ตำนานเมืองโคราช

โดย Panda เมื่อ 27 กันยายน 2011 เวลา 20:33 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 2361

        สืบเนื่องมาจากในการประชุมครั้งที่ผ่านมาเมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคม ที่ประชุมวุฒิอาสาฯ เห็นชอบที่จะทำประวัติเมืองโคราช ภายใต้ชื่อ “ตำนานเมืองโคราช”  ในฐานะวุฒิอาสาฯ  สว. ที่ใช้อินเทอร์เน็ต ก็ได้เสนอในที่ประชุมไปว่า น่าจะได้ศึกษาเรื่องนี้จากอินเทอร์เน็ตด้วย ว่ามีการนำเสนอแบบออนไลน์แล้วมากน้อยเท่าไหร่ ? นอกเหนือจากการสืบค้นจากหนังสือ ตำรา และ สัมภาษณ์จากท่านผู้รู้อาวุโสต่าง ๆ  เพื่อที่จะได้ทราบข้อมูล จะได้ไม่ทำซ้ำของเดิมที่มีอยู่แล้ว  นอกเหนือจากลองสืบค้นโดย ถามพ่อกู (Google) แล้ว ผมก็เสนอว่าแหล่งข้อมูลสำคัญที่น่าจะตรวจสอบอันหนึ่งก็คือที่ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ( http://th.wikipedia.org ) ที่คนรุ่นใหม่มักจะใช้กัน  และถ้าเห็นว่าระบบของเขาดีอยู่แล้ว ก็สามารถเข้าไปร่วมเขียนเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นได้ แทนที่จะมาเริ่มต้นใหม่ และก็ยังไม่รู้ว่ารวบรวมเสร็จแล้วจะจัดเก็บและเผยแพร่อย่างไร ?  วิธีง่าย ๆ ก็โดยการค้นหาคำว่า “นครราชสีมา” จากหน้าแรกของวิกิพีเดียไทย ก็จะพบข้อมูลมากมาย ดังภาพข้างล่าง

                 อีกที่หนึ่งที่น่าสนใจก็คือที่ชุมชนวีดิโอที่มีทั้งภาพและเสียงจาก  www.youtube.com  ตัวอย่างเช่นจากการที่ผมเคยจำได้ว่ามีรายการทีวีชื่อ “พินิจนคร” เคยนำเสนอเรื่องราวของเมืองโคราช  ผมก็ลองค้นด้วยคำว่า “korat พินิจนคร” ก็จจะพบ วีดิโอ ของรายการนี้ที่ ออกอากาศตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว และมีคนนำมามาไว้บน youtube เป็นตอน ๆ จำนวนถึง ๑๖ ตอน แถมด้วยเรื่องราวของ พิมาย อีกจำนวน ๑๖ ตอนอีกด้วย ดังภาพข้างล่าง

 

        ข้อเสนอนี้ผมเองก็เข้าใจครับว่า สำหรับท่านวุฒิอาสาฯ  ที่ไม่ได้คุ้นเคยกับการสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต หรือ ดูวีดิโอจาก youtube ก็คงนึกภาพไม่ออกครับว่า ข้อมูลดี ๆ เหล่านี้ในปัจจุบันมีอยู่แล้ว บนโลกออนไลน์ ที่คนรุ่นใหม่ รวมทั้งเด็ก ๆ เขาคุ้นเคยกันมากกว่าการไปหาอ่านจากหนังสือต่าง ๆ

        ในการประชุมเพื่อรับฟังความก้าวหน้าของโครงการฯ นี้ในวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๕๔ นี้ ผมก็ขอนำเสนอข้อมูลจากทั้งสองแหล่ง ดังข้างบน  เพื่อให้สมาชิกวุฒิอาสาฯ ได้ทราบครับ ก็คงจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรวบรวม ตำนานเมืองโคราช ต่อไป

« « Prev : อาม่าไซเง็ก (๑๐) พิธีไหว้ครบ ๔๙ วัน

Next : อาสาสมัครสหกรณ์ส่งเสริมสุขภาพ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ตำนานเมืองโคราช"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.40073704719543 sec
Sidebar: 0.51881694793701 sec