กราบพระศพสมเด็จพระสังฆราช

โดย Logos เมื่อ 21 December 2013 เวลา 21:07 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 5466

อยู่สวนป่ารอบที่ผ่านมาระหว่าง 29 ตค - 20 ธค 2556 เที่ยวนี้นอกจากกลับมาเยี่ยมพ่อแม่แล้ว ยังมาธรุะอีกสองเรื่อง คือมากราบพระศพของสมเด็จพระสังฆราช และจะลองเล่นเปียโน Clavinova CVP-609 ที่คิดจะซื้อ วันนี้ไปวัดบวรนิเวศวรมหาวิหารเพื่อกราบพระศพสมเด็จพระสังฆราชก่อน

หนักใจเหมือนกันว่าจะหาที่จอดรถยังไง เพราะว่าวัดบวรอยู่ใกล้กับการชุมนุม แต่ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว วันนี้ก็วัดดวงเลย ขับดุ่ยๆ ลุยไปเลย เส้นทางไหนใช้ได้หรือมีการปิดการจราจรก็ไม่รู้ ลงทางด่วนที่ถนนพระรามหก ลัดเลาะไปตามถนนรอง โผล่ที่หน้าวัดเบญจมบพิตร ไม่มีร่องรอยการปะทะ

จากนั้นลัดเลาะไปวัดบวร โชคดีเหลือหลาย ระหว่างที่เข้าใกล้วัด ยังไม่มีทีท่าจะจอดรถได้ อยู่ดีๆ รถที่จอดอยู่ริมถนน (ประมาณประตูหน้าของรถผม) ก็ขับออกมาจากที่จอดซะงั้น ก็เลยได้ที่จอดริมถนนไม่ไกลจากวัด

เมื่อเข้าไปในวัด ในเขตพุทธาวาส วันนี้มีงานอุปสมบทพระ 11 รูป แต่พระศพตั้งอยู่ด้านใน เดินเข้าไปต่อคิว ถอดรองเท้า มีทหารอำนวยความสะดวกอยู่ แล้วเดินขึ้นตำหนัก

ผมหยุดถ่ายภาพให้คนข้างหลังแซงไปก่อน พอถ่ายภาพเสร็จ เจ้าหน้าที่กั้นพอดี ห้องเต็มแล้ว นี่กลับเป็นเรื่องดี เพราะว่าเวลาผมเข้าไปกราบ ได้อยู่แถวหน้าเลย

[พสกนิกรยังทยอยสักการัพระศพ 'สมเด็จพระสังฆราช']

เมื่อออกมาจากวัด งานอุปสมบทยังไม่เสร็จ นาคกำลังโปรยทานอยู่ ผมไม่ได้เข้าไปแย่งหรอกครับ รีบเดินข้ามถนนมาฝั่งมูลนิธิมหามกุฏราชวิทยาลัย หลวงพี่ชัยวุธเคยบอกว่ามีตำราดีๆ เยอะเหมือนกัน เคยมาซื้อหลายครั้งแล้ว… ตามนิสัย ผมเดินมองพื้น (นิสัยจากสวนป่า กลัวเหยียบมด) พอเงยหน้าขึ้นมา อ้าว ตรงที่เขาเคยขายหนังสือกำลังรื้อปรับปรุงขนานใหญ่ เจ้าหน้าที่คงเห็นผมสะดุ้งเฮือก ก็เลยชี้เข้าไปข้างใน เดินเข้าไปสักนิด เจอป้ายชี้ว่า “Bookstore ชั้นสอง” ช่างผสมผสานได้ดีจัง หนังสือเป็นภาษาไทยกับบาลีตัวไทยทั้งหมด ไม่น่าจะมีฝรั่งมาซื้อ… หยิบมาสามเล่ม ขากลับ ขับผ่านสะพานผ่านฟ้า คึกคักดี มีร้านขายของที่ระลึกเพียบ จะไปกราบหลวงพี่ติ๊ก ก็ขับตัดข้ามไปไม่ได้ อีกทั้งไม่รู้ว่าท่านติดกิจนิมนต์ที่ใดหรือเปล่า ก็เลยกลับครับ

« « Prev : เฮสิบ ห้วยขาแข้ง

Next : ครบรอบเก้าปีสึนามิ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "กราบพระศพสมเด็จพระสังฆราช"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.31805419921875 sec
Sidebar: 0.12775278091431 sec