อเป็นการรับทุกข์ รับเคราะห์ จากผู้เข้าร่วมพิธีโดยผ่าน สังขารของม้าทรงต่าง ๆ

« « Prev : ไปพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ

Next : ตำนานเมืองโคราช » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.53711605072021 sec
Sidebar: 0.46509599685669 sec