เตรียมการกู้ชาติ

โดย Logos เมื่อ 9 November 2011 เวลา 1:27 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 2731

ยังหรอกครับ น้ำเหนือยังมีอีกเยอะ ทั้งที่ท่วมพื้นที่ต่างๆ อยู่เป็นเดือนแล้ว และยังมีน้ำในเขื่อนซึ่งแทบจะล้นความจุอยู่แล้ว

พื้นที่ใดน้ำลด ก็อย่าเพิ่งดีใจ เพราะยังมีน้ำอยู่ทางเหนืออีกมากมาย น้ำเหล่านี้แผ่ลงมาตามความลาดเอียง ส่วนการป้องกันบ้านเรือนนั้น ผมคิดว่าเป็นสิทธิที่มีด้วยกันทุกคน จะเลือกป้องกันหรือไม่ป้องกันก็ได้

การป้องกันพื้นที่เอาไว้ ไม่ได้ทำให้น้ำไหลย้อนไปทางอื่น นอกจากไหลไปตามความลาดเอียง (ยกเว้นว่าสูบน้ำไปทิ้งทางช่องทางอื่น) เมื่อน้ำไหลมาเจอเขื่อน ก็ต้องสู้กันหน่อย ถ้าน้ำชนะ เขื่อนก็แตก แต่ถ้ารักษาเขื่อนไว้ได้ น้ำก็จะหาทางไปทางอื่นโดยไหลไปตามความลาดเอียง จากที่สูงลงที่ต่ำ

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม น้ำในที่ราบลุ่มภาคกลางนี้ ก็จะต้องไหลลงอ่าวไทยครับ จะขวางกางกั้นอะไรเอาไว้ ก็ต้องมีช่องให้น้ำไหลลงอ่าว โดยปกติก็เป็นแม่น้ำครับ คลองก็ใช้ได้เหมือนกันเพียงแต่คลองส่งน้ำลงทะเลได้น้อยกว่าแม่น้ำเท่านั้นเอง เพราะมีขนาดเล็กกว่า

รัฐบาลไม่ยอมประกาศวันหยุดยาวเพื่อให้ข้าราชการได้เตรียมตัวรับสถานการณ์ ก็เป็นเรื่องของรัฐบาล… ขอเพียงอย่างเดียว ว่าอย่าคิดและสื่อสารกับประชาชนว่าน้ำลดแล้ว ปัญหาผ่านไปแล้ว คนเราควรจะเรียนรู้เป็นนะครับ ผิดซ้ำแล้วซ้ำอีกมาเพราะไม่รู้จักพิจารณาความเป็นจริง

เมื่อเห็นระดับน้ำลดลง ก็เป็นจังหวะที่จะต้องเสริมความแข็งแรงของคันดิน กระสอบทรายต่างๆ ที่จมน้ำมานาน ถ้าบิ๊กแบ็กทางน้ำเหนือไว้ไม่ไหว ย้ายบิ๊กแบ็กมายันตามเขื่อนริมแม่น้ำลำคลองยังดีเสียกว่าปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ

แต่เรื่องที่ผ่านไปแล้ว ก็ผ่านไปแล้วครับ พูดไปก็เปลี่ยนสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วไม่ได้

เมื่อคราวน้ำท่วมครึ่งประเทศเมื่อปลายปีที่แล้ว ผมเขียนบันทึกเรื่องปั๊มน้ำกู้ชาติเอาไว้; ด้วยความซน ทีม thaiflood เอาไปลองสร้างและทดสอบประสิทธิภาพดู มีคลิปอยู่ตรงนี้ จากนั้น SCG นำต้นแบบไปปรับปรุงและทำให้คุณภาพและความแข็งแรงเป็นไปตามมาตรฐานของเครือซิเมนต์ไทย และนำออกแจกจ่ายพื้นที่ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ

ปั๊มน้ำกู้ชาติ เป็นปั๊มแบบง่ายๆ ใช้ท่อพีวีซีและแผ่นยาง ทำเช็ควาล์ว (น้ำไหลผ่านได้ทางเดียว) เองสองชุด แล้วใช้ท่อพีวีซีเป็นปั๊ม มีท่อพีวีซีขนาดเล็กเป็นคันชัก ที่ทีม thaiflood ลองสร้างเมื่อปีที่แล้ว ใช้ท่อพีวีซีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 4 นิ้ว ต้นทุนทั้งหมดประมาณ 500 บาทครับ

…พื้นที่หน้าตัดของท่อพีวีซีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง d=4 นิ้ว (0.1 เมตร) กับช่วงชักคือ ระยะระหว่างเยียดแขนสุดกับดึงเข้ามาใกล้ตัวที่สุดบริเวณหน้าอก เป็นระยะ s=0.5 เมตร นาทีหนึ่ง ดึงคันชักเข้าและผลักออกได้ f=44 รอบ/นาที สามารถดึงน้ำออกไปได้ πd2sf/4 = 172 ลิตร/นาที…

ถ้าหากเปลี่ยนเป็นท่อพีวีซีที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 นิ้วแทน ด้วยช่วงชักเดียวกัน และจังหวะการผลักแบบเดียวกัน จะสามารถสูบน้ำออกไป 387 ลิตร/นาที ถ้าปั๊มสามร้อยอัน ก็สูบน้ำได้ ~100 ลบ.ม./นาที ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องใช้อาสาสมัครมากมายครับ

ถ้าระดมคนไม่ไหว เราใช้มอเตอร์ไซค์ปั่นวงล้อให้มาชักน้ำออกก็ได้ ขืนรอการนำเข้าปั๊ม น้ำจะท่วมเสียหายเสียน้ำตาไปมากกว่านี้

ปั๊มน้ำกู้ชาติ ชื่อก็อาจจะเว่อร์ไปหน่อย แต่หลักคิดคือการพึ่งพาตัวเอง ไม่นั่งงอมืองอเท้ารอความช่วยเหลืออย่างเดียว ก่อนที่จะฟื้นฟูได้ ก็ต้องทำน้ำให้แห้งก่อนครับ พื้นที่ที่เป็นแอ่ง จะนำมาซึ่งความปวดหัวที่สุด เพราะไม่รู้ว่าจุดไหนต่ำที่สุด และจะต้องยกน้ำข้ามความสูงเท่าไหร่

ถ้ารู้ความสูงที่แน่นอน ที่ง่ายกว่ากว่าปั๊มน้ำกู้ชาติก็มีเหมือนกัน เป็น bubble pump ปล่อยอากาศลูกใหญ่ในท่อเป็นจังหวะ ให้ดันน้ำออกไปตามท่อให้ไปโผล่ที่ปลายบน

อย่างไรก็ตาม ถ้าแค่เริ่มคิดก็มีเหตุผลเยอะซะแล้ว (ที่จะไม่ทำ) ก็ไม่ต้องคิดทำการอะไรหรอกนะครับ แบมือขอไปลูกเดียวเถอะ

« « Prev : เบนน้ำได้ ง่ายนิดเดียว

Next : ระดมเครื่องสูบน้ำ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 November 2011 เวลา 4:46

    น้ำมาต่ำๆเรี่ยๆ แต่ไปโผล่ขึ้นสูงๆๆ
    เหมือนผีหลอก โผล่ขึ้นมาจากท่อระบาย
    แป๊บเดี่ยวท่วมเอาๆๆๆ
    แล้วอย่างอื่นก็ตามมา
    อันดับแรกต้องตั้งสติสูบน้ำที่ท่วมใจ
    น้ำมากเท่าไหร่ ยิ่งต้องใจเย็นเท่านั้น
    บางจุดไม่รู้ว่าจะสูบจะปั๊มน้ำกันอย่างไร

    แผนสูบน้ำภาคประชาชน
    ต้องหาทางออกสื่อ อธิบายขายความคิด
    ชาวบ้านรู้เห็น เข้าใจก็จะเอาไปช่วยกันคิดกันทำ
    เชื่อแน่ว่า..ตอนนี้มีคนอยากจะช่วยกันแก้ไขปัญหา
    แต่ไม่รู้จะทำวิธีไหน อย่างไร

    นึกได้ว่า EMก้อน น่าจะดี ก็ช่วยกันปั้นอุตลุด
    บางแห่งตั้วเป้าเป็นล้านๆๆก้อน
    อยู่เฉยๆจะบ้าตาย จึงหางานทำ ๆๆๆ
    ก็มีคนออกมาบอกอีกว่า มันใช้ไม่ได้ผล
    เล่นเอาป่วนกระเจิง
    งานวิจัยเอาอ่อนแอ มีปัญหา หาปัญหามาตัดสินไม่ได้
    ท่วมทั้งพื้นทีี่ ท่วมทั้งปาก

    เห็นด้วยอย่างยิ่งว่าจะให้คนไทยทำอะไร ช่วยอะไร
    ยังไม่เห็นชัดเจน
    ใครจะช่วยคิดตรงนี้
    อย่าบอกนะว่า ไปจับปูมาดอง ใส่ส้มตำ ตำๆๆๆ
    สงสารก็สงสาร แกถูกหลอกเรื่องสถานการณ์
    แกก็มาถ่ายทอดหลอกเราอีกที
    ผิดซ็ำซากโดยไม่เจตนา
    ทำให้คนไทยเขว ไม่รู้จะเชื่อใครดี
    ไม่มีเวลาจะเสียอีกแล้ว
    อพยพขนานใหญ่ดีกว่า
    ก่อนที่จะลอยอืดกันทั้งพระนคร


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.79064106941223 sec
Sidebar: 0.8526930809021 sec