คืนชีวิตให้เจ้าพระยา ช่วยปลา รักษา แม่น้ำ

อ่าน: 4049

หลังจากที่โยน EM Ball ลงแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อบรรเทาผลของน้ำเสียจากเหตุการณ์เรือบรรทุกน้ำตาลล่ม ซึ่งภาคีอาสาสมัครภาคประชาชนได้ร่วมกันทำไปแล้วในวันที่ 4 5 6 7 มิถุนายนที่ผ่านมา วันนี้ (10) ก็มีกรณีศึกษาที่ดี กล่าวคือ

[กรุณาคลิกเพื่อเปิดดูแผนที่] เมื่อวันที่ 7 เราพาภาคีจำนวนเป็นร้อยคน ไปโยนและผลิต EM Ball ที่วัดไก่เตี้ย ต.กระแซง อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา (ด้านซ้ายของแผนที่) ก่อนหน้านั้นสองวัน (5) เราไปโยน EM Ball ที่หน้า อิงนที รีสอร์ต เยื้องกับวัดไก่เตี้ย ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำ ทั้งสองวัน นายก อบต. เชียงรากใหญ่ไปร่วมด้วย และอยู่คุยเป็นเวลานาน

แล้วเราก็พบกรณีศึกษาที่น่าสนใจ คือเหนือ อิงนที รีสอร์ต ขึ้นไปเล็กน้อย เป็นคลองบ้านพร้าว คลองนี้เมื่อเกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำตาลล่มที่อยุธยา ทำให้น้ำเสียและสัตว์น้ำตายหมู่ กรมชลประทานปิดประตูระบายน้ำที่ปากคลองเอาไว้ เพื่อไม่ให้น้ำเสียไหลเข้ามาในคลอง ทีนี้พอปิดประตูระบายน้ำ น้ำในคลองก็นิ่ง แล้วก็เริ่มออกอาการ เราโยน EM Ball ทำเองลงตรงนี้ หากคุณภาพน้ำดีขึ้น ก็แปลว่า EM แก้ไขปัญหาน้ำเสียได้จริง เพราะว่าประตูระบายน้ำยังไม่เปิด

วันนี้ภาคีก็ยกทีมกับไปที่โรงเรียนวัดบ้านพร้าวใน ซึ่งอยู่ติดกับวัดบ้านพร้าวใน โรงเรียนนี้ทำการสอนจนถึงชั้น ป. 6 ทั้งโรงเรียนมีนักเรียนอยู่ 78 คน เชิญวิทยากรจากมูลนิธิเกษตรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อาจารย์พัฒน์พงษ์ บุญเลิศ เลขาธิการมูลนิธิฯ มาสอนวิธีทำ EM Ball ให้กับเด็กและผู้ปกครองในโรงเรียน ทาง อบต.ยกทีมมาช่วยเป็นเจ้าภาพ ท่านนายก อบต. ก็มาเอง พร้อมทั้งลงมือทำ EM Ball ด้วย

อ่านต่อ »



Main: 0.29957413673401 sec
Sidebar: 0.68074798583984 sec