กาละสักการ ที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา

อ่าน: 8317

วันที่ 9 พ.ย. 2556 (9/11) โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาจัดงานครบรอบ 10 ปีของโรงเรียน ครูบาและอาจารย์วรภัทร์ไปขึ้นเวทีเสวนา 

โรงเรียนนี้ เรียกตัวเองว่าโรงเรียนนอกกะลา เริ่มต้นด้วยคุณเจมส์ คลาร์คนักพัฒนาซอฟต์แวร์ระดับโลกซึ่งตัดสินใจย้ายเข้ามาอาศัยอยู่ในเมืองไทยเป็นการถาวร รู้สึกหงุดหงิดกับการศึกษาไทยจึงบริจาคเงินหลายสิบล้านบาทเพื่อสร้างโรงเรียนที่อำเภอลำปลายมาศ บุรีรัมย์ และต่อมาก็ยังช่วยเหลือค่าใช้จ่ายต่างๆ รวมๆ เงินบริจาคกันทั้งหมดแล้วกว่าร้อยล้านบาท ได้โรงเรียนที่จัดการสองตั้งแต่อนุบาล ๑ จนมัธยม ๓ ที่มีปรัชญาการศึกษาดังนี้

มูลนิธิลำปลายมาศพัฒนา

ด้วยกรอบความคิดของการศึกษาที่เอาความรู้เป็นตัวตั้งและ เป็นระบบแพ้คัดออก  ทำให้มีเด็กเพียงจำนวนหนึ่งเท่านั้นที่จะสามารถเรียนต่อไปในระดับสูงขึ้นได้  โอกาสแคบลง ในบางกระบวนการยังเป็นการย่ำยีคุณค่าความเป็นมนุษย์ในตัวเด็กโดยการเปรียบเทียบหรือตีค่า การใช้ความกลัวกับความอยากเป็นเครื่องล่อคนไปสู่เป้าหมายยิ่งทำให้เด็ก อ่อนแอในกระแสบริโภคนิยม วัตถุนิยม หรือค่านิยมตามอย่าง เด็กอีกส่วนหนึ่งที่ไม่เก่งด้านวิชาการจึงถูกทิ้งระหว่างทางทั้งที่พวกเธอเหล่านั้นต่างก็มีศักยภาพด้านอื่นๆที่รอการงอกงาม

มูลนิธิลำปลายมาศพัฒนาซึ่งเป็นมูลนิธิเพื่อการกุศล จึงก่อตั้งโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา  ที่มีทั้งระดับอนุบาล  ประถมศึกษา และ มัธยมศึกษา เพื่อเป็นโรงเรียนตัวอย่างในการจัดการศึกษาที่เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง อันจะเป็นที่ที่มนุษย์ได้สร้างการเรียนรู้สำหรับมนุษย์โดยไม่ละทิ้งใครแม้แต่คนเดียว ซึ่งจะมีครู พ่อแม่ และชุมชนร่วมมือกันในการเกื้อหนุนให้เด็กทุกๆคนได้มีโอกาสที่จะประสบความ สำเร็จและงอกงามได้ตามศักยภาพตามความถนัดและตามความปรารถนาของตน

เชิญร่วมบริจาคในการจัดการศึกษาเพื่อการกุศล  และ  เพื่อการขยายผลอันจะส่งผลต่อการพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยผ่านมูลนิธิลำปลายมาศพัฒนา wichian@lpmp.org

ได้มาเป็น:

  • โรงเรียนที่ไม่มีการสอบ
  • โรงเรียนที่ไม่มีเสียงระฆัง
  • โรงเรียนที่ไม่มีดาวให้ผู้เรียน
  • โรงเรียนที่ไม่มีครูอบรมหน้าเสาธง
  • โรงเรียนที่ไม่ได้จัดลำดับความสามารถผู้เรียน
  • โรงเรียนที่ครูสอนด้วยเรียงเบาที่สุด
  • โรงเรียนที่พ่อแม่ต้องมาเรียนรู้ร่วมกับลูก
  • โรงเรียนที่ทุกคนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข

“There is no doubt that this is a world-class school.” — Greg Cairnduff, Program Director, Bachelor of Teaching, Faculty of Education, University of Tasmania, Australia

กว่าจะมาถึงขั้นนี้ บุคลากรที่เกี่ยวข้องต่างๆ ต้องฝ่าฟันยืดหยัดที่จะอยู่นอกกะลามาเป็นระยะเวลายาวนาน ต้องขอแสดงความยินดีและขอบคุณด้วยความจริงใจครับ

ส่วนเวทีเสวนา “การศึกษาจากรากหญ้าสู่นาซ่า” ดำเนินการเสวนาโดยคุณประสาน อิงคนันท์ จากทีวีบูรพา วิทยากรมีพ่อครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ ปราชญ์รากหญ้า และ ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ ปราชญ์นาซ่า เป็นกระตุกความคิด ซึ่งเป็นการพูดเรื่องจริงในมุมที่ไม่ค่อยมีใครมอง สำหรับคนใจกว้างจะได้รับประโยชน์มาก ส่วนคนใจแคบจะเห็นเรื่องที่ตนคิดไม่ถึง/ไม่เคยมองเป็นเรื่องแปลกประหลาด

ผมฟังแล้วคิดว่าเราไม่สามารถจะปฏิรูปการศึกษาโดยคนที่ก่อปัญหานี้ขึ้นเองได้ ควรจะยุบหรือปฏิวัติกระทรวงศึกษาเสียก่อน การจัดการศึกษาของไทยในปัจจุบัน จับทุกอย่างยังลงในกระโหลกเด็ก หลังจากสอบเสร็จแล้ว ชาตินี้จะได้ใช้อีกหรือไม่ก็ไม่รู้ วิธีการของกระทรวงศึกษาคือจับยัดกระโหลกไว้ก่อน เด็กเครียด แต่เด็กอ่อนหลุดโลกไปเลย แล้วคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย ถ้าไม่ผ่าน ก็ไปเข้าตามธุรกิจการศึกษา จบออกมา ทำอะไรไม่เป็นเพราะใช้เวลาติดตามบทเรียนที่ยัดเยียดมาตลอดชีวิต ไม่มีเวลาฝึกทักษะชีวิตที่จำเป็นอย่างอื่น

อัลบั้มรูปบนเฟสบุ๊ค

« « Prev : กลับบ้านกลางคัน

Next : เฮสิบ ห้วยขาแข้ง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "กาละสักการ ที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.1266520023346 sec
Sidebar: 0.39921998977661 sec