คืนชีวิตให้เจ้าพระยา ช่วยปลา รักษา แม่น้ำ

อ่าน: 4041

หลังจากที่โยน EM Ball ลงแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อบรรเทาผลของน้ำเสียจากเหตุการณ์เรือบรรทุกน้ำตาลล่ม ซึ่งภาคีอาสาสมัครภาคประชาชนได้ร่วมกันทำไปแล้วในวันที่ 4 5 6 7 มิถุนายนที่ผ่านมา วันนี้ (10) ก็มีกรณีศึกษาที่ดี กล่าวคือ

[กรุณาคลิกเพื่อเปิดดูแผนที่] เมื่อวันที่ 7 เราพาภาคีจำนวนเป็นร้อยคน ไปโยนและผลิต EM Ball ที่วัดไก่เตี้ย ต.กระแซง อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา (ด้านซ้ายของแผนที่) ก่อนหน้านั้นสองวัน (5) เราไปโยน EM Ball ที่หน้า อิงนที รีสอร์ต เยื้องกับวัดไก่เตี้ย ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำ ทั้งสองวัน นายก อบต. เชียงรากใหญ่ไปร่วมด้วย และอยู่คุยเป็นเวลานาน

แล้วเราก็พบกรณีศึกษาที่น่าสนใจ คือเหนือ อิงนที รีสอร์ต ขึ้นไปเล็กน้อย เป็นคลองบ้านพร้าว คลองนี้เมื่อเกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำตาลล่มที่อยุธยา ทำให้น้ำเสียและสัตว์น้ำตายหมู่ กรมชลประทานปิดประตูระบายน้ำที่ปากคลองเอาไว้ เพื่อไม่ให้น้ำเสียไหลเข้ามาในคลอง ทีนี้พอปิดประตูระบายน้ำ น้ำในคลองก็นิ่ง แล้วก็เริ่มออกอาการ เราโยน EM Ball ทำเองลงตรงนี้ หากคุณภาพน้ำดีขึ้น ก็แปลว่า EM แก้ไขปัญหาน้ำเสียได้จริง เพราะว่าประตูระบายน้ำยังไม่เปิด

วันนี้ภาคีก็ยกทีมกับไปที่โรงเรียนวัดบ้านพร้าวใน ซึ่งอยู่ติดกับวัดบ้านพร้าวใน โรงเรียนนี้ทำการสอนจนถึงชั้น ป. 6 ทั้งโรงเรียนมีนักเรียนอยู่ 78 คน เชิญวิทยากรจากมูลนิธิเกษตรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อาจารย์พัฒน์พงษ์ บุญเลิศ เลขาธิการมูลนิธิฯ มาสอนวิธีทำ EM Ball ให้กับเด็กและผู้ปกครองในโรงเรียน ทาง อบต.ยกทีมมาช่วยเป็นเจ้าภาพ ท่านนายก อบต. ก็มาเอง พร้อมทั้งลงมือทำ EM Ball ด้วย

คลิปแรก เป็นช่วงก่อนการบรรยายครับ มี ผอ.โรงเรียนเป็นคนบิลท์อารมณ์เด็ก มีหัวหน้ากลุ่มงานสาธารณสุขของอบต. และนายก อบต.มากล่าวอะไรเล็กน้อย ส่วนหลังๆ เป็นถุง Dolomite ซึ่งใช้ปรับสภาพดิน เราใช้ Dolomite เพื่อให้ดินเกาะกันเป็นก้อน ถ้าเป็นดินเหนียว ก็ไม่ต้องใส่ Dolomite ก็ได้ แต่ถ้าใช้ดินทรายอย่างดินทางอีสาน ก็ควรจะใส่ Dolomite ลงไปให้ดินเกาะกัน

สามคลิปต่อมาเป็นการบรรยายของอาจารย์พัฒน์พงษ์ บุญเลิศครับ

คลิปสุดท้าย เป็นการลงมือทำอันสนุกสนาน ตลอดจนสัมภาษณ์ ผอ.โรงเรียน และหัวหน้ากลุ่มงานสาธารณสุขของ อบต.

« « Prev : วันที่มีแต่กลางคืน

Next : น้ำหมักจุลินทรีย์ (EM) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 iwhale ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 June 2011 เวลา 1:20

    เมื่อยแขนไหมครับ :3

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 June 2011 เวลา 1:35
    เมื่อยมากครับ ถ่ายจนแบตหมดไปเลย สำหรับภาพบางทีสั่นไหวหรือหลุดไปถ่ายอะไรก็ไม่รู้ เพราะว่าเมื่อย ถึงกล้องจะเล็กจิ๋ว (เล็กกว่ามือถือผมอีก) แล้วบางทีก็มีึคนชอบมาบังกล้อง หรือหันก้นมาให้ถ่าย เค้าคงไม่รู้ว่ากำลังถ่ายวิดีโออยู่
  • #3 naris ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 June 2011 เวลา 22:08

    อยากทราบวิธีทำEM ballอะครับบอกผมหน่อย

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 June 2011 เวลา 22:24
    อยู่ในวิดีโอไงครับ
  • #5 naris ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 June 2011 เวลา 19:14

    แล้วดินนี่ใช้ดินอะไรอะครับ

  • #6 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 June 2011 เวลา 19:28
    ดินธรรมดาครับ ถ้าเป็นดินนาที่ค่อนข้างเหนียว ก็ปั้นเป็นก้อนได้แล้วโดยไม่ต้องใส่อะไร แต่ถ้าเป็นดินทรายอย่างดินทางอีสาน เค้าก็ใส่ Domolite ลงไปให้ดินจับตัวกันเป็นก้อน

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.82550287246704 sec
Sidebar: 0.51135897636414 sec