การขอรับบริจาค เพื่อบรรเทาทุกข์ผู้อพยพภัยจากการสู้รบ

โดย Logos เมื่อ 8 February 2011 เวลา 0:05 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3419

เมื่อมีข่าวการสู้รบบริเวณชายแดนเขตอีสานใต้ ก็มีข้อเสนอจากความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องช่วยเหลือผู้อพยพจากภัยการสู้รบ โดยขอให้มูลนิธิโอเพ่นแคร์ช่วยเป็นตัวกลางในการรับบริจาค และจ่ายเงินอย่างโปร่งใสให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการบริจาคนั้น ผมก็ไม่ได้คิดอะไรมากหรอกครับ รีบรับปากทำเลย

ระบบเดิมมีอยู่แล้ว ยุ่งเหมือนกัน แต่ถ้าจะเอาแบบโปร่งใสนะ ก็ต้องมีการสอบทานกันทุกขั้นตอนอย่างนี้ล่ะครับ ทั้งหมดก็เพื่อให้ผู้บริจาคสบายใจได้ว่าเงินบริจาคนั้น ใช้ตรงตามวัตถุประสงค์ของการบริจาคจริงๆ — ไม่มีประโยชน์ที่จะไปเรียกร้องให้คนอื่นโปร่งใส แต่ตัวเองงุบงิบ มีนอกมีในนะครับ

ขั้นตอนคือ

  1. เงินบริจาคทั้งหมด จะใช้ทั้งหมดตามวัตถุประสงค์ของการบริจาค มูลนิธิจะไม่เก็บเงินบริจาคมาเป็นทุนหรือกำไรของมูลนิธิเอง เพราะมูลนิธิเป็นเพียงทางผ่านของเงินบริจาคเท่านั้น; ไม่มีการซื้อของจากมูลนิธิ หรือผ่านมูลนิธิ หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับมูลนิธิ
  2. บัญชีเกี่ยวกับเงินบริจาค จะแยกจากบัญชีของมูลนิธิ มีฝ่ายบัญชี และผู้สอบบัญชีคอยตรวจสอบ
  3. เงินบริจาคทุกจำนวน มีวัตถุประสงค์กำกับอยู่ด้วย ยกตัวอย่างเช่นในขณะนี้ มีเงินบริจาคอยู่แล้วจำนวนหนึ่ง แต่ผู้บริจาคต้องการส่งไปสร้างบ้่านที่ประสบอุทกภัยและวาตวัยทางภาคใต้ (และยังรอความคืบหน้าสำหรับการเบิกจ่ายในครั้งต่อไป) ดังนั้นเงินบริจาคก้อนนี้ จึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ ส่งไปช่วยผู้อพยพทางอีสานใต้ได้ แม้จะมีความจำเป็นก็ตาม — มูลนิธิเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ของเงินบริจาคเองไม่ได้ ต้องให้ผู้บริจาคที่ทราบตัวตนแน่นอน เป็นผู้เปลี่ยนแปลง ถ้าต้องการ
  4. การจ่ายเงิน จะมีข้อเสนอให้กรรมการช่วยกันพิจารณา มีหลักฐานอนุมัติและการเบิกจ่ายทุกครั้ง จ่ายผ่านบัญชีธนาคารเสมอ มีการสืบราคาและการเปรียบเทียบราคา มีหลักฐานเป็นผลงาน ความคืบหน้า และใบเสร็จตอนที่ซื้อของ ซึ่งทั้งหมดเป็นงานของผู้ประสานงานในพื้นที่
  5. บัญชีควบคุมรายรับ-รายจ่าย ใช้สมุดคู่ฝากของธนาคาร ซึ่งธนาคารเป็นผู้ลงรายการ และเห็นทุกรายการทั้งการบริจาคและการเบิกจ่าย รายการทั้งหมด นำขึ้นเว็บเพื่อให้ตรวจสอบและโต้แย้งที่ http://www.opencare.org/relief/opencare-volunteerfund
  6. ในส่วนของการบริจาค เมื่อนำฝากหรือโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ บัญชีเลขที่ 402-177853-3 (SWIFT code: SICOTHBK) แล้ว กรอกฟอร์ม http://bit.ly/opencare-volunteerfund เพื่อระบุวัตถุประสงค์ของเงินบริจาคได้ตามแต่จะเลือก
    • “กองทุนร้อยน้ำใจ เพื่อการฟื้นฟูผู้ประสบภัยพิบัติ” #ThaiFlood #ThaiCold #ThaiBorder
    • อาสาดุสิต #ArsaDusit
    • บรรเทาทุกข์จากสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา #ArsaDusit
    • อนุญาตให้พิจารณาจัดสรรเงินบริจาคได้ตามความจำเป็น

    ในฟอร์มนี้ ส่วนที่ 1 เป็นชื่อและที่อยู่เพื่อขอรับใบเสร็จจากมูลนิธิ ซึ่งจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ แต่รายการจะปรากฏบนเว็บอยู่ดี ส่วนที่ 2 เป็นวัตถุประสงค์ของเงินบริจาค หากกรอกฟอร์ม ส่วนนี้จำเป็นต้องระบุ ส่วนที่ 3 เป็นข้อมูลสำหรับยืนยันการบริจาคผ่านเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ ช่องแรกจะเป็นชื่อที่ปรากฏบนเว็บซึ่งอาจไม่เหมือนกับชื่อที่รับใบเสร็จ แต่หากช่องแรกของส่วนที่ 3 ไม่ได้ใส่อะไรไว้ ก็จะปรากฏข้อความ “ผู้ไม่ประสงค์จะออกนาม” แทน

    ทีนี้หากบริจาคโดยไม่ได้กรอกฟอร์มเลย (เหมือนหยอดตู้รับบริจาคต่างๆ) วัตถุประสงค์ของเงินบริจาคก็จะกลายเป็น “อนุญาตให้พิจารณาจัดสรรเงินบริจาคได้ตามความจำเป็น” และชื่อผู้บริจาคบนเว็บจะกลายเป็น “ผู้ไม่ประสงค์จะออกนาม/ไม่มีข้อมูล”

วันนี้ 8 กุมภาพันธ์นี้ จะมีงาน Ignite Thailand++ ครั้งที่ 4 ซึ่งในครึ่งหลังจะมี Ignite อาสา++ ซึ่งเป็นเวทีให้คนธรรมดา ได้มาเล่าเรื่องว่าคนธรรมดานี่แหละ ทำเรื่องที่ยิ่งใหญ่ได้เหมือนกัน

หน้างาน มีการตั้งโต๊ะรับบริจาค เพื่อ “บรรเทาทุกข์จากสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา #ArsaDusit” ด้วยนะครับ

« « Prev : หลุมหลบภัย

Next : Ignite Thailand++ ครั้งที่ 4 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 February 2011 เวลา 0:15

    เขียนเองเม้นท์เองนี่ พิลึกครับ แต่น้องสะใภ้เพิ่งกลับมาจากกันทรลักษ์ค่ำนี้ น้องชายเขียนมาเล่าว่า

    “…บ้านเมืองกันทรลักษณ์ค่อนข้างน่ากลัว เพราะเต็มไปด้วยข่าวลือ ซึ่งหาความจริงไม่ได้ เช่นกำหนดการตีโต้แบบราบคาบตอน 14:00 หรือว่า …(ชื่อห้าง)… โดนระเบิดหายไปทั้งห้าง

    แต่ครูที่โน่นก็เตรียมพร้อมกัน ค่อนข้าง alert เสื้อผ้าทรัพย์สมบัติอยู่ในรถที่มีน้ำมันเต็มถัง พร้อมจะเผ่นตลอดเวลา ลูกชายโทรมาบอกว่าอย่าลืมเอาโฉนดที่ดินติดรถไว้ด้วย ผู้เฒ่าผู้แก่บอกว่าอยู่มา 60 กว่าปีไม่เคยเห็นขนาดนี้เลย …(น้องสะใภ้)…บอกว่าอุบัติเหตุตามทางเยอะมาก ผู้คนเร่งรีบ

    ทหาร 2 ฝ่ายที่นู่นปกติกินข้าวด้วยกัน ตอนนี้แยกกันกิน

    แต่คนที่อยู่ในอำเภอบอกว่า ตอนดึกเห็นลูกไฟวิ่งข้ามไปข้ามมาบนฟ้า คือลูกปืนนั่นเอง”

    ความเห็นจากไทยโพสต์ http://www.thaipost.net/news/070211/33983


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.58968997001648 sec
Sidebar: 0.95477199554443 sec