เชื่อเพราะเห็น ทำให้หลงได้ง่าย

โดย Logos เมื่อ 6 June 2010 เวลา 12:44 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3504

มีวิดีโอคลิปมาให้ดูหลายชุดครับ

อันแรกเป็นรายการของญี่ปุ่นที่แกล้งกัน ดูปฏิกริยาของคนที่ทำอะไรแตกต่างกับคนจำนวนมาก ส่วนใหญ่ก็จะคล้อยตามคนหมู่มากไปโดยอัตโนมัติ; อันนี้ก็คือเราอยู่ในกลุ่มคนอย่างไร ก็มักจะเป็นคนแบบนั้นแหละ

กลุ่ม Improv Everywhere ซึ่งเป็นกลุ่มศิลปะที่ชอบสร้างเรื่องเหนือความคาดหวังขึ้น แล้วดูปฏิกริยาของคนโดยรอบ คลิปนี้ ใช้ผู้ร่วมสมคบคิด 207 คน เดินเข้าไปในสถานีรถไฟในนิวยอร์ค แล้ว “แข็ง” ไปห้านาที

โฆษณาของ T-Mobile เกิดขึ้นในสถานีรถไฟเช่นกัน ใช้ผู้ร่วมแสดง 1,107 คน ส่วนผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องก็อยู่ในบริเวณนั้น ดูการแสดงด้วยความตื่นตาตื่นใจ; หลังจากโฆษณานี้เผยแพร่ ก็มีเรื่องแบบเดียวกันเกิดขึ้นในอีกหลายประเทศ

ผมชอบคืออันนี้ครับ แทนที่จะจัดการแสดงเสียเอง ก็แจกไมโครโฟนโดยสุ่มไปในกลุ่มคน 13,500 คน แล้วชวนกันร้องเพลงโดยไม่ได้นัดหมาย คนแต่ละคนจะร้องเพี้ยน จะร้องคร่อมจังหวะ หรือเสียงไม่เพราะ ก็ไม่เป็นไร เพราะถ้าคนทั้งกลุ่มร่วมกันทำ และมุ่งไปทางเดียวกัน ผลก็ออกมาดี ทุกคนมีความสุข

อันสุดท้ายก็เป็นเรื่องบ้าบอ การพบว่าผลไม้วางอยู่ผิดที่แล้วจะต้องนำไปวางให้ถูกนั้น ก็กลายเป็นละครเพลงไปได้ ผู้คนที่ไปซื้อของก็ไม่เข้าใจ แต่ก็ไม่มีอะไร เพราะมันเป็นการแสดงเสรีภาพที่ไม่ได้ไปละเมิดผู้อื่น

« « Prev : ท่านพุทธทาสฝากไว้

Next : น้ำไม่มี » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 freemind ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 June 2010 เวลา 19:49

    ชมคลิปไปก็ยิ้มไป…จนเมื่อยกราม…. ^_^

    คลิปแรก…คนไทยน่าจะเรียกว่า “เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม” … วิ่งไปกับฝูงชนที่ดูตื่นตระหนกอาจปลอดภัยกว่าเผชิญหน้ากับอะไรก็ไม่ทราบที่มองไม่เห็นว่าเป็นอะไรด้านหลัง

    ส่วนคลิปอื่น ๆ ของ T-Mobile เคยชมบ้างแล้ว ชอบคำว่า Life’s for sharing ชมคลิปแล้วก็เลยคิดต่อไปว่าธรรมชาติของมนุษย์มีความรัก ความสนุกสนาน รื่นเริง และมองโลกในแง่ดี อยู่ในส่วนลึกทุกคน เพียงหาเวลา สถานที่ และโอกาสในการแสดงออกได้ที่ไหนเท่านั้นเอง

    ขอบคุณที่แบ่งปัน ความสุขและแง่คิดดี ๆ ค่ะ
    ;)

  • #2 freemind ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 June 2010 เวลา 10:01

    สวัสดีค่ะ

    มาเตร็ดแตร่ดูว่าจะมีอะไรให้ดูให้อ่านอีก….
    ดีจังค่ะ เมื่อวานตัวหน้งสือตอนท้าย ๆ ของคอมเม้นท์กลายเป็นสีดำ วันนี้เปลี่ยนไปแล้ว
    ;)

  • #3 นักการหนิง ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 June 2010 เวลา 19:45

    ขอบอกค่ะได้วิธีการสร้างวัฒนธรรมในองค์กรแล้วค่ะ รวมทั้งวิธีการทำให้คนทำงานอย่างเป็นสุข ขอบคุณมากอิอิ
    วันหลังจะนำมาขยายใหัฟังค่ะว่าทำแล้วเป็นอย่างไร

  • #4 ลานซักล้าง » ความแตกต่างบนเป้าหมายเดียวกัน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 November 2010 เวลา 7:45

    [...] ในเมื่อตัวเราไม่ได้รู้อะไรทั้งหมดแต่จะไปตัดสินคนอื่น แล้วจะเป็นการตัดสินใจที่ดีได้อย่างไร?!?! [Paradox ของสายตา กับการไม่รู้จักเป้าหมาย] [เชื่อเพราะเห็น ทำให้หลงได้ง่าย] [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.16449403762817 sec
Sidebar: 0.14313316345215 sec