เทพเสด็จ

อ่าน: 4044

เทพเสด็จเป็นตำบล อยู่ในอำเภอดอยสะเก็ด เชียงใหม่ อยู่เลยห้วยฮ่องไคร้ไปทางเชียงราย เป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างเชียงใหม่ เชียงราย และลำปาง

ก็ไม่ใช่ความลับอะไรที่ผมมองหาที่ดินอยู่ ก็เลยไปเจอ thepsadejus.com เข้า พบว่ามีการรวมกลุ่มของชาวบ้าน ที่จะนำเสนอพื้นที่ของตัวเองต่อ “คนนอก” ในลักษณะของการรวมกลุ่มเสนอความเป็นธรรมชาติอันจุดแข็งของตน ทำให้นึกไปถึงเว็บที่นำเสนอข้อมูลท่องเที่ยวในพื้นที่ เช่นวังน้ำเขียว (จำได้ว่าเมื่อก่อนเว็บนี้สวยมากเลย เอ…หรือจำผิดเว็บหว่า)

เทพเสด็จ เสนอที่ใน 8 หมู่บ้าน มีทั้งขาย ทั้งเช่า แต่ว่าตอนนี้ไม่มีเอกสารสิทธิ์ (มีแต่ ส.ค.1) แล้วกรณีเช่า ก็เป็นการเช่าระยะยาว 30 ปี ให้เช่าทำรีสอร์ต หรือให้เช่าทำเกษตร

ดูเว็บนี้แล้วรู้สึกว่า

  1. มีการรวมกลุ่มกันอย่างจริงจัง เมื่อรวมกลุ่มได้ จึงเกิดการรวมพลัง
  2. เขารู้จักตนเอง มองเห็นจุดดีของตนเองคือธรรมชาติ มีความภูมิใจในท้องถิ่น ซึ่งธรรมชาติแบบนี้ หาได้ยากครับ
  3. ไม่รีบร้อนโดยปล่อยให้เช่าในระยะยาว เมื่อพื้นที่มีการพัฒนา ชาวบ้านนั่นแหละที่ได้ประโยชน์โดยตรง

ประเทศไทย รวมเลือดเนื้อ ชาติเชื้อไทย แต่จะมีชุมชนสักกี่แห่งที่รวมตัวกันและเข้าใจตัวเองได้ขนาดนี้ครับ http://thepsadejus.com
(ผมไม่เกี่ยวข้องกับเว็บหรือใครในชุมชนนี้ เพียงแต่ดูแล้วชอบ)

« « Prev : ส่งไป Facebook

Next : แปลกหรือแค่แตกต่าง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 BM.chaiwut ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 September 2010 เวลา 8:18

    น่าจะเคยผ่านแถวนี้…

    ช่วงอยู่เชียงใหม่ ท่านเจ้าอาวาสเป็นคนห้วยฮ้องไคร้ ดอยสะเก็ด ซึ่งท่านมักจะกลับไปเสมอในยามมีงานมีการ พวกเราลูกวัดก็อาศัยติดรถท่านหรือรถญาติโยมใกล้วัดไปเที่ยวตามโอกาส โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานปอย เพียงแต่ว่ามักจะไปใกล้ๆ ค่ำ กลับกันดึกๆ หรือใกล้สว่างเท่านั้น (………)

    รถที่ไปก็มักจะเป็นรถปิคอัป อาตมาโชคดีหน่อยที่เป็นพระเถระจึงมักจะได้นั่งด้านหน้า เห็นใจพระหนุ่มเณรน้อยที่นั่งด้านหลัง ขาไปพอทำเนา แต่ขากลับมานั้น หนาวจับใจ นั่งด้านหลังจึงหนาวสุดๆ และบางครั้งคนขับรถก็พาหลงทางอีก….

    ถ้าชาวลานปัญญา ได้ที่ดินแถวนี้ อาตมาคงจะมีโอกาสได้ไปเที่ยวแถวนี้ อีกครั้งแน่นอน (…………)

    เจริญพร

  • #2 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 September 2010 เวลา 11:48

    ถึงจะจำผิดก็ไม่เป็นไรครับ….อิอิ เว็บ wangnamkeo.com เริ่มต้นจากโครงการวิจัย ส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนและการท่องเที่ยว ของ มทส. ที่ผมเป็นคนริเริ่มเรื่องจัดทำเว็บนี้ ตั้งใจจะถ่ายโอนให้ชุมชนเมื่อจบโครงการ แต่ชุมชนและอำเภอเขาไม่สนใจ (ในตอนนั้น) เพราะเขาได้เงินสนับสนุนก้อนโต เลยไปจ้างบริษัททำเว็บขึ้นมาใหม่ เว็บนี้เลยทำต่อมาโดยเงินส่วนตัว เป็นบริการชุมชน มาจนปัจจุบันครับ ก็เลยไม่ค่อยได้ update หรือเพิ่มเติมข้อมูลบ่อยครับ….อิอิ

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 September 2010 เวลา 14:11
    #1 กราบนมัสการครับ เทพเสด็จอยู่ไกลไปสำหรับข้อจำกัดในเวลานี้นะครับ น่าจะสวยและอากาศดีจริงๆ เพียงแต่จะซื้อของราคาแพง ดูแค่คาตาล็อกคงไม่ดีครับ

    #2 เว็บอาจารย์นี่ ข้อมูลเพียบเลยครับ (แต่ไม่สวย ฮา)

  • #4 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 September 2010 เวลา 22:38

    #3 ครับ เว็บพวกหมี ทำก็อย่างนี้แหละ ไม่สวยแต่รูป จูบไม่หอม (ไม่มีสาระ)….555


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.30632400512695 sec
Sidebar: 0.13491415977478 sec