วันไหว้บ๊ะจ่าง กับ EM Ball

2 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 6 June 2011 เวลา 21:27 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 3424

วันนี้เป็นวันที่ 5 เดือน 5 ตามปฏิทินจีน ซึ่งตามตำราว่าเป็นวันไหว้บ๊ะจ่าง (ภาษาอย่างเป็นทางการ เรียกเทศกาลวันไหว้ขนมจ้าง) — ไม่เคยไหว้หรอกครับ เพิ่งค้นเจอ แล้วก็ไม่มีอะไรเกี่ยวกับ Hierarchy of Needs ของ Maslow ซึ่งมีนักจิตวิทยาท่านหนึ่ง เคยวิจารณ์ไว้ว่า สามเหลี่ยมนั้นรูปร่างเหมือนบ๊ะจ่างด้วย

ศูนย์ประสานการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ (ThaiFlood.com) อาสาดุสิต (ArsaDusit.com) และ เครือข่ายรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน ภาคประชาชน (PS-EMC) มีกำหนดนัดหมายอาจารย์มนัส หนูฉวี ปม.ก., วท.บ. ซึ่งเดินทางไกลมาจากสมุยเพื่องานนี้่ อาจารย์มนัสเป็นครูเก่า เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องธรรมชาติบำบัดโดยจุลินทรีย์ อธิบายหลักการได้ชัดเจน (คุยเรื่องการศึกษามันหยด แต่ไม่ได้ถ่ายไว้)

อ่านต่อ »


วันสิ่งแวดล้อมโลก กับ EM Ball

อ่าน: 5890

วันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี (เมื่อวาน) สหประชาชาติกำหนดให้เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก ซึ่งธีมในปีนี้เป็นเรื่องป่า พื้นที่ป่าต้องเป็นหนึ่งในสามของพื้นที่ที่มีอยู่ (ด้วยตัวเลขอย่างเป็นทางการ เมืองไทยมีไม่ถึงหรอกครับ นี่ยังไม่นับการบุกรุก) วิกฤตแต่ละเรื่อง ใหญ่ทั้งนั้น วิกฤตสิ่งแวดล้อมนั้น แก้ไขได้ยากเนื่องจากการทำลายใช้เวลาเดี๋ยวเดียว แต่ว่าการฟื้นฟูนั้นกลับใช้เวลานาน บ่อยไปที่เป็นสิบปี อย่างไรก็ตาม วิกฤตเฉพาะหน้าของเมืองไทยในวันนี้ มีอยู่หลายเรื่อง แก้ไม่จบเสียที (หรือไม่ได้แก้ก็ไม่รู้)

วันนี้ทางศูนย์ประสานการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ (ThaiFlood.com) อาสาดุสิต (ArsaDusit.com) และ เครือข่ายรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน ภาคประชาชน (PS-EMC) ชวนไปโยนลูกโบกาฉิ (EM Ball) ซึ่งเป็นจุลินทรีย์พันธุ์พิเศษสำหรับแก้น้ำเสีย หวังว่าจะช่วยให้สถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยาเน่าจากการที่เรือบรรทุกน้ำตาลล่มที่อยุธยาดีขึ้นบ้าง แต่เรื่องอย่างนี้ต้องไปดูแห่ เมื่อเจอวิกฤตอยู่ต่อหน้าต่อตา จะน่ิงเฉยทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็ไม่ไหวแล้วครับ

อ่านต่อ »



Main: 0.40668797492981 sec
Sidebar: 1.1241118907928 sec