น้ำเริ่มลด งานจริงๆ เพิ่มเริ่ม

อ่าน: 3331

กรณี #น่านนะซิ เป็นกรณีที่ยาก เมืองน่านไม่ใช่เมืองผ่าน แม้จะเอาของไปบริจาค ก็จะต้องตีรถเปล่ากลับมา ทำให้ค่าขนส่งแพง(มาก)

เมื่อคราวน้ำท่วมใหญ่ที่น่านปี 2549 คราวนั้นใช้พันธุ์ข้าว 16 ตัน ผมโทรไปขอข้อมูลเพิ่มเติมจากกลุ่มฮักเมืองน่าน “คราวนี้เสียหายถึง 70 ตำบล เฉพาะตำบลที่ผมอยู่ ก็ต้องการพันธ์ุข้าวน่าจะถึง 4 ตัน” พันธุ์ข้าวที่ปลูกและกินกันในพื้นที่ เป็นพันธุ์ข้าวเหนียวสะเมิง แต่ทางกลุ่มฮักเมืองน่านติดต่อไปทางสะเมิงแล้ว ยังไม่ได้คำตอบ จึงต้องดิ้นรนหาทางอื่น ซึ่งทางกลุ่มได้ทราบจากศูนย์วิจัยพันธุ์ข้าวอุบลราชธานี แนะนำข้าวเหนียวพันธุ์ กข.6 ตรวจสอบต่อ พบว่ามีอยู่ที่ศูนย์ฯ ที่ชุมแพ แต่อาจจะมีเพียง 700 กก. ถึง 1 ตันเท่านั้น — #ArsaDusit เช็คราคาค่าขนส่งอย่างรวดเร็ว ในเบื้องต้น รถบรรทุกจากเชียงใหม่ไปน่านหมื่นสาม แต่จากชุมแพ(ขอนแก่น)ไปน่านแค่เจ็ดพัน หึหึ ค่าครองชีพไม่เหมือนกันมั๊งครับ มีอาสาสมัครจากเชียงรายบอกจะขนให้ฟรี ขออนุโมทนาด้วยนะครับ เรื่องนี้ยังต้องรอความชัดเจนว่าจะมีพันธุ์ข้าวจากเชียงใหม่หรือไม่

ผมติดต่อป้าจุ๋มในลานปัญญาว่ามีทางช่วยเหลือชาวบ้านได้หรือไม่ มีหรือที่เห็นคนเดือดร้อนแล้วป้าจุ๋มจะไม่ช่วย ได้เรื่องอย่างไรแล้วจะติดต่อกลับมา ถ้าให้ก็จะจัดการเรื่องการขนส่งไปยังน่าน ถ้าขายก็จะซื้อครับ (ตอนนี้คงติดต่อกันวุ่นทั่วประเทศ เสาะหาพันธุ์ข้าวที่ต้องการ) ทางกลุ่มฮักเมืองน่านจะติดต่อกลับมาเย็นนี้

อ่านต่อ »


ปัญหาเก่าๆ กับความคิดเก่าๆ

อ่าน: 3366

วันนี้โกลาหลเช่นเคยครับ

มีนัดหมายออกไปดูพื้นที่ทำงาน ซึ่งสภาพดีมาก อยู่กลางเมือง เดินทางไม่ลำบาก (แม้ไม่ใด้อยู่เชิงบันไดรถไฟฟ้าก็ตาม) เข้าออกทางถนนหลายทาง เข้าจากถนนใหญ่ได้สามถนน ปากซอยอยู่ระหว่างสถานีรถใต้ดินสองสถานี ระยะเดินจากปากซอยสัก 500 เมตร ไม่ไกลหรอกครับ มีวินมอเตอร์ไซค์อยู่ข้างหน้าพอดี คำว่าข้างหน้าหมายถึงเผาขนเลย ข้างในมีสระน้ำเลี้ยงปลา มีที่สำหรับประชุมหรือทำกิจกรรม บรรยากาศร่มรื่นมาก ที่จอดรถดูครั้งแรกเหมือนมีน้อย แต่ถ้าดูละเอียดจะพบว่ามีอยู่พอสมควรทีเดียวครับ

แล้วผมไปเกี่ยวอะไร… ก็เพื่อนกัน ทำไมจะช่วยเหลือกันไม่ได้ล่ะครับ แต่ขนาดเป็นเพื่อนกันนี่แหละ นัดหมายเวลาแล้วก็ยังตื่นสาย ความบักโกรกไม่ปราณีใคร เลยลืมเอา EM ไปฝาก จะได้ทดลองบำบัด “คลองสวยน้ำใส” ที่ขุ่นคลักส่งกลิ่นโชย มัวแต่ตื่นเต้นกับโน๊ตบุ๊คตัวใหม่ซึ่งมาวันนี้ แหะๆ ไม่ได้ใช้โน๊ตบุ๊คมาหลายปีแล้ว (อย่าคิดว่าแปลก ควรคิดว่าแบกไปทำไม) ตัวนี้น่าจะสมบุกสมบันพอควร

ที่เขียนมา ยังไม่เกี่ยวกับชื่อบันทึกเลย…

อ่านต่อ »


เรือยนต์

15 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 28 June 2011 เวลา 18:47 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 5725

มีเรื่องจะขอความเห็นครับ

กรณีน้ำป่าไหลหลากจากฝนตกหนักนั้น มีกรณีที่การช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยก็ยากลำบากเช่นกัน คือเนื่องจากน้ำไหลเชี่ยวมาก แพหรือเรือพายไม่สามารถจะทานแรงของกระแสน้ำได้

ทางราชการมีเรือ แต่เรือมักไม่มีเครื่อง (ทำไมก็ไม่รู้) เรือที่ติดเครื่องเรือ ก็ขนส่งลำบากและมักไม่ทันการ เรือมีความจำเป้นในการส่งอาหาร น้ำ ยา บุคลากรทางการแพทย์ กู้ภัย และอาสาสมัครลงไปในพื้นที่ ในบางกรณีก็ต้องนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาล

ผมชอบแนวคิดที่อาจารย์ทวิชให้นักศึกษาม.เทคโนโลยีสุรนารี ลองทำแพใช้เครื่องตัดหญ้าเมื่อคราวน้ำท่วมโคราช เป็นการแสวงเครื่อง ลบล้างลัทธิซื้อแหลก แสดงให้เห็นชัดว่าความรู้ง่ายๆ ประกอบกับความกล้าที่จะแสวงเครื่องดัดแปลงวัสดุในท้องถิ่น ก็สามารถจะช่วยตัวเองในเรื่องของเดินทางในช่วงน้ำท่วม

อ่านต่อ »


ฉุกละหุกอีกแล้ว #น่านนะซิ

อ่าน: 3492

วันนี้มีกำหนดนัดหมายตอนบ่ายโมงที่วัดบัวหลวง อ.สามโคก ปทุมธานี ในการอบรมการทำน้ำหมักจุลินทรีย์ และ EM Ball โดยการสนับสนุนของการประปานครหลวง #SaveTheRiver จึงนอนเอาแรงไปสักพัก ตื่นขึ้นมาเพราะโทรศัพท์ ดูนาฬิกานึกว่าเก้าโมงกว่า (ที่จริงบ่ายโมงสี่สิบห้าแล้ว!) ได้รับแจ้งข่าวฉุกเฉินถึงสถานการณ์น้ำท่วมหนักในจังหวัดน่าน ต้องรีบประสานการจัดเตรียมระดมความช่วยเหลือโดยด่วน

ที่ว่าฉุกละหุกนี้ ไม่ใช่ว่าไม่มีการเตือนหรือการคาดคะเนภัยล่วงหน้า เป็นเพราะมีการคาดการณ์ล่วงหน้าแต่ไม่ได้ทำอะไรต่อหลังจากนั้น มัวแต่มาลุ้นว่าแม่นหรือไม่แม่น ถ้าหากเรามีความสามารถและมีความมั่นใจในการคาดการณ์จริง ไม่ควรนั่งรอภัยพิบัติให้เกิดขึ้นหรอกนะครับ ควรจะเตรียมรับผลกระทบล่วงหน้า มนุษย์กระจ้อยร่อย ไม่มีกำลังที่จะต่อกรกับธรรมชาติได้ แต่หากได้เตรียมการเอาไว้ล่วงหน้า ก็จะบรรเทาผลกระทบไปได้บางส่วน

ที่จริงจะว่าไม่ทำอะไรเลยนั้น คงไม่ถูกเสียทีเดียว เพียงแต่การเตรียมการนั้นยังไม่พร้อม วอร์รูมภาคประชาชนยังไม่มี แบนด์วิธอินเทอร์เน็ตยังไม่มี อุปกรณ์สำหรับทำแผนที่สถานการณ์กำลังทำแต่ยังไม่เสร็จ ส่วนภาครัฐนั้นมีมติ ครม.ออกมาเมื่อวันที่ 4 เมษายน [มาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ปี 2554] ผ่านไปเกือบสามเดือนแล้ว ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาประกาศออกมา อันนี้ทำให้การให้ความช่วยเหลือของนิติบุคคลซึ่งมีกำลังมากต่อประชาชน ไม่ว่าจะโดยตรงหรือผ่านตัวแทน แทบทำไม่ได้เนื่องจากจะกลายเป็นค่าใช้จ่ายต้องห้าม (เป็นศัพท์ทางบัญชีแต่จะไม่อธิบายล่ะ)

อ่านต่อ »


ร่มบิน

1 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 26 June 2011 เวลา 19:12 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้, เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 6305

ตามที่ได้แพลมเอาไว้ในบันทึก [jDrones] วันนี้ผมไปรับร่มบินพร้อมร่มที่มีลายเป็น custom logo มาแล้ว ขอโลโก้มาเมื่อหลายวันก่อนแต่ไม่ได้บอกว่าจะเอามาทำอะไร

ร่มบินชุดนี้ เป็นร่มบินไฟฟ้าขนาดกลาง แต่ไม่มีระบบขับเคลื่อน แบตเตอรี่ ระบบวิทยุควบคุม และระบบเซอร์โว ทั้งนี้เพราะไม่ได้ต้องการซื้อของสำเร็จรูป เนื่องจากจะนำไปให้เป็นของขวัญแก่ Jani ซึ่งเคยช่วยเหลือกันหลายอย่างตั้งแต่สมัยสึนามิปี 2004 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการนำข้อมูลผู้ประสบภัยจากเว็บไซต์ที่ผมทำ ไปไว้ใจกลางทวีปยุโรป

อาจจะดูตลกที่ให้ของขวัญแบบไม่ครบชุด แต่ผมคิดว่า Jani มีความรู้ความชำนาญเรื่องนี้มากกว่าผมเยอะ ส่วนของวิทยุควบคุมเขามีอยู่มากมายคงไม่ซื้อใหม่ ซึ่งภาครับที่ต้องเข้ากันได้กับภาคส่ง จึงติดตั้งแบบสำเร็จรูปไม่ได้ มอเตอร์ไฟฟ้า “ขนาด 500″ 1200-1400 kv อาจจะมีอยู่แล้ว ใบพัดพลาสติก แบบ 9 x 6 และเซอร์โวอีกตัวหนึ่ง คงหาได้ไม่ยาก Jani มีของสำหรับทดลองมากมาย ดังนั้นแทนที่จะให้ของสำเร็จรูป ก็ให้เป็นกึ่ง kit ให้เขาเลือกส่วนที่ขาดไปเอง น่าจะสนุกกว่า

อ่านต่อ »


EM Ball ที่คลองลัดโพธิ์ พระประแดง

ไม่มีความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 25 June 2011 เวลา 19:30 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 5608

เมื่อคืนนอนเช้าไปหน่อย ตื่นขึ้นมาอีกทีบ่ายโมง…จ๊าก

มันเป็นเวลานัดหมายการโยน EM Ball ใน “โครงการบำบัดเจ้าพระยา 84 พรรษา เทิดไท้องค์ราชันย์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ของ อบต.บางน้ำผึ้ง อ.พระประแดง สมุทรปราการ ณ.บริเวณสวนใต้สะพานภูมิพล ๑ และ ๒

บ้านเกิดผมอยู่ไม่ไกลจากแถวนี้ แต่ย้ายบ้านไปเมื่อผมอายุ 16 จบ ม.ศ.5 และสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ ระยะสิบกว่ากิโลจากบ้านเกิดนี้ ไม่เคยมาเลยครับ แต่มี GPS ที่พึ่งได้ จึงตรงดิ่งมาบนทางด่วนด้วยความรวดเร็ว ระยะ 40 กิโลจากบ้านจึงใช้เวลาไม่นาน มาทันพิธีโยนลูกอีเอ็มพอดี

ท่ามกลางคนที่มาร่วมงานนับพันคน (ที่มาช่วยกันโยน EM Ball ซึ่งอบต.จัดการให้โรงเรียนและชาวบ้านช่วยกันปั้น เรียกได้ว่างานนี้ อบต.บางน้ำผึ้งประสบความสำเร็จอย่างงดงาม) เจอป้า/น้า/อาของอาสาดุสิตกลุ่มใหญ่ ไปทางไหนใครก็ไหว้เป็นฝักถั่วเพราะความอาวุโส เขินเหมือนกันนะเนี่ย ก็คงต้องยอมรับความแก่นี้ไปโดยปริยาย แก่แล้วยังไม่ตายน่าจะดีกว่าไม่แก่แต่ตายไปก่อน แก่แล้วก็ยังทำอะไรได้อีกเยอะ งานนี้เป็นภารกิจที่ 6 “คืนชีวิตให้เจ้าพระยา ช่วยปลา รักษาแม่น้ำ” #SaveTheRiver ของอาสาดุสิต ซึ่งทำกันมาอย่างต่อเนื่อง ดังที่เคยเขียนบันทึกไปแล้วหลายตอน… แล้วผมเป็นอาสาดุสิตหรือเปล่า??? เป็นหรือไม่เป็นจะแปลกอะไร แค่มีเพื่อนพ้องเป็นอาสาดุสิต ที่ต้องการทำในสิ่งที่พอทำได้ ให้เมืองไทยดีขึ้นก็พอแล้ว ซื้อเสื้อมาสองตัวแล้ว ยังไม่มีเสื้ออาสาดุสิต ส่วนใครจะเรียกขานว่าอย่างไรก็แล้วแต่ครับ เป็นเรื่องของเขา

อ่านต่อ »


เตากระป๋องอีกแล้ว

5 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 24 June 2011 เวลา 3:22 ในหมวดหมู่ เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 5639

ไปๆ มาๆ ก็วนเวียนอยู่แต่เตากระป๋องนี่ แต่ผมว่าน่าสนใจดีในแง่ที่ใช้เศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร หรือกิ่งไม้เล็กที่หาได้ในธรรมชาติมาเป็นเชื้อเพลิง


รูประกอบจาก wikipedia คลิกบนรูปเพื่อขยาย
คราวนี้เป็น Coaxial downdraft gasification stove ครับ

เตานี้เหมือนกับที่ผมเคยทดลอง คือมีชั้น pyrolysis (เผาไหม้) อยู่ข้างบน และชั้น gasification อยู่ใต้ลงมา

เมื่อเกิดการเผาใหม้ เปลวไฟจาก primary burn บล็อกอาการจากภายนอกเอาไว้ส่วนหนึ่งและก่อให้เกิดความร้อนขึ้น ความร้อนทำให้อากาศในกระป๋องชั้นนอก ร้อนและลอยสูงขึ้นไปออกรูเล็กที่ด้านบน ภายในกระป๋องนอกเกิด negative pressure ดูดอากาศจากภายนอกและก๊าซจากกระป๋องชั้นในเข้าไปแทนที่ ก๊าซที่ออกมาจากไม้ผสมกับอากาศสามารถเผาไหม้ได้เป็น secondary burn ซึ่งคือเปลวไฟสีน้ำเงินที่เราอยากได้

รู secondary air ซึ่งเจาะกระป๋องชั้นนอก อยู่ต่ำกว่ารูที่ wood gas ออกมาเล็กน้อย

*** ขณะที่เขียนนี้ยังไม่ได้สร้าง เมื่อวานออกไปหาร้านตัดสังกะสี แต่ไม่เจอเพราะบ้านสมัยนี้มักไม่มีรางน้ำฝนแล้ว ***

แต่แนวคิดเป็นอย่างนี้ครับ ผมใช้กระป๋องน้ำอัดลมขยาด 325 มิลลิลิตร มีหัวและก้นกระป๋องสอบเข้านิดหน่อย ส่วนกลางกระป๋องเหมือนป่องออก ปากกระป๋องใช้ที่เปิดกระป๋องนมตัดออกทั้งหมด ได้กระป๋องที่ไม่มีฝาปิด มีเส้นผ่าศูนย์กลางของส่วนที่เคยเป็นฝา 2¼ นิ้ว

อ่านต่อ »


เตือนทำไม ซ้อมทำไม

อ่าน: 3199

ที่จริงใครจะทำอะไร คนอื่นจะไปอธิบายโดยไม่รู้เบื้องหลังนั้น เป็นเพียงการคาดเดาที่มีโอกาสผิดสูง

แต่มีเหตุการณ์หลายเหตุการณ์ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเมื่อมาผสมกับความเชื่อถือส่วนตัวแล้ว ทำให้คนตีความไปในทางร้าย เหตุการณ์เหล่านี้ มีใหญ่ๆ อยู่หลายอัน เช่น

  • องค์กรจัดการภัยพิบัติ (FEMA) จัดการซ้อมรับมือภัยพิบัติทั่วประเทศ (National Level Exercise)
  • กลางเดือนตุลาคมปีที่แล้ว สำนักนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ทำเนียบขาว ออกจดหมายถึงประธานกรรมาธิการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สภาผู้แทนราษฎร แสดงความห่วงใยเรื่อง เทหวัตถุใกล้โลก (Near Earth Objects - NEOs) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดาวหาง Comet C/2010 X1 (หรือที่เรียกว่า Elenin) ในขณะที่ขนาดและวงโคจรยังวัดและคำนวณได้ไม่แน่นอน
  • ผู้ที่อ้างว่าติดต่อมนุษย์ต่างดาวได้ ทำนายถึงดวงอาทิตย์ดวงที่สอง (Nibiru) และการสิ้นสุดของโลก
  • นาซา ออกจดหมายเวียนถึงพนักงานทุกคน เรื่องการเตรียมพร้อมสำหรับเหตุฉุกเฉิน (ผมเห็นว่าเป็นเรื่องปกติที่ควรทำ ควรย้ำเตือนอยู่แล้ว แต่มีคนมากมายที่เห็นว่าเรื่องตื่นเต้น-เร้าใจ-น่าติดตามนี้ ไม่ปกติ)
  • ภาพยนตร์ “2012″; ปฏิทินชาวมายัน; นอสตราดามุส; ผู้พยากรณ์และผู้สวมรอยทั้งหลาย บอกว่า “โลกแตก”
  • สุริยจักรวาลจะโคจรผ่านระนาบของกาแลกซี่ทางช้างเผือก (จะมีรังสีมาทำลายล้างโลก)
  • ปรากฏการณ์ดาวเรียงตัว (ประมาณว่าทำให้แผ่นดินไหวใหญ่ทั่วโลก; ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เกิดซูเปอร์มูน หมอดูทำนายสึนามิซ้ำ โรงแรมฝั่งอันดามันช้ำ สึนามิไม่เกิด หมอดูทำเนียน ไม่เหมือนกับตอนที่ออกมาเตือนอย่างกระเส่าเร่าร้อน)
  • วัฏจักร Solar Maximum จะมีจุดดับบนดวงอาทิตย์มาก (CME พุ่งมายังโลกทำลายระบบไฟฟ้าและระบบสื่อสาร)
  • (Magnetic) Pole Shift ทำให้ เกราะแม่เหล็กที่ปกป้องโลกจากพายุสุริยะ บิดเบี้ยว/เป็นรู ในช่วงการสลับขั้ว

อ่านต่อ »


จะ GEET หรือจะกรี๊ดดี

2 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 22 June 2011 เวลา 21:01 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 3971

คือว่าผมไม่กรี๊ดหรอกครับ แต่จะให้ GEET นั้น ทำใจลำบากเหมือนกัน

GEET ย่อมาจาก Global Environmental Energy Technology แปลว่าอะไรก็ไม่รู้ อเมริกามีคนบ้าๆ บอๆ เยอะ เสรีภาพในสหรัฐนั้น ทำอะไรก็ได้ที่กฏหมายไม่ห้ามและไม่ละเมิดคนอื่น ดังนั้นทัศนคติแบบนี้ เปิดโอกาสให้นักประดิษฐ์ได้ลองทำอะไรพิลึกกึกกือ (รวมทั้งหลอกขายด้วย จดสิทธิบัตรที่ทำไม่ได้และขายสิทธิบัตรทิ้งไป ฯลฯ)

GEET เคลมว่าเป็นวิธีการที่เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ในบางกรณีเพิ่มได้เป็นสามเท่าของก่อนการปรับปรุง และเจ้าของเทคโนโลยี ก็เปิดโอกาสให้ผู้สนใจ ได้สร้างและเอาไปใช้สำหรับเครื่องยนต์ขนาดเล็ก (น้อยกว่า 20 แรงม้า) ได้ฟรี แล้วบอกวิธีการสร้างมาให้ทั้งหมด

อ่านต่อ »


แบบร่างเตาเผาดิน เผาอิฐ

8 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 21 June 2011 เวลา 15:49 ในหมวดหมู่ เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 5123

วันนี้ตื่นขึ้นมาตาลีตาเหลือก รีบแต่งตัวจะไปชุมชนบางบัวซึ่งตามกำหนดการ ทางชุมชนบางบัวเชิญไป “ร่วมดูงาน และประชุมเครือร่วมกับคณะของ UN ที่จะมาคุยสภาพปัญหา ตลอดจนการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในประเทศตนเอง” และอาจจะมี “ทีมงาน Let’s do it ที่มาจากเอสโทเนีย (ประเทศต้นตำหรับของการที่ประชาชน ลุกขึ้นมาจัดการกับปัญหา(ขยะ)ของตนเอง) กับทีมของสหประชาติจะไปแวะดูงานที่นี่ด้วย”

ขับรถออกมาจากบ้านแล้ว ก็โทรไปแซวพรรคพวกหน่อย ปรากฏว่างานเขายกเลิกหรือเลื่อนออกไปก่อนก็ไม่รู้ แต่วันนี้ไม่มี… ทำยังไงล่ะ

ก็เลยแก้เขินโดยการแวะไปสั่ง paramotor ชุดหนึ่ง จะให้เพื่อนเป็นของขวัญ (ที่จริงจะให้เขาลองบินเล่นเอง ลองติดตั้งระบบควบคุม UAV ซึ่งถ้าใช้ได้ ก็จะเอาค่า settings มาใช้เลย) — ว่ากันที่จริง paramotor ไม่เหมาะกับการบินสำรวจทำแผนที่สถานการณ์เนื่อง จากใช้ร่มเป็น airfoil เกิด drag มากมาย จึงบินได้ช้ามาก จะครอบคลุมพื้นที่ต่อการขึ้นบินแต่ละครั้งได้ต่ำ… แต่ผมสนใจตรงนี้แหละครับ เพราะว่ามันบินช้า การควบคุมจึงยากกว่าเครื่องบินที่บินเร็ว มี airflow ต่ำกว่ามาก บินไปเจอลมกรรโชก อาจ stall ได้ อยากดูว่า stability control เค้าทำได้ดีขนาดไหน การควบคุมมีแค่ 2 ช่อง คือความเร็วของใบพัด (trust) และเลี้ยวซ้ายขวา (yaw) เวิร์คก็ดี ถ้าไม่เวิร์คก็ไม่เป็นไร ไม่กี่พันบาท ค่าความรู้แค่นี้ไม่แพง — แต่ถ้าเกิดใช้งานได้ ทีนี้เราเปลี่ยนร่ม ให้เป็น airfoil มาตรฐานก็ได้

กลับมาเรื่องเตา ถ้าถามถึงความจำเป็น ไม่มีหรอกครับ ซื้อเอาก็ได้ จ้างเค้าเผาก็ได้ แต่ว่าอยากลองทำเองอ่ะ

อ่านต่อ »



Main: 1.0973610877991 sec
Sidebar: 0.44076991081238 sec