ภาวะฉุกเฉินกับป้ายสัญญลักษณ์

โดย Logos เมื่อ 3 February 2010 เวลา 2:26 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้, สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3348

ไม่รู้เป็นอะไร ผมย้อนกลับมานึกถึงภาวะสับสนอลหม่านในการจัดการวิกฤติสึนามิครับ ตอนนั้นไม่รู้เลยว่าอะไรอยู่ที่ไหน โรงพยาบาลสนาม คนหลง คนหายระบบโทรคมนาคม อาหาร/น้ำสะอาด อยู่ตรงไหน ไม่รู้เลย

มาคิดดูอย่างง่ายๆ ว่าสถานที่ที่มีบริการแบบนี้ และยังให้บริการได้ น่าจะประกาศให้คนเห็นได้ในระยะไกล ก็ใช้บัลลูนส่งป้ายสัญลักษณ์ ลอยขึ้นไปในอากาศสัก 50 เมตรก็คงพอนะครับ แต่ดูอย่าอยู่ใกล้สายไฟ

บัลลูนใช้ก๊าซที่เบากว่าอากาศ ซึ่งน่าจะเป็นฮีเลียม แต่ถ้าฉุกเฉินจริงๆ หาฮีเลียมไม่ได้ ก็อาจใช้ไฮโดรเจนหรือมีเทน (ก๊าซธรรมชาติหรือ NGV) ได้ แต่จะต้องระวังให้มากเพราะก๊าซพวกหลังนี้ติดไฟได้

ทีนี้ เมื่อเอาบัลลูนขึ้นอากาศแล้ว ก็อาจใช้บัลลูนนั้นเป็นสถานีทวนสัญญาณโทรคมนาคมได้ ซึ่งไม่น่าจะหนักเกิน 2 กก. รวมแบตเตอรี่แล้ว

ที่ payload 2 กก. จะต้องใช้บัลลูนทรงกลม ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางดังนี้

บัลลูนฮีเลียม: เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 ฟุตครึ่ง
บัลลูนไฮโดรเจน: เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 ฟุต
บัลลูน NGV: เส้นผ่าศูนย์กลาง 6 ฟุตครึ่ง

สำหรับโรงพยาบาลสนาม อาจจะใส่ LED ลงไปในบัลลูน เพื่อให้มองเห็นได้ในเวลากลางคืนด้วย

« « Prev : เที่ยวงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี ๒๕๕๓

Next : เที่ยวงานเกษตรแฟร์ ปี ๒๕๕๓ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 knownone ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 February 2010 เวลา 2:34

    ในตึกต้องมีป้ายทางหนีด้วยครับ ถังดับเพลิงไว้ช่วยตัวเอง ตามถนนควรมีป้ายชี้ไปพวกโรงพยาบาลกับที่หนีภัยกรณีสึนามิ บ้านเราระบบป้ายแย่คอดๆ ไปตามป้ายโดนมันหลอกก็มี -_-’

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 February 2010 เวลา 2:38
    ขอบคุณครับ เม้นท์เร็วจัง

    ผมนึกถึงป้ายหลังจากเกิดเหตุครับ เป็นเรื่องที่จะต้องคิดและเตรียมการล่วงหน้า น่าจะมีประโยชน์มากเมื่อะไรๆ ก็ไม่อยู่ในที่ที่ควรจะอยู่ และมองเห็นได้จากระยะไกลครับ

    ป้ายที่ติดตั้งก่อนเกิดเหตุ อาจอยู่หรือไม่อยู่ก็ได้ อาจมีการย้ายสถานที่ไปยังที่อื่นได้ หากโครงสร้างพื้นฐานตรงนั้นไม่พร้อม เรียกว่าไม่มีเหตุ ก็ไม่เอาบัลลูนขึ้น แต่ถ้าปล่อยขึ้นไป หมายความว่าตรงนั้นมีบริการที่ใช้ได้จริงๆ

    กรณีคนหลงป่าก็เช่นกัน แทนที่จะส่งทีมย่อยตระเวนหา บางทีให้เขาเดินมาหา อาจง่ายกว่า เพียงแต่เวลาคนหลงนั้น ไม่รู้ว่าจะเดินไปทางไหน


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.34035587310791 sec
Sidebar: 0.63973617553711 sec