สำเร็จ ล้มเหลว

โดย Logos เมื่อ 11 June 2010 เวลา 12:23 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้, ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา #
อ่าน: 2805

พจนานุกรมแปลคำว่าสำเร็จไว้ว่า ว. ที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่แปลคำว่าล้มเหลวไว้ ถึงกระนัั้นก็อนุมาณได้ว่าความหมายตรงกันข้ามกับสำเร็จ

มีอยู่อย่างหนึ่ง ซึ่งผมคิดว่าคนไทยเราไม่ค่อยสังเกตเกี่ยวกับสองคำนี้ คือมันเป็นคำวิเศษณ์ที่ชี้บ่งถึงความเป็นอดีต คือว่าต้องมีเหตุการณ์เกิดขึ้นในอดีตแล้ว จึงจะบอกได้ว่าสำเร็จหรือล้มเหลว ซึ่งตัดสินได้ยากหากไม่มีเกณฑ์ที่ได้ตกลงกันไว้ก่อน ในกรณีหลังนี้ความสำเร็จหรือความล้มเหลว ขึ้นอยู่กับมุมมอง

แต่ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น คือไม่ว่าจะสำเร็จหรือล้มเหลว เรื่องก็ผ่านไปแล้ว จะไปเปลี่ยนแปลงอดีตไม่ได้แล้ว การที่เคยสำเร็จ ไม่ได้รับประกันว่าจะสำเร็จอีกในอนาคต จำเป็นต้องอ่านสถานการณ์ตามความเป็นจริง เตรียมตัว ปรับเปลี่ยนตามความจำเป็นเพื่อช่วยให้ประสบความสำเร็จอีกในอนาคต ส่วนความล้มเหลวที่เกิดขึ้นแล้วนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าจะล้มเหลวอีกตลอดไป หากรู้จักเรียนรู้ ปรับปรุง แก้ไขข้อผิดพลาด

ไม่มีใครจะสำเร็จหรือล้มเหลวตลอดไปหรอกนะครับ อย่าไปติดกับมันนานนัก หลังจากความสำเร็จ เรานำเอาความภูมิใจติดตัวไปได้ แต่ไม่ควรปลื้มกับความสำเร็จนานเกินไปจนไม่ทำอะไรใหม่ (จึงไม่มีความสำเร็จอันใหม่) แล้วหลังจากความล้มเหลว เราก็นำเอาบทเรียนติดตัวไปได้ อย่าทำผิดพลาดซ้ำสอง

ลานปัญญาเอง เป็นระบบบล็อกที่มีเสถียรภาพสูง ผมคิดว่าสะดวกดีเพราะ admin แทบไม่ต้องทำอะไรเลย เปิดเครื่องไปร้อยวัน (มากที่สุด 130 วัน เพราะนิ่งจนลืม) แล้วก็ reboot ครั้งหนึ่งตอนตีสี่เมื่อไม่มีคนใช้ ใช้เวลา 5 นาที ระบบก็กลับมา คิดเป็น uptime 99.9965% — ไม่ได้คุย/ไม่ได้เบิ้ล แค่บอกให้รู้เฉยๆ — ในฐานะ admin ผมภูมิใจนะ

เมื่อคืน ไอเอสพีปรับปรุงเรื่องความปลอดภัย ขลุกขลักนิดหน่อย เนื่องจากตั้งค่าไม่ถูก (ระบบของผมมันซับซ้อนผิดปกติ) ทำให้ใช้งานไม่ได้ 15 ชั่วโมง เสียสถิติหมด! แต่เสียสถิติไปแล้วก็ไม่เห็นเป็นไรเลยครับ ระบบก็กลับมาแล้ว สาเหตุรู้แล้ว เรียนรู้แล้ว หวังว่าในอนาคตคงไม่เกิดซ้ำด้วยสาเหตุเดิม

ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จหรือความล้มเหลว เลือกหยิบคุณค่ามาให้ถูกนะครับ อย่าไปอินกับความสำเร็จหรือความล้มเหลว ซึ่งเป็นผลของเหตุการณ์ซับซ้อนในอดีตมากนัก มันผ่านไปแล้ว ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี

ความสำเร็จและความล้มเหลว เป็นแค่”ภาพ”ชั่วขณะหนึ่งเท่านั้น แต่ชีวิตเดินต่อไปเสมอนะครับ โดยธรรมชาติ คนเราเดินโดยมองทางข้างหน้า ไม่ได้เหลียวหลังไปดูทางที่เดินผ่านมาแล้วอยู่ตลอดเวลา

« « Prev : สถานการณ์น้ำในเขื่อน

Next : ช่วย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 supamas ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 June 2010 เวลา 12:53

    เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ  สำเร็จ ผิดพลาด  กำไร  ขาดทุน  ทั้งหมดที่สำคัญที่สุด คือ ได้เรียนรู้

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 June 2010 เวลา 16:20
    ต้องระวังคำว่าเรียนรู้นะครับ

    เรียนในห้อง ได้ความรู้
    เรียนนอกห้อง ได้ความจริง
    เอาความรู้บวกความจริง เป็นความรู้จริง
    ครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

    เราต้องการความรู้จริงต่างหาก ไม่ใช่แต่รู้แห้งๆ โดยการฟังเขาเล่ามา หรือคิดเอาเอง ซึ่งความรู้แห้งๆ เปลี่ยนเป็นความรู้จริงได้โดยการปฏิบัติ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.38640284538269 sec
Sidebar: 0.53323912620544 sec