สร้างนิสัยใน 30 วัน

6 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 31 July 2011 เวลา 1:50 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3400

คลิปข้างบนนี้ เลือกคำบรรยายไทยได้นะครับ

อ่านต่อ »


เงินบริจาคสำหรับช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติ

ไม่มีความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 30 July 2011 เวลา 0:47 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 2999

ผมไม่ได้ติดแหงกอยู่กับเรื่องเงินหรือเรื่องภาษีหรอกนะครับ การบริจาคเป็นเรื่องของน้ำใจ ซึ่งผู้บริจาคก็คงไม่คิดเล็กคิดน้อย แต่ที่ต้องพูดเรื่องนี้บ่อย เพราะนิติบุคคลที่บริจาคเงินหรือสิ่งของไปช่วยผู้ประสบภัย ถ้าหากไม่มีกฏเกณฑ์รองรับ อาจจะกลายเป็นค่าใช้จ่ายต้องห้ามไปเสียอีก น้ำใจคิดเป็นค่าใช้จ่ายไม่ได้ และหักภาษีไม่ได้!

จากมติ ครม. ตามที่เขียนไว้ในบันทึก [มาตรการทางภาษีเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ปี 2554] ขณะนี้มีพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๕๒๗) พ.ศ. ๒๕๕๔ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลใช้บังคับแล้ว รายละเอียดสามารถอ่านได้ตามลิงก์ที่ให้ไว้และต้องยึดตามพระราชกฤษฎีกาครับ

ใจความสำคัญพอสรุปได้ดังนี้ โดย “ภัย” ที่เกิดขึ้นนั้น หมายถึงอุทกภัย วาตภัย อัคคีภัย หรือภัยธรรมชาติอื่นๆ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ 1 มกราคม 2554 เป็นต้นไป

อ่านต่อ »


ถึงบอกให้ก็ไม่รู้หรอก…

2 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 29 July 2011 เวลา 1:42 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา #
อ่าน: 3313

“ถึงบอกให้ก็ไม่รู้หรอก..
มันเหมือนนกที่อยากรู้เรื่องของปลาในน้ำ
ถึงปลาบอกความจริงว่า……
อยู่ในน้ำเป็นอย่างไร
นกก็ไม่มีทางจะรู้ได้
ตราบใดที่นกยังไม่เป็นปลา”

พระโพธิญาณเถร (หลวงพ่อชา สุภัทโท)
วัดหนองป่าพง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

อ่านต่อ »


เจาะรูในดิน

อ่าน: 4023

เมื่อน้ำท่วม ผิวดินจะมีสภาพชุ่มน้ำ ทำให้น้ำซึมผ่านลงดินไปได้ยากขึ้น ดังนั้นน้ำที่ท่วมก็จะไหลไปตามความลาดเอียงไปท่วมที่อื่น หรือว่าหากพื้นที่ที่น้ำท่วมมีสภาพเป็นแอ่ง น้ำก็จะท่วมขังอยู่ในบริเวณนั้นเป็นเวลานาน เรื่องนี้มองอีกมุมหนึ่ง ก็เป็นการเสียโอกาสที่จะเติมน้ำใต้ดินหรือทำฝายใต้ดิน เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตร

น้ำที่เราใช้กันและโวยวายว่ามากเกินไปหรือไม่พอใช้นั้น หมายถึงน้ำผิวดิน ซึ่งว่ากันที่จริงแล้วเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณน้ำจืดทั้งหมด สาเหตุส่วนหนึ่งของทั้งน้ำท่วมและน้ำแล้ง ก็เป็นเพราะเราไม่รู้จักกักเก็บน้ำฝนที่ตกลงมาเอาไว้ใช้นั่นเอง

อ่านต่อ »


น้ำท่วมกลับไม่มีน้ำดื่ม (3)

อ่าน: 3247

เขียนต่อจาก [น้ำท่วมกลับไม่มีน้ำดื่ม (2)] ครับ

รู้สึกว่าเป็นเรื่องน่าเศร้ามาก ที่ต้องขนน้ำดื่มไปหลายร้อยกิโลเมตรไป ช่วยคนที่ติดอยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัยซึ่งไม่มีน้ำดื่ม ในภาวะแบบนั้น น้ำประปามักหยุดให้บริการ จะเอาน้ำแถวนั้นมาดื่มประทังกันตาย ก็ยิ่งจะรู้สึกตะขิดตะขวงใจ จะต้มก็ติดไฟลำบาก ดื่มน้ำท่วมขัง เหมือนดื่มน้ำเน่า… “เหตุผล” เยอะแยะไปหมด

ถ้าฝนยังตกอยู่ รองน้ำฝนเอาไว้ดื่มครับ ถ้ายอมอพยพไปสู่พื้นที่ปลอดภัย (ซึ่งพื้นที่ไหนก็ที่นั้น ต่่างไม่ยอมอพยพกันทั้งนั้น) ก็อาจจะใช้แสงแดดกลั่นน้ำเอาไว้ดื่มได้ ถ้าน้ำท่วมไหลมาจากที่อื่น มาขังอยู่ในพื้นที่ที่เป็นแอ่ง อันนี้ล่ะน่ากังวลที่สุดครับ

อ่านต่อ »


ฝายใต้ดิน

อ่าน: 5518

ช่างพิลึกพิลั่นเสียจริง เมืองไทยฝนตกเยอะ (เฉลี่ย 1800 มม.; ปีนี้คงมากกว่านั้น) แต่น้ำไม่พอ ที่น้ำไม่พอเพราะไม่รู้จักเก็บกักไว้ใช้มากกว่าครับ

มีปัญหาซ้ำสองคือที่ดินราคาแพง นายทุนมากว้านซื้อไปหมด เอาไปขายต่อ ทำรีสอร์ต เอาไปปลูกพืชเชิงเดี่ยวขายโรงงาน ส่วนคนใจแข็งที่ไม่ขายที่ ถ้าจะขุดสระน้ำพึ่งตนเอง เวลาแดดร้อนน้ำแห้งไปหมด จะกันพื้นที่ไปทำแก้มลิง ที่ดินก็แพงจับใจ

ยิ่งเป็นดินทรายเก็บน้ำไม่ได้แบบสวนป่า ยิ่งไปกันใหญ่… แต่อาจจะยังพอมีทางออกครับ เพียงแต่ใช้ไม่ได้ทุกพื้นที่ กล่าวคือแทนที่จะเก็บน้ำไว้ที่ผิวดิน เราเอาน้ำลงไปเก็บใต้ดินตื้นๆ ได้ จะเหมาะกับพื้นที่ที่มีชั้นของดินดานหรือหินอยู่ไม่ลึกนัก และห้ามทำในพื้นที่ที่ที่มีความลาดเอียงสูงหรือมีหินปูน

หลักการก็คือใช้ที่ดินนั้นเป็นพื้นที่รับน้ำฝน เราจะพยายามทำให้น้ำฝนที่ตกลงบนที่ดินนั้น ซึมลงใต้ดินให้มากที่สุด โดยชักน้ำฝนที่ตกลงบนพื้นที่มาหาบ่อซึม ซึ่งเป็นหลุมเล็กๆ อาจจะมีปริมาตรคิวหรือครึ่งคิวก็น่าจะพอ จากหลุมนี้ ต่อท่อใต้ดินออกไปเพื่อกระจายน้ำให้ซึมไปกับดิน (ถ้ายุ่งยากก็ไม่ต้องต่อท่อ แต่ว่าน้ำจะซึมออกได้ช้ากว่า)

อ่านต่อ »


สถานการณ์ SHTF

2 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 25 July 2011 เวลา 0:03 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3164

SHTF เป็นคำแสลง ย่อมาจาก (when the) Shit Hit(s) The Fan เมื่อกลิ่นอึไปถึงพัดลม ทีนี้พัดลมพัดก็จะกลิ่นขจรขจาย ถ้าปาอึไปถูกพัดลม ใบพัดก็จะสลัดอึเลอะเทอะเปรอะเปื้อนไปทั่ว (คนปามือเลอะไปแล้วคงไม่เท่าไหร่ แต่คนอื่นเละไปด้วย)… เอาใหม่ไม่ได้ ไม่เอาก็ไม่ได้

เรื่องนี้ผมไม่แปล+ไม่ถอดความหรอกครับ เข้าใจก็เข้าใจ ไม่เข้าใจก็ไม่เข้าใจ และถ้าอยากดูต่อ ก็คลิกบนคลิปเพื่อไปดูบน Youtube ซึ่งจะมีคลิปที่เกี่ยวข้องให้ดูอีกมากมาย (ไม่ควรเชื่อก่อนที่จะพิจารณา)

อ่านต่อ »


ในพื้นที่ประสบภัย มองหาอะไรดี

ไม่มีความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 24 July 2011 เวลา 4:25 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 2760

การทำอะไรไปโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง การคิดแทนชาวบ้านโดยคิดแบบคนเมือง การให้โดยไม่รู้ว่าเป็นสิ่งที่ต้องการหรือไม่ ทั้งหมดนี้ เริ่มจากอคติ+มานะ และเป็นมิจฉาทิฐิ แต่ว่าการลงมือทำสิ่งที่เชื่อว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์ ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรนะครับ

ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่าสิ่งที่เชื่อว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์นั้น เมื่อทำไปแล้วเบียดเบียนใครหรือไม่ ก่อประโยชน์จริงหรือไม่ เกิดประโยชน์สมดังความตั้งใจหรือไม่… คือว่าถ้าทำกับไม่ทำมีผลเท่ากัน ไม่ทำจะประหยัดกว่าและไม่เพิ่มเอนโทรปีด้วยครับ

เพื่อที่จะให้ได้ข้อมูลสถานการณ์ในพื้นที่ ผมคิดว่าน่าจะมี app ในมือถือจำพวกสมาร์ตโฟนคอยช่วยครับ

แน่นอนล่ะ ไม่ใช่ว่าทุกคนมี (หรือควรมี) แต่การที่จะบอกว่าทุกคนไม่มีนั้น ก็คงไม่จริงเช่นกันหรอกครับ ถึงชาวบ้านในพื้นที่จะไม่มี คนที่ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือ ก็อาจจะมีติดไปบ้าง

อ่านต่อ »


ร่วมใจปลูกป่าหลังคาโคราช

อ่าน: 3227

วันนี้ (23) โดยการผลักดันอย่างแข็งขันของนายอำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา อำเภอสีคิ้ว และชาวบ้านที่รู้สึกว่าไม่ทำอะไรไม่ได้แล้ว ได้ร่วมใจกันปลูกป่า ในพื้นที่เขาสะเดา ทางด้านเหนือของเขื่อนลำตะคอง พื้นที่นี้มีความสูงห้าร้อยกว่าเมตร เรียกได้ว่าเป็นหลังคาโคราช


คลิกบนรูปเพื่อดูภาพขยาย

อ่านต่อ »


แบตเตอรีโลก

4 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 22 July 2011 เวลา 0:40 ในหมวดหมู่ เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 5189

หลายวันมานี้ รู้สึกบักโกรกเป็นพิเศษ ไม่ได้ตื่นก่อนบ่ายสามโมงมาหลายวันแล้ว แทนที่จะได้ทำอะไรที่อยากทำก็ไม่ได้ทำ จึงเปิดเว็บหาความรู้หมาดๆ ไปก่อน (ไม่แห้งแบบแปลมาทั้งดุ้น และไม่เปียกในแบบที่ว่าลองทำแล้วจึงเอามาเขียน) ไปเจอเรื่อง Earth Battery ซึ่งเป็นความรู้เก่าแก่ สิทธิบัติอันแรกที่เกี่ยวข้อง ออกให้เมื่อร้อยกว่าปีก่อน

โลกมีสนามแม่เหล็ก เมื่อมีสนามแม่เหล็กก็มีสนามไฟฟ้าอยู่ด้วย หากว่าขั้วโลหะที่มีศักย์ต่างกันไว้ในสนามไฟฟ้า ขั้วทั้งสองก็จะจะเริ่มปล่อยและรับอิเล็กตรอนอิสระ ทำให้เกิดความต่างศักย์และไฟฟ้ากระแสตรง

ฟังดูยากพิลึก แต่ท่านผู้อ่านอาจจะจำหรือเคยได้ยินการทำลองสร้างแบตเตอรีสมัยเด็กๆ ได้ ที่เอาขั้วสองขั้ว ซึ่งมักจะเป็นทองแดงและสังกะสี ทิ่มลงไปในมะนาวแล้วจะเกิดไฟฟ้าขึ้นบนขั้วทั้งสอง ความต่างศักย์ไฟฟ้านี้ ไม่ได้เป็นปฏิกริยาเคมี แต่เป็นการที่ขั้วทั้งสอง ปล่อยและรับอิเล็กตรอนผ่านอิเล็กโตรไลต์ ซึ่งคือน้ำในมะนาวได้ อิเล็กตรอนอิสระหลุดออกจากโลหะที่ใช้เป็นขั้วทั้งสอง ด้วยการเหนี่ยวนำของสนามไฟฟ้าของโลก

อ่านต่อ »



Main: 0.8602180480957 sec
Sidebar: 0.42307591438293 sec