เก็บน้ำฝนในป่า

โดย Logos เมื่อ 10 April 2012 เวลา 3:55 ในหมวดหมู่ เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 7047

คนในเมืองอาจมองว่าฝนเป็นเรื่องน่าเบื่อ แต่ในที่ที่ไม่มีน้ำประปานั้น ฝนเปรียบเหมือนเลือดที่หล่อเลี้ยงร่างกาย เพราะน้ำคือชีวิต

น้ำฝนคือน้ำกินน้ำใช้ เมื่อฝนตกลงมา ถ้าปล่อยทิ้งไปก็เหมือนไม่รู้ค่าของน้ำ เมื่อเรานึกถึงการรองน้ำฝนไว้ใช้ ก็มักจะนึกถึงหลังคาและรางน้ำฝน แต่รางน้ำฝนก็มีราคาแพงมาก ไปช็อบปิ้งกับครูบาเจอรางน้ำฝนไวนิลราคาเมตรละสามร้อยกว่าบาท เอื๊อก ไม่ได้บอกว่าแพงหรอกนะครับ แต่ว่าซื้อไม่ไหวเหมือนกัน หลังคาของโรงเตาเผาถ่านยาว 100 เมตร เทลงทั้งสองด้าน ดังนั้นหากติดรางน้ำฝน ก็จะเป็นเงินหกหมื่นกว่าบาท

บรรยากาศข้างเตาเผาถ่านนั้นร่มรื่นมาก นอกจากไปตั้งกระต๊อบตรวจการณ์ไว้หลังหนึ่งแล้ว ครูบาคิดว่าจะย้ายลานกิจกรรมจากลานไผ่ (ลานลำไย) มาอยู่ในป่า จะสร้างห้องน้ำไว้ในป่าด้วยเพื่อความสะดวก ในเมื่อจะมีลานกิจกรรมอันใหม่ ก็ทำให้นึกไปถึงข้อจำกัดของลานกิจกรรมดั้งเดิม แม้จะมีม้าหินนั่ง แต่เป็นพื้นที่เปิด แดดร้อน ฝนตกยังเปียกอีกด้วย ดังนั้นผมก็คิดจะหาผ้าใบคลุมสิบล้อมากาง เป็นผ้าใบสีขาว ขนาด 6 x 9 เมตรโดยเอาปลายผูกไว้กับต้นไม้สูงในป่า (ผืนละ 390 บาท ซื้อเยอะน่าจะมีลด เคยซื้อมาแล้ว 6 ผืนแต่แจกไปหมดแล้ว 6×9.in.th)

ผ้าใบนี้จะเป็นร่มเงาบังแดดบังฝนได้ แสงสว่างทะลุลงมาได้ ต้นไม้ใต้ผ้าใบสังเคราะห์แสงต่อไปได้ แต่ไม่ร้อน ในเมื่อผ้าใบมีสภาพเหมือนหลังคา จึงสามารถใช้รองน้ำฝนได้ ผ้าใบขนาด 6 x 9 เมตร ผูกเป็นเพิงหมาแหงนให้หย่อนตรงกลางเล็กน้อยเพื่อที่ว่าน้ำฝนและเศษใบไม้จะได้มารวมกันตรงกลาง แล้วเทลงมาใส่กรวยซึ่งเอามุ้งลวดไปกรองเศษใบไม้ไว้ ก้นกรวยต่อกับท่อพีวีซีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 นิ้ว ปกติก็ยาวท่อนละ 4 เมตร แต่เราตัดให้ยาว 2.5 เมตรก็พอ ก้นท่อพีวีซีปิดไว้

ต่อสายยางจากท่อพีวีซีไปเข้าถังเก็บน้ำ เมื่อน้ำหล่นจากผ้าใบ ผ่านมุ้งลวด ตกลงมาในกรวย และลงมาในท่อพีวีซี ก็จะไหลผ่านสายยางเข้าไปอยู่ในบ่อพักน้ำ (ซึ่งสูงได้มากที่สุดเท่ากับความสูงของท่อพีวีซี)

บ่อปูนเส้นผ่าศูนย์กลาง 80-100 ซม. สูง 50 ซม. 5 ท่อนพร้อมฝาหนึ่งฝา เก็บน้ำได้ 6.4 ลบ.ม. น่าจะราคาพันกว่าบาท ท่อพีวีซี (สีเทาสำหรับงานเกษตร ไม่รับแรงดัน) ราคาประมาณสามร้อยกว่าบาท ค่ากรวยกับมุ้งลวดไม่รู้ แต่ถึงยังไงบวกไปบวกมาแล้วน่าจะถูกกว่าหกหมื่นตั้งเยอะครับ

ถังเก็บน้ำสูงแค่ 2.5 เมตร จะมีแรงดันน้ำน้อยมาก แต่ติดปั๊มอีกตัวก็ไม่กี่พันบาท จะให้ซู่ซ่าขนาดไหนก็ได้ น้ำ 6.4 ลบ.ม. ถ้าใช้วันละ 20 ลิตรต่อคน ใช้ 10 คน 32 วันจึงจะหมด

ผ้าใบขนาดผืนละ 6 x 9 เมตร ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 800 มม./ปี ดังนั้น น่าจะเก็บน้ำฝนได้ 43.2 ลบ.ม./ปี/ผืน ถ้าแค่นี้ยังไม่พอ ก็ทำเพิ่มจนพอสิครับ

« « Prev : เปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นน้ำมัน

Next : มะเขือพวง จิ๋วแต่แจ๋ว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "เก็บน้ำฝนในป่า"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.85261392593384 sec
Sidebar: 0.68538808822632 sec