รวมพลังทำงานใหญ่

โดย Logos เมื่อ 27 September 2011 เวลา 23:57 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 2881

งานใหญ่หมายถึงงานที่เกินกำลังของคนแต่ละคนแต่ละหน่วย จำต้องอาศัยความร่วมมือสอดประสานกันทำ เสริมในจุดอ่อนของกันและกัน และไม่แย่งกันท

แต่คนหลากหลายสาขาอาชีพ มีความรู้ มีประสบการณ์ต่างกัน เวลามารวมกันแล้ว มักจะคิดเห็นไม่เหมือนกัน แล้วยิ่งต่างคนต่างเก่งอััตตาสูง ก็จะยิ่งไปกันใหญ่

ดังนั้นการรวมพลังของคนที่เป็นอิสระต่อกัน จึงไม่ได้เริ่มจากความพยายามในการควบคุม บังคับบัญชาสั่งการ หรือมีอำนาจเหนือผู้อื่น หากแต่เริ่มด้วยหลัก PPP

  • Purpose
  • Principle
  • Participation

วัตถุประสงค์​ Purpose

การมารวมกันอยู่ได้นั้น ต้องมีวัตถุประสงค์ร่วมครับ ไม่อย่างนั้นก็อย่ารวมกันอยู่เลย เช่นมาช่วยน้ำท่วม คำว่าช่วยนั้นหมายความว่าอย่างไรกันแน่ ช่วยในสิ่งที่ผู้ประสบภัยต้องการ หรือช่วยในเรื่องที่ตัวเองคิดเอาเองว่าผู้ประสบภัยต้องการ นำถุงยังชีพซึ่งพออยู่ไปได้สักห้าวันไปแจก แล้วแค่นั้นพอหรือ ถ้าเลยห้าวันไปแล้ว จะให้ผู้ประสบภัยทำอย่างไรดี มาช่วยผู้ประสบอุทกภัย มาประชาสัมพันธ์ตัวเอง หรือมาหาประโยชน์จากน้ำใจของผู้คน

หลักการทำงานร่วมกัน Principle

ความตั้งอยู่บนหลักการของการเคารพความคิดเห็นของกันและกัน ตราบใดที่วัตถุประสงค์ไม่ผิดเพี้ยนไป เมื่อมีคนมาจากหลายๆ สายมาช่วยกันตามวัตถุประสงค์ร่วม ก็จะมีวิธีการที่แตกต่างกันครับ จะไปบังคับกะเกณฑ์ให้ทุกคนคิดเหมือนกัน ทำเหมือนกันไปหมด เป็นความคาดหวังที่ไม่เป็นจริงหรอก หากมีอะไรไม่เข้าใจ ก็สอบถามได้ พยายามเข้าใจมุมมองของคนอื่นบ้าง อย่าไปตัดสินคนอื่นโดยที่ไม่เข้าใจมุมมองและบริบทของเขาอย่างถ่องแท้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อยังไม่ได้สอบถามอะไรสักนิด

เช่นเดียวกับการประชุม ในการทำงานใหญ่นั้น เราต้องการความแตกต่างครับ ขืนทุกคนคิดเหมือนกันไปหมด เราก็จะไม่ได้มุมมองที่แปลกออกไป ซึ่งจะลดโอกาสที่จะหาทางออกที่ดีกว่า ซึ่งความแตกต่างนั้น ไม่ต้องจบลงด้วยการประณีประนอม ตัดสินผิดถูก หรือว่าเลือกความเห็นด้านใดด้านหนึ่ง ทางออกที่ดีกว่าอาจจะไม่ใช่ทั้งข้อเสนอ A หรือ B (ซึ่งอาจมีจุดอ่อนทั้งคู่) ในเมื่อมีความตั้งใจดี ก็ใช้สติปัญญาพิจารณาทางเลือกต่างๆ ยึดถือวัตถุประสงค์ร่วมเอาไว้ ไม่แปลกว่าใครเสนอ ขอให้หาทางออกที่ดีที่สุดเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ร่วมให้ได้ดีที่สุด

การมีส่วนร่วม Participation

หากการทำงานใหญ่นั้นจะยั่งยืน ก็จะต้องมีการมีส่วนร่วมจากวงกว้าง มีตัวตายตัวแทน เพราะคนเรามีความล้าได้ครับ อย่าเพิ่งเบื่อว่าจะต้องสอนงานคนเยอะแยะ เพราะถ้าไม่มีใครมาทดแทนเราได้ ตัวเราก็จะเป็นคอขวดและเป็นจุดอ่อนของงานทั้งกระบวนการนะครับ

รูปข้างบนนี้ ไม่ต้องเถียงกันว่าหัวลูกศรอยู่ทางซ้ายหรืออยู่ทางขวาหรอกนะครับ มันแล้วแต่ว่ายืนอยู่ฝั่งไหนต่างหาก ที่สำคัญคือทุกคนรู้ว่าเดินไปทางหัวลูกศร โดยไม่เถียงกันว่าซ้ายหรือขวาแล้วยืนยันดึงดันในคำตอบจากมุมของตัวเอง

ถ้าเชื่อมั่นในสิ่งที่ทำอยู่จริง ต้องทำจนกระทั่ง มีตัวเราหรือไม่มีตัวเรางานก็เดินไปได้ การมีส่วนร่วมนั้น ไม่ใช่การบังคับกะเกณฑ์ เข้าร่วมได้เมื่อพร้อม และถอยออกได้เมื่อเห็นสมควร

คงเดาได้อยู่แล้วว่าเมื่องานเสร็จ และมีคนมีส่วนร่วมมากมาย อย่าไปหวังเลยครับว่าจะมีใครจำชื่อ จำหน้า หรือจำงานส่วนที่เราทำได้ ดังนั้นหากจะทำงานใหญ่ ก็คิดให้ดีก่อนว่าต้องการอะไรนะครับ จะทำงานเพื่อส่วนรวม หรือเพื่อส่วนตัว หรือทั้งสองอย่าง… ไม่ว่าจะต้องการอะไร ก็จะมีส่วนของงานให้ทำได้เสมอ เพราะงานใหญ่มีอะไรให้ทำตั้งมากมาย อย่างไรก็ตาม ควรจะพิจารณาให้ชัดเจนเสียก่อน อย่าแอ๊บครับ ถ้าไม่ซื่อสัตย์แม้กับตัวเอง งานจบไปตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มเลย แถมเมื่อถูกจับได้ อายเขาอีก

« « Prev : ระบบขับเคลื่อนแพ

Next : ความจริงวันนี้…พื้นที่ประสบภัย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "รวมพลังทำงานใหญ่"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.45867896080017 sec
Sidebar: 0.52687907218933 sec