เข้าสู่โหมดเกษียณอายุ

อ่าน: 2894

ผมเลิกทำงานมาเจ็ดปีกว่าแล้ว เคยทำเรื่องใหญ่ที่กระทบต่อชีวิตของคนไทยเกินสิบล้านคนมาสองเรื่อง ถ้าหากจะทำอีกสักเรื่อง ก็ต้องรีบหน่อยเพราะอายุมากแล้ว เดิมก็ไม่แข็งแรงนัก

ตั้งแต่ต้นปี 2555 ผมไปใช้ชีวิตอยู่ที่มหาชีวาลัยอีสาน ครูบาแบ่งที่ให้สร้างบ้าน ผมก็ทดลองอะไรหลายอย่าง หลากหลายศาสตร์ และเตรียมเรื่องความมั่นคงทางพลังงานให้กับสวนป่า และสอนบ้างตามแต่โอกาส

ปลายปีที่แล้ว ผมป่วยหนักอีกครั้ง ต้องเข้ามารับการรักษาในกรุงเทพ อีกไม่นานคงกลับไปอยู่สวนป่าได้ เพียงแต่ทำอย่างเดิมคงไม่เหมาะแล้ว ดังนั้น คิดว่าต่อไปจะเปลี่ยนตามนี้ครับ

  • จะตายเมื่อไรก็ไม่รู้ ดังนั้นงานที่เมื่อผมตายไปแล้วไม่มีคนสานต่อ ก็ไม่รู้จะทำไปทำไม
  • จะลดเรื่องชาวบ้านลงครับ ยังห่วงเหมือนเดิม จะยังแนะนำอยู่เหมือนเดิม จะหาทางออกให้เหมือนเดิม ส่วนแต่ละคนจะทำหรือไม่ ผมไม่สนแล้ว ไม่ทุกข์ด้วย มันไม่ใช่ปัญหาของผมแล้ว
  • อยากเดินทางมากขึ้น จะอยู่ที่สวนป่าเป็นส่วนใหญ่ เข้ามากรุงเทพเพื่อมาเยี่ยมพ่อแม่หรือมาหาหมอเท่านั้น
  • ที่หวังว่าจะทำอะไรอีกสักอย่างที่เกิดประโยชน์ต่อคนจำนวนมาก ทำไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ทำมาก็มากแล้ว ใครจะเห็น จะเข้าใจ จะชื่นชมหรือไม่ ไม่ใช่ประเด็นเลย ผมเห็นปัญหาเอง ทำเอง แก้เอง ไม่มีใครขอ ไม่มีใครสั่ง เงินผมเอง ทิ้งเรื่องอื่นๆ ไว้ให้คนรุ่นหลังทำบ้าง

« « Prev : ขึ้นรอบปีที่แปดของลานปัญญา

Next : ขึ้นรอบปีที่สิบของลานปัญญา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "เข้าสู่โหมดเกษียณอายุ"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.52317118644714 sec
Sidebar: 0.48315000534058 sec