คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ 13-14 ก.ค.56

อ่าน: 3341

ครั้งแรกเมื่อทราบข่าวว่าจะมีนักศึกษาและอาจารย์ 216 คน เดินทางมาเรียนรู้ที่สวนป่า ผมกังวลครับ

ธรรมดามากลุ่มละไม่เกิน 30 ใช้อาคารใหญ่เป็นที่พักได้ แต่ถ้ากลุ่มใหญ่จริงๆ ก็จะต้องใช้อาคาร SCG หกเหลี่ยมเป็นที่พักเสริมด้วย แต่ไม่ควรเกิน 60 คน; คราวนี้ 216 คนนี่ จะนอนกันยังไงเนี่ย ช่วงเวลาก่อนพรรษาของปีนี้ มีฝนตก ยุงชุมมาก มีไข้เลือดออกระบาดด้วย เป็นสถานการณ์ซึ่งแตกต่างกับเมื่อตอนที่สวนป่าจัดประชุมปราชญ์ชาวบ้าน หรือวัวพลาสติก ตอนนั้นมากันเป็นพันคน แต่นอนในป่าได้… เมื่อครูบาได้ปรึกษากับทางผู้จัด ขอให้นำเต้นท์มากาง ผมก็ยังเป็นห่วงพวกสัตว์หนีน้ำอีก จึงเร่งช่างก่อสร้างให้มุงหลังคาบ้านเฟสสองซึ่งยังสร้างไม่เสร็จ เคลียร์พื้นที่บ้านเอาไว้ให้กางเต้นท์บนพื้นบ้านพื้นที่ 90 ตร.ม. ใต้หลังคา ติดไฟแสงสว่างชั่วคราว ทำสะพานไว้ให้เดินข้าวกองหินและทราย เตรียมผ้าใบขนาด 6×9 ม. ไว้ปูพื้นสองผืน แล้วให้ช่างหยุดงานสองวันระหว่างที่คณะนักศึกษามาค้างด้วยครับ

เอาเข้าจริง รุ่นพี่เดินทางมาเตรียมงานล่วงหน้าวันหนึ่ง (ไม่เคยมีคณะอื่นทำอย่างนี้ ยกเว้น TT&T เมื่อสามปีก่อน) พอคณะใหญ่ตามมาในวันรุ่งขึ้น มีนศ.มากัน 101 คน รุ่นพี่ (staff) 46 คน อาจารย์อีก 5 รวมประมาณ 150 คน ค่อยยังชั่ว ให้รุ่นน้องขึ้นไปนอนกันในห้องของอาคารใหญ่ ผู้ชายสิบกว่าคนแยกไปนอนที่อาคารหกเหลี่ยม รุ่นพี่ที่เหลือกางเต้นท์กันบริเวณลานซิเมนต์ข้างอาคารใหญ่ พอถูไถกันไปได้ครับ

เมื่อวานครูบาให้ผมคุยกับน้องๆ เพื่อเปิดกระโหลกก่อน พูดไปเรื่อยๆ เรื่องการเรียนรู้ หน้าที่และบทบาทของนักศึกษาในยุคนี้ ฯลฯ ให้เวลาหนึ่งชั่วโมง ใช้ไปชั่วโมงครึ่ง ใช้เวลาเกินไปเท่าไร ครูบาก็เหนื่อยน้อยลงเท่านั้น

ภาคบ่าย นักศึกษาแบ่งกลุ่ม เดินศึกษาพื้นที่ หาวัตถุดิบทำกับข้าว ซ้อมการแสดงข้างกองไฟในตอนค่ำ สนุกสนานเฮฮาตามประสาชีวิตนักศึกษา ฉีดควันไล่ยุงไปหลายรอบ

ได้คุยกับอาจารย์ที่คุมมา อาจารย์บอกการที่มีเด็กมาเรียนรวมกันเยอะๆ อย่างนี้ รู้จักกันน้อย มาที่นี่ได้เรื่องความสามัคคี (ไม่มีว๊าก สนุกอย่างเดียว สนุกมากด้วย) ได้เห็นตัวตนของเพื่อน บางคนอยู่ในชนบท แต่ทำอะไรไม่เป็นเหมือนกัน ซื้อเอาอย่างเดียว… ไม่เป็นไรครับ ในเมื่อไม่เป็น ก็หัดทำซะ

[ภาพกิจกรรมนี้ รวบรวมไว้บนเฟสบุ๊คครับ]

« « Prev : รอบปีที่ห้าในการเป็นบล็อกเกอร์ที่ลานปัญญา

Next : กฐินวัดป่ากิตติพรพุทธาราม นครพนม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ 13-14 ก.ค.56"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.39957284927368 sec
Sidebar: 0.66173410415649 sec